Wednesday, May 18, 2016

Tin Tức thứ Ba 17.05.2016

TỔNG THỐNG MỸ KHÔNG ĐẾN VN VÀO NGÀY CHỦ NHẬT 22/5

Trong một thông báo vô cùng đột ngột vào hôm qua, bộ ngoại giao VN cho biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không đặt chân đến VN vào ngày Chủ nhật 22/5 mà là dời sang sáng thứ Hai 23/5.
Hiện chưa rõ là việc thay đổi lịch trình này có phải là do phía VN yêu cầu hay không, vì thông báo này chỉ được một số tờ báo VN loan tải vào hôm nay.
Cần nhắc lại, ngày Chủ nhật 22/5 là ngày mà người dân Việt bị ép buộc phải đi bỏ phiếu bầu quốc hội và các cơ cấu địa phương, với toàn bộ ứng viên đều do đảng cộng sản chọn lựa, và không có cơ quan độc lập nào giám sát các cuộc kiểm phiếu. Ngày Chủ nhật 22/5 cũng có thể diễn ra một cuộc xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường sinh sống sau thảm họa cá chết hàng loạt ở duyên hải miền trung.
Chính vì thế, giới quan sát viên tin rằng chính Hà Nội đã đề nghị thay đổi lịch trình thăm viếng của Tổng thống Obama, vì không muốn thế giới chứng kiến các vụ đàn áp thô bạo nếu nổ ra các cuộc biểu tình tương tự như 3 ngày Chủ nhật vừa qua.
Theo thông báo của bộ ngoại giao VN thì phái đoàn Obama sẽ đặt chân đến phi trường Nội Bài ở Hà Nội vào rạng sáng ngày thứ Hai 23/5, vào hôm sau sẽ viếng thăm Sài Gòn, và sẽ rời VN vào chiều thứ Tư 25/5 để sang dự hội nghị thượng đỉnh khối thất cường G-7 ở Nhật.

BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH ĐƠN ĐỘC TỌA KHÁNG Ở TRUNG TÂM SÀI GÒN

Các hình ảnh được tung lên mạng vào hôm qua cho thấy blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã thực hiện lời hứa là tọa kháng vào chiều ngày Chủ nhật 15/5 để kêu gọi nhà cầm quyền trả lại vùng biển trong sạch và quyền làm người cho đồng bào ông.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, người cựu thư ký tòa soạn báo Thanh Niên tuyên bố là ông sẽ tọa kháng trước trụ sở thành phố với tấm khẩu hiệu: "Cứ đánh vào mặt tôi, nhưng hãy trả lại biển và quyền làm người cho dân tôi". Ngay lập tức lực lượng an ninh đã bao vây chặt chẽ tư gia, nhưng blogger Huỳnh Ngọc Chênh vẫn trốn được khỏi nhà vào đêm thứ Bảy.
Các hình ảnh cho thấy ông Chênh đã đơn độc tọa kháng tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ thuộc quận 1, và chỉ vài phút sau đã bị một nhóm công an chạy đến và lôi về đồn. Cần biết là vào sáng Chủ nhật, nhà cầm quyền thành phố ra lệnh cấm dân chúng lai vảng khu phố này với lý do bảo trì, nhưng thực tế là nhằm ngăn chận cuộc xuống đường bảo vệ môi trường, với hàng rào kẽm gai và công an được bố trí dày đặc trong và ngoài khu phố này.

