Thursday, May 26, 2016

Tin Tức thứ Tư 25.05.2016

TỔNG THỐNG MỸ CỔ XÚY CHO NHÂN QUYỀN TẠI VN

Chỉ trong vòng hai ngày viếng thăm, với khả năng hùng biện của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mạnh mẽ cổ xúy cho nhân quyền trong các bài diễn văn của mình. Theo ông thì việc tôn trọng nhân quyền không phải là mối đe dọa cho xã hội mà là nền móng vững chắc để phát triển đất nước.
Ông Obama cũng gián tiếp chỉ trích hành động phản dân chủ và phản nhân quyền của Hà Nội khi ngăn chận những nhà đấu tranh cho dân chủ được mời tham dự cuộc họp tại khách sạn Marriot vào trưa hôm qua.
Trong bài diễn văn tại trung tâm hội nghị quốc gia ở Mỹ Đình – Hà Nội, ông Obama đã được hàng ngàn người tham dự vỗ tay tán thưởng khi đọc bài thơ "Nam quốc sơn hà Nam đế cư" của đức Lý Thường Kiệt khích lệ tướng sĩ trong cuộc chiến chống quân Tống xâm lược vào ngàn năm trước. Việc nhắc lại những chiến tích lịch sử của dân tộc VN cho thấy ông Obama muốn nhấn mạnh đến sự hung hăng hiếu chiến của Trung Cộng trong bối cảnh hiện nay, và sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với VN khi bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí.
Nhưng phần chính yếu trong bài diễn văn đưọc giới truyền thông thế giới chú ý nhiều nhất là các nhận định về nhân quyền, một lãnh vực gây cản trở rất nhiều trong mối quan hệ hai nước. Trước sự tham dự của rất đông quan chức VN, và được trình chiếu toàn bộ buổi diễn thuyết mà không cắt xén, Tổng thống Obama tuyên bố việc tôn trọng các quyền làm người không phải là mối đe đọa đến sự ổn định xã hội. Ông cũng bày tỏ sự khen ngợi đối với giới đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Một điểm đáng chú ý hơn nữa, được giới truyền thông quốc tế chú ý, là khác với cái gọi là "ngày hội đảng cử dân bầu" vô cùng tẻ nhạt vào hôm Chủ nhật, người dân VN ở hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn đã nô nức xuống đường chào đón khiến Tổng thống Obama cũng không giấu được sự xúc động, mặc dù ông không phải là vị tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm VN sau 20 năm thiết lập bang giao.

CÔNG AN VN NGĂN CHẬN GIỚI ĐẤU TRANH TIẾP XÚC VỚI TỔNG THỐNG MỸ

Đúng như nhiều người dự đoán, một số đại diện các tổ chức dân sự độc lập ở VN đã bị công an quản thúc tại gia hoặc mời lên đồn làm việc khiến họ không thể đến dự buổi gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama vào trưa hôm qua, mặc dù có giấy mời của Hoa Kỳ.
Nhà báo Đoan Trang cho biết là cô bị công an câu lưu suốt 24 tiếng đồng hồ vào hôm qua. Cô kể là trong lúc tranh cãi tại đồn, một số quan chức an ninh còn khẳng định là ông Obama đã nói dối vì trong lịch trình của Mỹ không có buổi gặp gỡ các đại diện tổ chức dân sự xã hội.
Thế nhưng chính ông Obama đã tỏ vẻ bất bình trước hành động bỉ ổi của nhà cầm quyền VN. Phát biểu trong buổi gặp gỡ 6 đại diện tổ chức dân sự vào trưa hôm qua, ông Obama nói rằng, ông biết rõ là một số người đã bị ngăn chận nên không có mặt.
Được biết là chỉ có 6 người Việt đến được khách sạn Marriott là ca sĩ Mai Khôi, nhà xã hội học Lê Quang Bình, nhà báo Mai Phan Lợi, bà Nguyễn Hồng Oanh, Mục sư Nam Quốc Trung và Mục sư Lê Quốc Huy. Trong số những người bị công an câu lưu hay cầm giữ tại nhà, ngoài cô Đoan Trang còn có Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Hà Huy Sơn, và blogger Thảo Teresa.

TRUNG CỘNG TỨC TỐI VÌ CÁC PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG MỸ Ở VN

Vào hôm qua, giới truyền thông Trung Cộng đã đồng loạt cáo buộc Tổng thống Barack Obama là đã "ăn gian nói dối" khi tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN là không nhắm vào Trung Cộng.
Tờ Hoàn cầu Thời báo, một trong những cái loa tuyên truyền của Bắc Kink, cho rằng lời tuyên bố của ông Obama là lời nói dối trơ trẽn vì rõ ràng là nước Mỹ muốn lợi dụng VN để gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Người ta tin rằng Trung Cộng sẽ còn tức tối hơn nữa sau bài diễn văn của ông Obama tại trung tâm hội nghị quốc gia tại Hà Nội vào hôm qua, khi ông cảnh cáo thái độ "ỷ mạnh hiếp yếu" của Trung Cộng đối với các nước láng giềng trong cuộc tranh chấp chủ quyển ở Biển Đông. Ông Obama tuyên bố là chủ quyền các nước dù lớn hay nhỏ đều phải được tôn trọng như nhau và nước lớn không đươc bắt nạt nước nhỏ. Ông Obama cũng không quên nhấn mạnh là trong vấn đề Biển Đông, Hoa Kỳ không liên quan đến các tranh chấp vể chủ quyền, nhưng luôn ủng hộ các quyền tự do lưu thông trên biển và trên không.

CÔNG TY NHẬT TRỞ THÀNH CỔ ĐÔNG LỚN NHẤT CỦA VIETNAM AIRLINES

Hãng hàng không Vietnam Airlines loan báo là họ sắp hoàn tất tiến trình mua bán với tập đoàn hàng không Nhật Bản vào cuối tháng này. Theo đó thì công ty ANA Holdings của Nhật sẽ nắm giữ tổng cộng 9% số cổ phần của Vietnam Airlines, với tổng trị giá là 108 triệu Mỹ kim.
Trong đại hội cổ đông vào hôm thứ Hai, Vietnam Airline cho biết là kết quả đàm phán đã được bộ giao thông VN chấp thuận và hợp đồng mua bán này sẽ được ký kết vào cuối tháng này. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục bán thêm 25% số cổ phần cho ngoại quốc, có nghĩa là nhà nước VN chỉ còn nắm giữ 65% số cổ phần của Vietnam Airlines, một trong số rất ít công ty quốc doanh làm ăn có lời.
Theo báo cáo trong đại hội cổ đông thì vào năm ngoái, Vietnam Airlines đã rút vốn ra khỏi các ngành kinh doanh khác, nâng tổng giá trị tài sản của công ty lên mức 4 tỷ Mỹ kim, với mục tiêu lợi nhuận trong năm nay là 100 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment