Nô lệ ngoại bang là bản chất nguyên thủy của đảng CSVN. Hết nô
lệ Liên Xô đến nô lệ Trung Cộng và bây giờ xây công viên vinh danh nhà
độc tài CS Cuba là Fidel Castro thay vì sử dụng công quỹ để chi tiêu
cho học vấn con em Việt Nam.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn với tựa đề: “Chọn đi, ‘Công viên Fidel’ hay miễn học phí cho trẻ con?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn với tựa đề: “Chọn đi, ‘Công viên Fidel’ hay miễn học phí cho trẻ con?” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ai cũng biết trẻ con là mầm non. Nuôi, dạy, chăm sóc những mầm non ấy
như thế nào sẽ tác động trực tiếp tới tương lai của một quốc gia và vận
mệnh của một dân tộc.
Cho dù luôn khẳng định Nhà nước Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam “ưu
việt” hơn thiên hạ, nhưng trước giờ, tại Việt Nam, chỉ có trẻ con theo
học bậc tiểu học được miễn học phí. Các bậc học trước đó, cũng như sau
đó phải trả đúng, trả đủ học phí, chưa kể bậc học nào cũng phải trả thêm
đủ loại… phụ phí và đó là lý do nghèo đồng nghĩa với thất học bởi chi
phí cho giáo dục vượt quá khả năng của nhiều gia đình. Trong bối cảnh
như thế, tất nhiên ý tưởng đã kể được nhiều giới, đặc biệt là người
nghèo xem như một yếu tố tích cực.
Sáng 12 tháng 9, khi trình bày Dự luật sửa Luật Giáo dục trước Ủy ban
Thường vụ của Quốc hội Việt Nam, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục
– Đào tạo, nhấn mạnh, chủ trương chỉ miễn học phí cho những đứa trẻ
theo học bậc tiểu học “đang gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến
trường, nhất là ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện
kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn”, thành ra cần mở rộng việc miễn học
phí cho cả trẻ con theo học các bậc mầm non, bậc trung học cơ sở của hệ
thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập tại những cơ
sở giáo dục ngoài công lập. Ông Nhạ nói thêm là theo tính toán của Ban
Soạn thảo Dự luật sửa Luật Giáo dục thì nếu chấp nhận chuyện miễn học
phí cho trẻ con theo học các bậc mầm non, trung học cơ sở của hệ thống
công lập và hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập, mỗi năm, sẽ
phải chi 4,370 tỉ đồng. Tuy nhiên Bộ Giáo dục – Đào tạo không xin thêm
tiền từ công quỹ mà sẽ tự cân đối trong khoản 20% ngân sách được chi cho
giáo dục – đào tạo.
Đáng ngạc nhiên là Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam – bộ phận
điều hành Quốc hội, nơi đại diện cho nguyện vọng, ý chí của toàn dân lại
không ưng với ý tưởng miễn học phí cho cả trẻ con theo học các bậc mầm
non, bậc trung học cơ sở của hệ thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ
con phải học phổ cập tại những cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch của Quốc hội Việt Nam, thừa nhận,
cần hỗ trợ chuyện học hành nhưng Quốc hội đã ban hành nghị quyết là
trước mắt, không ban hành chính sách mới, nếu ban hành phải cân đối
nguồn lực và chất vấn: Ban Soạn thảo Dự luật sửa Luật Giáo dục đã “quán
triệt tinh thần nghị quyết của Quốc hội chưa?” Trong tình trạng mất cân
đối nghiêm trọng về ngân sách như hiện nay, nếu thực hiện thì ngân sách
có thể bảo đảm được không?
Ông Hiển dẫn chuyện một số trường ở một số thành phố, nơi học phí 7, 8
triệu đồng/tháng nhưng một số phụ huynh vẫn tranh với nhau để giành chỗ
cho con mình nhằm bác bỏ ý tưởng miễn học phí, hỗ trợ học phí vì Dự
luật sửa Luật Giáo dục chưa chặt chẽ, chưa hợp lý, thậm chí “vi phạm
nguyên tắc thị trường”. Theo ông Hiển, phải “giới hạn việc miễn học phí
đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn”.
