Đảng Việt Cộng đã liên kết với Tư Bản Đỏ Trung Quốc lẫn Việt
Nam, vung tay quá trán trong âm mưu bán nước qua dự luật Đặc Khu Kinh Tế
và đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Mời quý thính giả đài
ĐLSN nghe phần Bình Luận của Nguyễn Đình Ấm với tựa đề: “Đặc Khu: Tiến
Thoái Lưỡng Nan” sẽ được Song Thập trình bày, và đây cũng là tiết mục để
kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay, thưa quý vị.
Trước phản ứng dữ dội của nhân dân luật đặc khu hai lần bị hoãn thông
qua. Lần đầu sau những cuộc biểu tình khắp ba miền dịp ngày 10/6/2018
quốc hội (QH) phải tạm hoãn thông qua dành kỳ họp vào tháng 10. Tiếp
theo, vào kỳ họp tháng 7 của UBTV QH cũng không đưa luật đặc khu vào
chương trình nghị sự và hôm 24/8/2018 QH lại thông báo tiếp tục dừng xem
xét luật đặc khu “tiếp tục xin ý kiến nhân dân, các tổ chức, chuyên
gia, nhà khoa học, để hoàn chỉnh dự án luật thông qua vào kỳ họp sau”.
Như vậy nhanh nhất luật đặc khu mới được đưa ra xem xét tiếp vào kỳ họp
QH tháng 5/2019.
Trước những động thái làm nhiều người hy vọng nhà cầm quyền sẽ dẹp bỏ
đặc khu. Tuy nhiên, theo ý kiến của những người có kinh nhiệm về TQ,
quan hệ Việt Trung và những gì đã đầu tư cho dự án này thì rất khó để
nhà cầm quyền VN hủy bỏ chương trình đặc khu.
Từ năm 2013 ông Phạm Minh Chính bí thư Quảng Ninh đại diện cho phía
VN sang Trung Quốc nghiên cứu, bàn bạc rồi cùng họ tới VN khảo sát, thỏa
thuận dự án đặc khu Vân Đồn, có buổi ra mắt như một sự khai trương. Từ
đó 3 đặc khu được âm thầm thực hiện và ồ ạt nhất là từ khi ông Trump
trúng tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ lập lại trật tự trong thương mại với
Trung Quốc.
Mặc dù đến nay những tham vọng của Trung Quốc dùng các đặc khu làm
căn cứ quân sự khép kín “con đường tơ lụa” nhằm khống chế tây Thái Bình
Dương, toàn bộ Ấn Độ Dương, bảo đảm vai trò bá chủ những con đường hàng
hải trên hai đại dương này tiến tới bá chủ thế giới bị Mỹ, các đồng minh
ngăn chặn nhưng các đặc khu vẫn còn nhiều giá trị với TQ. Những gì diễn
ra ở các các đặc khu như Boten ở Lào, ShihanoukVille, Kokong ở
Campuchia, Hambantota của Sri Lanka, Naval ở Djibouti, dự án đường sắt,
ống dẫn khí ở Malaysia… chính là những nơi “chôn nợ” của Trung Quốc nhằm
khống chế các chính phủ phải dùng lãnh thổ gán nợ, nơi di dân, đồng hóa
dân bản địa, công cụ làm tha hóa giới quan chức, đại gia nước sở tại
vốn quá nhiều tiền nhưng thiếu chỗ an toàn để ăn chơi đàng điếm… giúp TQ
thâu tóm các quốc gia này. Đặc biệt, các đặc khu đích thực là các căn
cứ quân sự, tình báo thu thập, truyền tin quân sự, tình báo phục vụ
chính sách bành trướng của TQ.
Âm mưu thôn tính cả thế giới của Tàu cộng biểu hiện qua kế sách “Made
in China 2025, một vành đai, một con đường…” dù bị nhiều nước tẩy chay
nhưng họ sẽ không từ bỏ ba đặc khu ở VN do vị trí, tính chất quan trọng
của nó trong chiến lược thâu tóm biển đông, khống chế con đường hàng hải
Thái bình dương -Ấn độ dương và được chủ nhà ủng hộ. Vì vậy luật đặc
khu có thể vẫn được thông qua vào thời điểm thích hợp. Việc gần đây nhà
cầm quyền thuyết giáo cái lợi ‘trên trời” của ba đặc khu, xuyên tạc, vu
cáo người biểu tình, đe dọa trấn áp thẳng tay ai xuống đường phản đối…
chứng tỏ họ vẫn “tha thiết” ba đặc khu. Nếu thật sự trong sáng trong dự
án này thì nhà cầm quyền VN hãy công khai thẳng “ ba đặc khu không dành
cho TQ” chắc nhân dân không lo lắng gì nữa. Thời đại này chỉ có các chế
độ độc tài như TQ, Nga đi xâm lược mà thôi.
Thời các ông Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Đinh
La Thăng, Nguyễn Văn Thể… các quan chức, đại gia bất chính đã nghĩ ra và
thực hiện cách móc túi dân rất trắng trợn: Sửa chữa, cải tạo, mở rộng
một chút con đường cũ hoặc làm một đoạn đường mới nhưng thu phí trên
những con đường cũ, độc đạo để vét túi dân vô tội vạ. Họ “trấn lột” dân
(lời nguyên phó chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sỹ Dũng) đến năm 2016 thì bị phản
đối quyết liệt làm nhà cầm quyền đứng trước lựa chọn khó khăn: Nếu dùng
tiền ngân sách trả cho các đại gia chủ dự án bỏ thu phí thì không có
tiền. Cứ để nhiều BOT móc túi dân, đưa lực lượng vũ trang đến bảo vệ đám
“trấn lột” thì chút uy tín nhờ tuyên truyền của đảng CS bị hao tổn, dân
phẫn nộ mất kiểm soát bất cứ lúc nào…
Đến nay dự án ba đặc khu cũng đang rơi vào tình thế BOT: Nếu cứ quyết
tâm“bàn để ra luật” người TQ kéo sang thì nguy cơ mất an ninh quốc gia
quá rõ sẽ bị dân phản đối. Những ngày xuống đường rầm rộ dịp 10/6/2018
phản đối ba đặc khu của hàng triệu người ở cả ba miền nhà cầm quyền lu
loa “thế lực thù địch, lưu manh nghiện ngập kích động, dân hiểu nhầm,
được cho tiền,…” nhưng đó chỉ là tuyên truyền, tự đối mình thực chất họ
đã thấy rõ sự phẫn nộ của nhân dân trước hiểm họa TQ là như thế nào.
Thế nhưng nếu bãi bỏ ba đặc khu thì các con đường, sân bay đã đầu tư,
đất đai các đại gia (vốn là những thế lực lớn) đã gom mua và có thể
tiền “bôi trơn” các quan chức đã nhận nay không thành đặc khu thì sẽ ra
sao? Ví như 7.280 nghìn tỷ đ của Sungroup đã đầu tư vào sân bay Vân Đồn
ai trả? Ai sẽ bay đến Vân Đồn nếu nó không còn là nơi “đổ rác”, gia công
hàng hóa thay nhãn mác cho hàng TQ, không còn là nơi cờ bạc, buôn
người, nơi sinh con, đẻ cái, đồng hóa dân bản địa, không còn là nơi “bất
khả nhòm ngó”quan chức, đại gia thỏa mãn chơi bời và nhất là TQ sẽ phản
ứng ra sao… Rất khó!.
Rõ ràng tình thế BOT lặp lại: Cứ làm đặc khu thì dân nổi giận, chính
quyền có khi nguy hiểm, không làm thì nợ các nhà đầu tư “nổi, chìm” mà
không có tiền trả, còn TQ chắc chắn không thể hài lòng.
Lại một vụ “tiến thoái lưỡng nan”của chính quyền Việt Nam.
Nguyễn Đình Ấm
No comments:
Post a Comment