Wednesday, May 4, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 04.05.2016

CÁ BIỂN VẪN TIẾP TỤC CHẾT Ở DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG

Bất chấp các lời trấn an của giới quan chức VN, với các màn trình diễn tắm biển và khẳng định nước biển vẫn an toàn, giới ngư dân hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên vào hôm qua báo cáo là hàng loạt cá chết vẫn tấp vào bờ.
Cần nhắc lại là hiện tượng cá biển chết hàng loạt dọc theo duyên hải 4 tỉnh miền trung kể từ đầu tháng 4, mà mọi chỉ dấu đều cho thấy thủ phạm là tập đoàn gang thép Formosa, ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh, đã xả các chất thải độc hại qua đường ống dài 1 cây số rưởi dưới đáy biển. Tuy nhiên giới chức trách VN vẫn tìm cách bao che cho tập đoàn này, và đổ tội cho chất thải từ con người hay một loại rong tảo nào đó.
Trong khi đó thì một số chuyên gia của các nước Đức, Mỹ và Do Thái đang sẵn sàng trợ giúp VN tìm ra nguyên nhân cá chết trên biển, đặc biệt là sẽ thẩm định hệ thống xả thải và các hóa chất mà tập đoàn Formosa xử dụng tại khu công nghiệp Vũng Áng. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, bộ trưởng tài nguyên môi trường VN cho biết là đã tiếp xúc với các chuyên gia Đức, Mỹ và Do Thái để trợ giúp điều tra.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng thời đề nghị các nhà khoa học tham gia đánh giá hoạt động của các nhà máy đang xả thải trực tiếp ra biển Vũng Áng - Hà Tĩnh, khảo sát chất lượng nước biển khu vực này.

CÁC LINH MỤC HÀ TĨNH LÊN TIẾNG VỀ VỤ CÁ CHẾT

Bảy linh mục thuộc các giáo xứ ở huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh đã cùng gửi kiến nghị lên tập đoàn lãnh đạo VN, yêu cầu thúc đẩy tiến trình điều tra hiện tượng cá chết hàng loạt ở tỉnh này.
Bản kiến nghị nhấn mạnh là hàng ngàn gia đình sống ven biển đang gánh chịu thiệt hại nặng nề vì hiện tưọng ô nhiễm môi trường này. Không chỉ có ngư dân, ngay cả giới diêm dân cũng khốn đốn vì không dám sản xuất muối. Các linh mục cũng cho rằng mấy ngày qua không còn cá chết tấp vào bờ biển là vì không còn con nào sống sót, chứ không phải nước biển đã trong sạch trở lại như nhà cầm quyền địa phương và báo chí lề đảng loan báo.
Kiến nghị của 7 linh mục nói trên nêu ra 6 điểm mà người dân Hà Tĩnh mong muốn nhà cầm quyền phải làm rõ, trong đó có yêu cầu nhà máy Formosa phải cho biết là họ đã xử dụng 296 tấn hóa chất cực độc vào những việc gì.
Trong khi đó thì Luật sư Nguyễn Duy Bình đang có mặt ở Hà Tĩnh để trợ giúp cho các đồng hương của mình đi tìm công lý. Luật sư Bình là một trong 27 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý, với kiến nghị yêu cầu nhà nước VN phải truy tìm và truy tố thủ phạm đã gây ra biến cố này. Ông Bình cho biết là người dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình không còn xuống đường trong mấy ngày qua là vì sự cam kết thu mua hải sản của nhà nước. Tuy nhiên lòng dân vẫn không yên và vẫn chưa dám ăn các loại cá tôm đánh bắt xa bờ.

VN PHÓNG THÍCH MỘT NHÀ ĐẤU TRANH CHỐNG Ô NHIỄM MÔI SINH

Vào sáng hôm qua, công an Hà Tĩnh đã phóng thích ông Chu Mạnh Sơn, người đã bị bắt tại khu Vũng Áng, nơi phát xuất vụ cá chết hàng loạt ở duyên hải miền Trung.
Cần nhắc lại là ông Chu Mạnh Sơn và ông Trương Minh Tam đã bị công an Hà Tĩnh bắt giam vào hôm Chủ Nhật. Trong bản tin trên đài truyền hình VN vào tối hôm đó, cả hai bị cáo buộc là đã "thu thập thông tin và hình ảnh để phổ biến trên mạng nhằm kích động người dân". Theo bản tin thì cả hai đã đến khu công nghiệp Formosa và huyện Kỳ Hà để ghi nhận tình hình đời sống ngư dân, sau đó phổ biến trên các trang mạng bị cho là "phản động". Hiện ông Chu Mạnh Sơn đã về đến nhà nhưng chưa rõ tung tích của ông Trương Minh Tam, một thành viên thuộc phong trào Con Đường Việt Nam.

DU KHÁCH TRUNG CỘNG GÂY NÁO LOẠN TẠI PHI TRƯỜNG CAM RANH

Giới du khách Trung Cộng đã gây náo loạn tại phi trường Cam Ranh vào tối thứ Hai vừa qua để phản đối thái độ và cung cách làm việc của các nhân viên VN ở phi trường này .
Vụ náo loạn diễn ra khi một du khách Trung Cộng, cùng đi với vợ và đứa con trai 4 tuổi, đã nhất quyết không chi tiền theo lời đòi hỏi của tay nhân viên hải quan. Tay nhân viên này sau đó muốn giữ lại sổ thông hành của vị du khách nhưng bị phản đối. Cuối cùng thì người này phải chi ra 100 Hoa tệ để được qua cổng an ninh, trước sự chứng kiến của gần một ngàn du khách Trung Cộng.
Nhưng không chỉ có chuyện "vòi tiền" nói trên. Một du khách Trung Cộng khác thì bị mất chiếc điện thoại di động khi chạy qua máy kiểm tra an ninh. Sau một lúc tranh cãi thì các nhân viên phi trường đã hoàn trả lại chiếc điện thoại. Không thể chịu đựng nổi nữa, hàng trăm du khách Trung Cộng đã gào thét, hô to các khẩu hiệu và thậm chí là hát quốc ca Tàu để phản đối giới nhân viên phi trường Cam Ranh.

CÔNG AN BÌNH DƯƠNG THỪA NHẬN VỤ DÂN QUÂN "ĐÁNH DÂN"

Giới chức tỉnh Bình Dương vảo hôm qua thừa nhận vụ lực lượng áo xanh đã xử dụng dùi cui đánh tới tấp bốn thanh niên tại phường An Bình thuộc thị xã Dĩ An vào đêm 30/4 vừa qua.
Công an Bình Dương xác nhận nhóm áo xanh côn đồ nói trên là thuộc lực lượng dân quân tự vệ của ban chỉ huy quân sự phường An Bình. Theo đoạn phim phổ biến trên mạng thì cả bốn thanh niên này bị đánh tới tấp trong tiếng la gào phản đối của người dân qua đường. Chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự Dĩ An vào hôm qua tuyên bố là đã đình chỉ công tác và có thể sa thải 6 dân quân côn đồ này.
Cần nói thêm là lực lượng dân quân tự vệ được trả tiền công theo ngày làm việc, trích từ ngân sách nhà nước, tương tự như các dư luận viên trên mạng. Chính vì được trả lương nên giới công an và các lực lượng này thường "suy bụng ta ra bụng người" khi chụp mũ người biểu tình là "lãnh tiền của các thế lực phản động" để xuống đường tuần hành để chống Trung Cộng hay phản đối ô nhiễm môi trường vào hôm Chủ nhật vừa qua.

No comments:

Post a Comment