Theo tường thuật của tờ Thanh Niên thì bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ
tịch Quốc hội cũng “quan tâm tới tác động của chính sách mới đối với
ngân sách nhà nước”.
Ngoài ông Hiển, bà Ngân, những thành viên khác trong Ủy ban Thường vụ
của Quốc hội Việt Nam như ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp
luật cũng không tán thành ý tưởng miễn học phí, hỗ trợ học phí nêu trong
Dự luật sửa Luật Giáo dục.
Nhìn một cách tổng quát, đa số thành viên trong Ủy ban Thường vụ của
Quốc hội Việt Nam không tán thành ý tưởng miễn học phí cho trẻ con theo
học các bậc mầm non, trung học cơ sở của hệ thống công lập và hỗ trợ học
phí cho trẻ con phải học phổ cập vì sợ thiếu tiền. Nỗi sợ ấy lớn đến
mức họ không phân biệt được sự khác biệt giữa “phổ cập” và “tư thục”,
nỗi sợ ấy khiến họ quên luôn rằng, chẳng riêng vùng sâu, vùng xa, các
thành phố cũng đang có rất nhiều người nghèo. Nếu phổ cập giáo dục tới
bậc trung học cơ sở là chủ trương chung thì thậm chí, hỗ trợ học phí cho
học sinh tư thục theo mức học phí hệ công lập cũng là bình thường vì
học sinh tư thục cũng là công dân, cũng là mầm non, tất cả công dân đều
bình đẳng trước pháp luật. Chẳng lẽ miễn học phí, hỗ trợ học phí như một
thứ phúc lợi chung cho tất cả mầm non là “vi phạm nguyên tắc thị
trường”?
Ngày 12 tháng 9, trong khi Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam
nghe và cho ý kiến về Dự luật sửa Luật Giáo dục tại Hà Nội thì ở Quảng
Trị, Hội đồng nhân dân tỉnh này triệu tập “cuộc họp bất thường” để…
thông qua “Nghị quyết” về việc đặt tên cho công viên sẽ khánh thành vào
ngày 15 tháng 9 tại thành phố Đông Hà là “Công viên Fidel” (diện tích 16
héc ta, có tượng đài Fidel Castro, tổng vốn đầu tư là 115 tỉ đồng –
trong đó, công khố chi 30 tỉ, Quảng Trị đem công thổ ra đấu giá, kiếm
thêm 85 tỉ nữa để bù vào cho đủ).
Trong bối cảnh ngân sách thâm hụt, chi nhiều hơn thu phải liên tục
vay mượn đủ nguồn cả trong lẫn ngoài, nợ nần càng lúc càng cao, những
Khu tưởng niệm, Công viên tưởng nhớ Fidel… trở thành lý do hệ thống công
quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương bị dân chúng Việt Nam chỉ
trích kịch liệt.
Giữa những thứ kiểu như “Công viên Fidel” với những chính sách như miễn học phí cho trẻ con theo học các bậc mầm non, bậc trung học cơ sở của hệ thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập, thứ nào hữu ích cho quốc gia, dân tộc, đáng bận tâm và phải nỗ lực thực hiện cho bằng được hơn?
Giữa những thứ kiểu như “Công viên Fidel” với những chính sách như miễn học phí cho trẻ con theo học các bậc mầm non, bậc trung học cơ sở của hệ thống công lập, hỗ trợ học phí cho trẻ con phải học phổ cập, thứ nào hữu ích cho quốc gia, dân tộc, đáng bận tâm và phải nỗ lực thực hiện cho bằng được hơn?
Tại sao tưởng nhớ – bày tỏ sự biết ơn Fidel có thể thôi thúc hệ thống
chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam mạnh mẽ tới mức, mạnh dạn
mang cả công thổ ra đấu giá để có tiền hoàn tất “Công viên Fidel”, mà
lại đắn đo, bàn ra tán vào chuyện tiếp sức cho trẻ con học hành? Đó là
đặc thù của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ư?
Trân Văn
No comments:
Post a Comment