Monday, June 5, 2017

Tin Tức, Thứ Hai 05.06.2017

TinTức

GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG TUYÊN BỐ TỪ BỎ QUỐC TỊCH PHÁP
Sau khi nhà cầm quyền VN ra quyết định tước bỏ quốc tịch VN của ông, Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã phổ biến một lá thư trên mạng, nội dung tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp nhằm phản đối ý định trục xuất ông ra khỏi VN.
Cần nhắc lại, Giáo sư Phạm Minh Hoàng là một người Pháp gốc Việt đã tự nguyện hồi hương về VN để giảng dạy tại Đại học Bách khoa Sài Gòn. Vào 6 năm trước, ông Hoàng bị bắt giam và bị kết án tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Dưới sự can thiệp của chính phủ Pháp và khối Âu châu, ông được trắng án nhưng bị tước chức giảng viên.

Trong thư tuyên bố vào hôm qua, Giáo sư Hoàng cho rằng việc tước quốc tịch để trục xuất ông ra khỏi quê hương là một hành vi “cực kỳ vô nhân đạo”. Chính vì thế ông không chấp nhận hành vi này và tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp. Ông cũng gửi một lá thư đến tòa đại sứ Pháp ở Hà Nội để xin hủy bỏ quốc tịch Pháp.
BỘ CÔNG AN BIỆN HỘ VIỆC KHÔNG BẮT GIỮ ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Trả lời các thư chất vấn của giới gọi là “cử tri của đảng”, bộ công an VN cho biết là không thể bắt giam hai quan chức Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy là vì dựa theo điều 79 trong bộ luật hình sự, nếu chưa thu thập được bằng chứng phạm tội thì không thể ra tay bắt giữ người.
Cần biết là trong thư kiến nghị, các “cử tri của đảng” cũng yêu cầu trừng phạt nặng những cá nhân hay tập thể đã giới thiệu hay sắp xếp ông Trịnh Xuân Thanh vào các chức vụ chủ tịch công ty Xây lắp Dầu khí, và phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Đồng thời đề nghị điều tra những ai đã trợ giúp hay làm ngơ để cho ông Thanh đào tẩu ra ngoại quốc trong khi đang bị điều tra về những thất thoát tài chánh lên đến vài trăm triệu Mỹ kim.
Trong thư trả lời, bộ công an cho biết là đang nỗ lực truy bắt hai ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy, chủ tịch tập đoàn Hóa chất VN, để mang về nước xét xử tội “cố ý làm trái qui định, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế”. Trong khi đó thì trả lời câu hỏi của báo chí, một quan chức bộ công thương VN cho biết là ông Thanh từng ẩn náu một thời gian tại Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bây giờ thì không biết là đang ở nước nào.
CẢ TRIỆU CON TÔM HÙM BỊ CHẾT Ờ PHÚ YÊN TRONG VÒNG 1 TUẦN QUA
Tính đến hôm nay, gần một triệu con tôm hùm đã chết trong các đìa nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, khiến người nuôi tôm bị thiệt hại hơn 35 triệu Mỹ kim.
Theo báo cáo mới nhất của sở nông nghiệp Phú Yên, cho đến sáng hôm qua, gần 800 ngàn con tôm hùm của 500 gia đình nuôi tôm đã chết suốt một tuần qua, tổng cộng lên đến 400 tấn. Khi hiện tượng tôm chết diễn ra, một số quan chức Phú Yên đổ tội là do người dân nuôi tôm với mật độ quá dày, khiến cho tôm chết ngạt vì thiếu dưỡng khí. Tuy nhiên sau một tuần lấy mẫu nước mang về kiểm nghiệm, đến hôm nay giới hữu trách vẫn chưa công bố nguyên nhân, trong khi người dân Sông Cầu hoài nghi là do chất thải độc hại đến từ nhà máy gần đó.
SÀI GÒN CẦN THÊM 25 TỶ MỸ KIM ĐỂ XÂY DỰNG CÁC CƠ SỞ HẠ TẦNG
Trước tình trạng ngập lụt, kẹt xe ngày càng trầm trọng, nhà cầm quyền Sài Gòn đang có các dự án cơ sở hạ tầng, với tổng phí tổn lên đến 25 tỷ Mỹ kim trong vòng 3 năm tới.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ giới doanh gia vào cuối tuần qua, tân bí thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nói rằng nước Đức từ 200 năm trước đã xây dựng hệ thống ống cống thoát nước có đường kính 2 thước, và đến nay hệ thống này vẫn hoạt động có hiệu quả. Chính vì thế, ông Nhân kêu gọi giới doanh gia hãy tham gia vào các dự án này, với 34% là vốn nhà nước chi ra, số còn lại sẽ huy động đến giới doanh gia.
KHỦNG BỐ LẠI RA TAY Ở LUÂN ĐÔN, 7 NGƯỜI CHẾT, 50 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG
Một vụ khủng bố Hồi giáo mới nhất vừa xảy ra tại trung tâm thủ đô Luân Đôn của Anh, khiến 7 người chết và 50 người khác bị thương.
Vụ khủng bố diễn ra vào lúc 10 giờ tối thứ Bảy 3/6, giờ địa phương, khởi đầu bằng một chiếc xe hơi lao thẳng vào đám đông bộ hành trên cầu Luân Đôn sau đó chạy tới ngôi chợ Borough thì các tay khủng bố lao ra khỏi xe, rút dao đâm loạn xạ vào đám đông. Các cảnh sát chung quanh đã nhanh chóng rút súng bắn hạ 3 tên khủng bố. Một số người dân cũng bị lạc đạn khi cảnh sát nổ súng bắn các tên khủng bố.
Vài giờ sau đó, cảnh sát Luân Đôn thông báo là họ đã bắt giữ được 12 nghi can, trong khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố man rợ này.
Cần biết đây là vụ khủng bố thứ 3 ở nước Anh trong vòng 2 tháng qua. Hai tuần trước đây, môt vụ nổ bom tự sát tại một đại nhạc hội ở thành phố Manchester đã khiến 22 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, đa số là thanh thiếu niên. Trước đó, vào đầu tháng 3, một tên khủng bố cũng dùng xe hơi lao thẳng vào một nhóm bộ hành trên cầu Luân Đôn, gần điện Westminster, khiến 5 người chết.

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG
Phát biểu tại hội nghị Shangri-la về an ninh khu vực Á châu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thẳng thừng chỉ trích Bắc Hàn và Trung Cộng đã gây căng thẳng trong khu vực.
Ông Mattis tuyên bố Bắc Hàn là một mối đe dọa cho thế giới và các nước cần phải tiếp tay để giải quyết mối đe dọa này. Riêng đối với Trung Cộng, ông Mattis chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Cộng xử dụng sức mạnh để áp đặt chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Ông Mattis lên án việc Trung Cộng có thái độ khinh miệt các nước láng giềng và bất chấp luật pháp quốc tế khi quân sự hóa Biển Đông.
Cùng với các phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng đưa ra lời cảnh cáo là Trung Cộng sẽ chẳng nhận được ích lợi gì nếu xử dụng bạo lực để đối phó với các nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng. Lý do là nếu Trung Cộng cứ liên tục áp bức, thì các nước láng giềng không còn chọn lựa nào khác hơn là liên minh với nhau để đối phó với Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment