Sunday, June 4, 2017

Việt Nam Tuần Qua, Chủ Nhật 04.06.2017

ViệtNamTuầnQua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. Hoàng Ân kính chào quý thính giả và mến chào anh Trường An.
Trường An: Trường An xin chào tái ngộ quý thính giả và chào chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, chuyện công an tùy tiện đánh đập dân thì chúng ta đã chứng kiến quá nhiều từ bấy lâu nay. Chính trong tuần này, nhiều người cũng đã là nạn nhân phải không anh?

Trường An: Đúng vậy thưa chị. Nạn nhân kỳ này là cô Teresa Nguyễn Thị Trà, giáo lý viên của Giáo Xứ Phú Yên. Sự việc xảy ra sau khi cô Trà chứng kiến và quay phim cảnh một số công an và cái gọi là ‘nhân dân tự phát’ vây đánh một phụ nữ thuộc GX Phú Yên. Ngay sau khi cô Trà mở máy quay phim thì đám người này đã rượt bắt cô, và đánh đập cô nhiều lần trước khi đưa về trụ sở ủy ban xã. Một điều quái rỡ là những phụ nữ vây đánh cô Trà đã yêu cầu cô phải lớn tiếng nhục mạ các linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục thì họ mới tha.
Hoàng Ân: Thưa anh, đây là hành động của dân chúng quanh đó hay là có sự tiếp tay của công an?
Trường An: Thưa chị, chúng ta đâu còn lạ gì với cái trò bỉ ổi này của công an và nhà cầm quyền csvn từ bấy lâu nay. Xảo thuật dùng cái gọi là ‘nhân dân tự phát’, để trù dập những thành phần mà công an và cái nhà cầm quyền này cảm thấy nguy hiểm thì đã được áp dụng từ lâu. Trong thời kỳ cải cách ruộng đất, chắc chị còn nhớ, biết bao nhiêu trăm ngàn người dân đã chết tức tưởi. Và hôm nay, trong thế kỷ 21 này, csvn vẫn không ngần ngại sử dụng chiến thuật dùng nhân dân để chống lại nhân dân.
Hoàng Ân: Và thưa anh, không phải chỉ một mình cô Nguyễn Thị Trà là nạn nhân trong vụ này phải không ạ?
Trường An: Không đâu, thưa chị. Sau khi nhiều giờ bắt cô Trà về trụ sở xã thì công an gọi các giáo dân Phú Yên đến đón cô về. Ngay sau khi hàng chục giáo dân đi đến đón cô thì họ liền bị công an và côn đồ đánh đập rất nặng nề, khiến nhiều người phải vào bệnh viện.
Hoàng Ân: Vâng, ngoài ra thì Linh mục Nguyễn Đình Thục và Giáo Họ Văn Thai cũng đã bị tấn công. Và đây cũng là so sự kích động của nhà cầm quyền phải không thưa anh?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, bạo quyền tỉnh Nghệ An đã huy động các lực lượng tay sai, mang theo gậy gộc dao búa, kéo đến tấn công giáo họ Văn Thai ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu vào tối hôm 30/5. Trong lúc linh mục Nguyễn Đình Thục dâng Thánh lễ thì công an đã kích động cho cả ngàn người kéo đến bao vây, ném đá vào các giáo dân tại đây. Trong cuộc phỏng vấn của đài DLSN, Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết là vụ tấn công tại giáo họ Văn Thai diễn ra trước mặt các công an mặc sắc phục nhưng bọn chúng đều khoanh tay đứng nhìn. Trước tình hình này, Ngài từ chối đề nghị ra về của bọn công an và kiên quyết ở lại trong nhà một giáo dân để làm lễ cầu nguyện bình an.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh, ngay cùng giờ công an tấn công giáo họ Văn Thai thì cách đó không xa, một lò luyện thép của nhà máy Formosa đã bị nổ tung… sự trùng hợp này khá hi hữu anh hả?
Trường An: Vâng thưa chị, đúng là vào lúc khoảng 9 giờ tối ngày 30/5, trong lúc mà công an tấn công giáo họ Văn Thai, thì lò luyện thép số 1 của nhà máy Formosa đã bị nổ tung. Điều đáng ghi nhận là lò luyện thép này chỉ mới được tái khởi động chưa đầy 24 giờ đồng hồ. Thưa chị, vì chính sự hủy hoại môi trường và triệt tiêu con đường sống của người dân tại đây, nên vụ nổ này làm cho người dân rất hả hê. Đúng là một phép mầu, có thể gọi là một tiếng chuông để cảnh tỉnh nhà cầm quyền csvn vì sự bao che của họ đối với nhà máy Formosa phải không thưa chị?
Hoàng Ân: Vâng, phải chi toàn bộ cái nhà máy oái ăm này nổ tan thành thì hay biết mấy anh nhỉ. Thưa anh Trường An, trong tuần qua có một sự kiện về liên quan đến việc buôn lậu trẻ em ở Đài Loan, việc này ra sao anh?
Theo thông tin tôi được biết, sở Di trú Đài Loan vừa phá vỡ một đường dây nhập lậu trẻ em VN vào đảo quốc này, với giá cả từ 3 đến 7 ngàn Mỹ kim mỗi đầu người. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này
Trường An: Thưa chị, nó xảy ra ở tận Đài Loan. Số là sở di trú Đài Loan thông báo là họ vừa phá vỡ một đường dây nhập lậu trẻ em Việt Nam qua đây. Theo thông báo của phía Đài Loan thì đa số các em trong độ tuổi từ 8 đến 15 và là con của những phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan. Họ còn thông báo thêm rằng giá cả để đưa 1 em là từ 3 đến 7 ngày Mỹ kim và sau khi đặt chân đến Đài Loan bằng giấy tờ giả, các em này bị đưa đến làm việc ở các trang trại trồng trà hay các tiệm hớt tóc.
Cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ 34 người trong chiến dịch bố ráp vào tuần qua sau gần một năm mở cuộc điều tra.
Hoàng Ân: Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và hẹn gặp lại anh cùng quý thính giả vào Chủ nhật tuần tới…

No comments:

Post a Comment