Sunday, June 25, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 22.06.2017

TinTức

VIỆT – HOA CĂNG THẲNG VỀ LẬP TRƯỜNG BIỂN ĐÔNG
Có nhiều dấu hiệu cho thấy là mối quan hệ VN – Trung Cộng đang trở nên căng thẳng vì các tranh chấp ở Biển Đông, theo nhận định của giới quan sát quốc tế.
Một trong các dấu hiệu nói trên là việc phó chủ tịch quân uỷ Trung Cộng, Phạm Tường Long, đã bất ngờ cắt ngắn chuyến công du và rời khỏi VN. Theo lịch trình thì lẽ ra ông Long sẽ tham dự các sinh hoạt quân sự ở biên giới Việt – Hoa, dự trù diễn ra từ thứ Ba 20/6 đên hôm nay 22/6. Các bản tin liên quan đến các sinh hoạt này cũng bị báo chí Trung Cộng tháo gỡ vào hôm qua.

Theo một số nguồn tin thì nguyên nhân phái đoàn Trung Cộng tức giận bỏ ra về là vì VN không chấp nhận lời yêu cầu ngưng khai thác dầu khí tại lô dấu 136/03 của bãi Tư Chính, nơi diễn ra vụ Trung Cộng cắt dây cáp các tàu thăm dò VN vào năm 2011. Cần biết là vài ngày trước đó, ông Phạm Tường Long hùng hồn tuyên bố các hòn đảo ở Biển Đông đã thuộc về nước Tàu từ thời “cổ đại”.
Nhưng một nguyên nhân khác nữa có lẽ đến từ việc Hà Nội phản đối Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí trong vịnh Bắc Bộ để thăm dò dầu khí và ra lệnh cấm tàu thuyền qua lại trong phạm vi 2 hải lý chung quanh giàn khoan này trong vòng 3 tháng.

VN NGĂN CẢN 2 DÂN BIỂU ĐỨC VÀO TÙ THĂM BLOGGER ANH BA SÀM
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã không cho phép 2 dân biểu liên bang Đức đến trại tù để thăm blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, người bị kết án tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Hai dân biểu này là ông Martin Patzel và Philipp Lengsfeld, thành viên của Uỷ ban Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của quốc hội liên bang Đức. Chuyến công du VN của hai ông hoàn toàn do quốc hội Đức tài trợ với mục đích là thu thập các thông tin về tình hình nhân quyền tại VN, đặc biệt là vào tù thăm viếng blogger Anh Ba Sàm theo tuyên bố của uỷ ban vào tháng 4 vừa qua.
Tuy nhiên bạo quyền Hà Nội không chỉ từ chối cho phép vào tù thăm ông Vinh mà còn ngăn chận không cho hai ông tiếp xúc với giới bất đồng chính kiến ở VN. Sau khi trở về, dân biểu Martin Patzel đã bày tỏ sự tức giận của ông trong một thông cáo báo chí và nhận định là tình hình vi phạm nhân quyền tại VN vẫn diễn ra một cách trầm trọng.

TÀU CÁ VN BỊ HÚC CHÌM Ở BIỂN VŨNG TÀU
Vào chiều hôm qua, 12 ngư dân Việt đã được đưa vào đất liền sau khi chiếc tàu cá của họ bị một cái mà nhà cầm quyền VN gọi là “tàu lạ” húc chìm khi đang bỏ neo ở một vị trí cách bãi cạn Cảnh Dương 14 hải lý về hướng tây nam.
Theo lời kể của các ngư dân thì chiếc tàu cá có tên Nhơn Nghĩa bị húc chìm vào chiều thứ Ba 20/6, nhưng họ đã kịp thời gọi điện cầu cứu các tàu đồng nghiệp đang đánh cá gần đó nên được cứu vớt kịp thời, nhưng toàn bộ con tàu và tài sản đã chìm xuống đáy biển.
Chiếc “tàu lạ” sau khi đâm chìm chiếc Nhơn Nghĩa đã lừng lững bỏ đi, nhưng một số ngư dân nhanh mắt đọc được cái tên “Spartlya” và không thấy treo cờ nước nào.

