Thưa quý thính giả, sự thật oái ăm cho dân Việt là bao lâu còn
một nhà cầm quyền bất lương như CSVN thì đất nước sẽ không thể có một
nền giáo dục chân chính được.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô Nhân Dụng với tựa đề: “Giáo dục hư hỏng vì Cộng Sản” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô Nhân Dụng với tựa đề: “Giáo dục hư hỏng vì Cộng Sản” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang lan qua các tỉnh Sơn La, Lạng
Sơn và toàn thể miền Bắc chỉ là một phần nổi cho thấy cảnh thối nát từ
gốc rễ của đảng Cộng Sản Việt Nam.
Bộ mặt trơ tráo của đảng bị vạch ra nhờ “truyền thông lề trái” khi
các trang Facebook trưng bằng cớ những kết quả “bất ngờ” không ai tin
được trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Hà Giang. Một tỉnh
heo hút phía Bắc mà số thí sinh có điểm cao chót vót lại chiếm tỷ lệ áp
đảo trên cả nước! Trong khối A1 với 3 môn toán, vật lý và ngoại ngữ, cả
nước có 76 thí sinh đạt tổng điểm 27/30 thì Hà Giang có 36 thí sinh đạt
mức này, chiếm 47.37% tổng số trên toàn quốc. Điểm thi cao sẽ mở đường
cho các thí sinh này được vào học đại học, được đi học ngoại quốc dễ
dàng hơn.
Hà Giang có tới 57 thí sinh đạt điểm 9/10 trở lên với bài thi môn
toán rất khó, trong khi những nơi đông thí sinh hơn như Sài Gòn chỉ có
32 người và Nam Định có 13 thí sinh được điểm như vậy. Những con số bất
ngờ sửng sốt này khiến bộ máy thi cử phải điều tra.
Người ta tìm ra hơn 330 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang được sửa
điểm. Tương tự, riêng tỉnh Hà Giang có 65 thí sinh được hơn 9 điểm trong
môn vật lý.
Tuy đã bắt giam mấy người trực tiếp sửa bài thi nhưng kết quả điều
tra của Bộ Giáo Dục đã đi đến kết luận có việc “nâng điểm nhầm”, “cộng
điểm lộn.” Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ xuất hiện
trên truyền hình giải thích nội vụ với bộ dạng tươi tỉnh như không hề
xảy ra chuyện gì cả, khiến cho dư luận càng phẫn nộ.
Facebook LuanLe nói rõ nguyên nhân là con người trong chế độ Cộng Sản
đã mất hết nhân cách: “Nhân cách không còn, còn chẳng quan trọng thì
huống hồ gì bài thi?” Và kể thêm: “…tiền trong ngân hàng biến mất, bản
đồ quy hoạch bị mất, công chức biến mất không một dấu vết, nay bài thi
mất tích. Chẳng chuyện gì mà không thể xảy ra được ở xứ thiên đường này
cả”.
Facebook Cuong Nguyen nhìn rộng ra các lãnh vực khác nhau: “Bộ trưởng
Bộ Giáo Dục thì buôn điểm, bộ trưởng Bộ Y Tế thì buôn thuốc giả. Bộ
trưởng Bộ Thông Tin thì buôn tin giả. Bộ Chính Trị thì buôn chính sách
giả”.
Trước năm 1975 ở miền Nam dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa, người ta
cũng lo ngăn chặn gian lận thi cử. Nhưng nếu có cũng chỉ phát hiện các
vụ gian lận nho nhỏ. Điều quan trọng nhất là trong xã hội miền Nam còn
giữ truyền thống “tôn sư trọng đạo” vai trò của các nhà giáo vẫn được
mọi người kính trọng. Được kính trọng, những người lo việc coi thi, chấm
thi, cộng điểm thi, v.v…, đều cố giữ lòng tự trọng. Việc coi thi, chấm
thi được coi là những “sứ mạng” thiêng liêng. Thi cử công bằng, trong
sạch là danh dự nghề nghiệp, bảo vệ cả danh dự của quốc gia. Cho nên các
nhà giáo Việt Nam Cộng Hòa không để cho mình bị mua chuộc, không để ai
dọa nạt lay chuyển.
Tình trạng giáo dục miền Bắc Việt Nam khác hẳn. Ông Vương Trí Nhàn đã
viết bài “Mấy cảm nhận về sự khác biệt giữa giáo dục miền Nam và giáo
dục miền Bắc” trước năm 1975, dưới hai chế độ tự do và cộng sản. Bài này
đăng trên tạp chí “Nghiên Cứu và Phát Triển” số 7 và 8 năm 2014.
Ông Vương Trí Nhàn cũng mở đầu bằng chuyện thi cử: “Một trong những
chuyện vui vui xảy ra với nền giáo dục hôm nay là chỉ thị của Bộ Giáo
Dục, khoảng cuối 2013, cho các tỉnh, khuyên cơ quan chính quyền tỉnh nên
cẩn thận và ráo riết trong việc kiểm soát các tin tức tiêu cực từ các
cuộc thi. Nó là bằng chứng cho thấy giáo dục đã nát như thế nào và người
ta cố tình che giấu như thế nào”.
Nhà nghiên cứu văn học Vương Trí Nhàn đã nhắc lại lối văn che đậy của
nhà nước: Thay vì nói “gian lận thi cử” thì người ta trừu tượng hóa
thành “tin tức tiêu cực từ các cuộc thi”. Riêng việc sử dụng ngôn từ
cũng cho thấy bộ mặt xảo trá của chế độ Cộng Sản. Tất cả những bê bối,
tráo trở, gian ác, đều được cho đội cái mũ: “Hiện tượng tiêu cực!” Bàn
chuyện tham nhũng, cường quyền, từ việc giết người trong đồn công an đến
những tỷ đô la trong ngân hàng biến mất, tất cả đều được gọi là “hiện
tượng tiêu cực”. Báo chí trong nước bị bắt buộc nói về những “hiện tượng
tiêu cực” này như đang bàn luận triết học!
Ông Vương Trí Nhàn đã nói về “hiện tượng tiêu cực ở trường thi” một
cách táo bạo: “Nhưng nó cũng tố cáo sự phụ thuộc hoàn toàn của nhà
trường vào nhà cầm quyền. Giáo dục trở thành việc nhà của địa phương
rồi, người ta cho biết cái gì, thì dân được biết cái đó”.
Ông đã “tiên đoán” phần nào những chuyện bê bối mới bị phanh phui ở
Hà Giang, Sơn La, và ở hầu hết các tỉnh miền Bắc: “Giáo dục trở thành
việc nhà của địa phương rồi!”
Hiện tượng này không khiến ai ngạc nhiên. Tự gốc rễ, Cộng Sản là một
chế độ độc tài toàn trị. Tất cả đặt dưới bàn tay của một nhóm người. Họ
cũng chủ trương xóa sạch các truyền thống của tổ tiên, mà họ gắn cho
nhãn hiệu “phong kiến”.
Đối với Cộng Sản, giáo dục cũng chỉ là một dụng cụ để bảo vệ quyền
chuyên chính. Khi nào còn chế độ Cộng Sản thì nền giáo dục nước ta chưa
thể ngóc đầu lên được./.
Ngô Nhân Dụng
No comments:
Post a Comment