GIỚI CHỨC ĐÀ NẴNG PHỦ NHẬN CÁC CON GÀ BỊ CHẾT LÀ DO ĂN CÁ BIẾN

Giới chức thành phố Đà Nẵng đang ra sức trấn an dư luận sau khi một phụ nữ nuôi gà cho biết là các con gà của mình đã lăn ra chết sau khi ăn một ít cá biển.
Nội vụ diễn ra vào ngày 11/5 khi phụ nữ này mua một ít cá biển có giá rẻ mạt ở chợ Vật Tư về cho gà ăn. Sau khi ăn xong, 8 trong số 15 con gà bỗng lăn ra chết. Tin này nhanh chóng được loan truyền trên mạng khiến dư luận xôn xao và nhà cầm quyền Đà Nẵng lập tức vào cuộc.
Vào trưa hôm qua, chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc thuộc quận Liên Chiểu, hùng hồn tuyên bố nguyên nhân gà lăn ra chết là vì "ăn quá no", tức bị bội thực, chứ không phải do cá biển bị nhiễm độc. Thế nhưng ông này nói rằng, vì số lượng gà chết quá ít nên giới hữu trách không lấy mẫu để kiểm nghiệm mà chỉ đến quan sát hiện trường.

TRUNG CỘNG LẠI RA LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng lại áp đặt lệnh cấm đánh cá kể từ ngày 16/5 cho đến ngày 1/8 tại vùng Biển Đông thuộc "chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Cộng".
Theo Tân Hoa Xã thì phạm vi của lệnh cấm này trải dài từ vĩ tuyến 12 trở lên phía bắc, bao gồm cả vịnh Bắc Bộ của VN. Ở phía nam thì bao gồm cả khu vực Scarborough thuộc Phi Luật Tân và hầu hết các hòn đảo thuộc Trường Sa.
Hai tuần trước đây, Trung Cộng cũng liên tiếp cảnh cáo là lệnh cấm đánh cá năm nay sẽ được áp dụng gắt gao hơn, đặc biệt là với các thuyền bè nước ngoài. Điều này có nghĩa là các tàu cá VN sẽ tiếp tục bị tấn công, cướp bóc và húc chìm ở Biển Đông trong những ngày tới đây.

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC CÓ THỂ LÀM CHỦ TỔNG CÔNG TY VINAMILK

Nhà cầm quyền VN vừa quyết định cho phép giới đầu tư ngoại quốc mua đến 100% số cổ phần của công ty Vinamilk, thay vì bị giới hạn ở mức 49% như trước đây.
Điều này có nghĩa là Vinamilk, một trong số rất ít công ty quốc doanh làm ăn có lời, sẽ lọt vào tay giới đầu tư ngoại quốc. Thông tấn xã Reuters, trích dẫn nguồn tin nội bộ, cho biết là hội đồng quản trị Vinamlik đã gửi thông báo này đến các cổ đông vào hôm qua.

CẦN 2 NGÀN THANH TRA MỚI PHÁT GIÁC ĐƯỢC MỘT VỤ THAM NHŨNG Ở VN

Hiệu trưởng trường đào tạo thanh tra VN, ông Vũ Văn Chiến, vào hôm qua tiết lộ là trung bình cần đến 2 ngàn thanh tra mới phát giác được một vụ tham nhũng.
Ông Chiến tiết lộ như trên trong buổi gọi là "tiếp xúc với cử tri" ở quận Phú Nhuận – Sài Gòn mà ông là một ứng viên quốc hội do "đảng" đề cử. Ông nêu lên con số 2 ngàn thanh tra khi bị cử tri than phiền là tệ nạn tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành sau 10 năm hô hào chống tham nhũng. Và tương tự như giới quan chức thuộc các bộ ngành khác, ông Chiến cũng đổ tội cho năng lực yếu kém của giới thanh tra, kiểm tra và điều tra nên không thể bài trừ được tệ nạn tham nhũng.
Cuối cùng thì ông Chiến lặp lại câu sáo ngữ quen thuộc là cuộc chiến chống tham nhũng rất phức tạp, có tính cách lâu dài, và để đẩy lùi được tệ nạn này thì phải có các giải pháp đồng bộ như nâng cao năng lực, minh bạch hóa mọi vấn đề và kêu gọi người dân tiếp tay hỗ trợ.

No comments:

Post a Comment