KHỐI ÂU CHÂU SẼ TỔNG THANH TRA CÁC HẢI SẢN NHẬP CẢNG TỪ VN
Một phái đoàn thanh tra của khối Liên hiệp Âu châu sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ các hải sản nhập từ VN để xác định mức độ an toàn và vệ sinh.
Theo loan báo nói trên thì tiến trình kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 20/6 đến ngày 29/6, bao gồm các chi tiết như nguồn cung cấp hải sản cho các công ty chê biến, các bến cảng và vựa cá hay kho đông lạnh.
Cần nhắc lại, khối Âu châu là một trong 3 thị trường xuất cảng hải sản lớn của VN, với tổng giá trị lên đến 1 tỷ Mỹ kim mỗi năm, chiếm 20% tổng giá trị của toàn ngành.

QUỐC HỘI VN CẤM QUÂN ĐỘI DÙNG ĐẤT QUỐC PHÒNG ĐỂ KINH DOANH
Quốc hội VN vừa thông qua đề nghị cấm quân đội xử dụng các tài sản quốc phòng vào mục đích kinh doanh.
Theo đạo luật về quản trị tài sản công cộng được thông qua vào sáng hôm qua, có hai loại tài sản mà quận đội VN bị cấm xử dụng vào việc kinh doanh. Một là vũ khí, thuốc nổ và các trang thiết bị đặc biệt. Thứ hai là đất đai và bất động sản như doanh trại hay trung tâm huấn luyện.
Tuy nhiên đạo luật nói trên không nhắc nhở gì đến việc quân đội xử dụng xe cộ gắn bảng số quân đội để làm ăn, chẳng hạn như vận chuyển hàng hóa hay gỗ lậu.

PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO PHẢN CÔNG QUÂN ĐỘI PHI LUẬT TÂN
Trong một cú phản công bất ngờ vào hôm qua, hơn 200 tay súng Hồi giáo đã tấn công quân đội Phi Luật Tân ở một ngôi làng trên đảo Mindanao thuộc miền nam nước này.
Các nguồn tin cho biết là cuộc tấn công bất ngờ diễn ra vào lúc bình minh hôm qua. Lực lượng phiến quân đã nhanh chóng tiêu diệt một đơn vị lính Phi ở trị trấn Pigkawayan trước khi rút lui. Tuy nhiên vì bị kẹt lại, một số phiến quân đã chiếm lấy một ngôi trường tiểu học và bắt giữ 20 con tin.
Quân đội Phi xác nhận là có khoảng 30 tay súng đang cố thủ trong ngôi trường, trong khi binh sĩ Phi đang bao vây xung quanh. Một tướng lãnh Phi cho biết đây là lực lượng phiến quân Bangsamoro Biff, một nhánh ly khai khỏi Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro.

THỦ TƯỚNG HUN SEN TUYÊN BỐ DIỆT TRỪ PHE ĐỐI LẬP
Trong bài diễn văn vào hôm qua, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ diệt trừ giới bất đồng chính kiến và các đối thủ chính trị vì đã lớn tiếng cáo buộc là tập đoàn cầm quyền của ông quá tham nhũng và vi phạm nhân quyền trầm trọng suốt 32 năm qua.
Với lời lẽ đanh thép, ông Hun Sen 64 tuổi nói rằng những người đối lập cần “mua sẵn quan tài” để tự chôn mình vì lực lượng an ninh quân đội Campuchia sẵn sàng đàn áp bất cứ những cá nhân hay phe phái nào muốn lật đổ chế độ hay gây rối loạn cho đất nước. Hung hăng hơn nữa, ông Hun Sen tuyên bố là sẽ loại trừ ít nhất là 200 nhà đối lập để bảo đảm hòa bình và cuộc sống của hàng triệu người dân Campuchia.

No comments:

Post a Comment