Wednesday, May 4, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 03.05.2016

QUAN CHỨC VN ĐUA NHAU KHẲNG ĐỊNH VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG VẪN AN TOÀN

Trong khi vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở duyên hải miền Trung, nhà cầm quyền và báo chí lề đảng đua nhau trấn an dân chúng bằng những hành động và tuyên bố có tính vá víu, và thiếu tính khoa học.
Vào cuối tuần qua, sau những màn trình diễn tắm biển và ăn nhậu hải sản ngay tại chỗ của giới quan chức miền Trung, giới chức môi trường VN công bố hai kết quả khảo nghiệm, nội dung khẳng định là phẩm chất nước biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên vẫn an toàn, đồng thời hàm lượng kim loại trong các loài hải sản cũng nằm trong tiêu chuẩn cho phép, kể cả hàm lượng độc chất cyanure.
Các kết quả khảo nghiệm vô cùng nhanh chóng này hoàn toàn tương phản với sự chậm chạp trong tiến trình điều tra hiện tượng cá chết hàng loạt suốt một tháng qua, và đến nay vẫn chưa có được manh mối nào, trong khi công ty Formosa thừa nhận là đã xử dụng hơn 300 tấn hóa chất cực độc trong quá trình luyện kim.

NHIỀU NGƯỜI DÂN TIẾP TỤC BỊ HÀNH HẠ VÌ THAM GIA BIỂU TÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG

Như tin đã loan, rất nhiều người đã bị lực lượng an ninh hành hung và bắt giữ khi xuống đường vào hôm Chủ nhật 1/5 để kêu gọi bảo vệ môi trường và cứu giúp ngư dân miền Trung đang khốn đốn vì vùng biển bị nhiễm độc.
Trong khi báo chí lề đảng bị cấm loan tải về các vụ biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành, thì các trang mạng lề dân lại tràn ngập hình ảnh và tin tức về những người biểu tình bị công an hành hung đến đổ máu, không chỉ trên đường phố mà ngay tại tư gia. Điển hình là cô Nguyễn Trang Nhung, người đã đứng ra tranh cãi với các tên công an khi đoàn người biểu tình bị bao vây ngăn chận ở Sài Gòn sau khi chấm dứt cuộc xuống đường.
Đoạn phim trên mạng thu âm được tiếng nói của cô Trang Nhung, kêu gọi công an hãy dẹp bỏ hàng rào chướng ngại để người biểu tình ra về. Ngay sau đó cô Nhung đã bị áp giải về đồn công an và bị thẩm vấn suốt mấy tiếng đồng hồ. Một phụ nữ khác là cô Khiêm Nhu cũng bị giải về đồn cùng với ba người em gái suốt 12 tiếng đồng hồ.

GIỚI LÁI BUÔN TRUNG CỘNG LẠI VƠ VÉT THỊT HEO CỦA VN

Trong lúc người dân VN đang né tránh ăn cá vị sợ nhiễm độc thì thịt heo đang có nguy cơ khan hiếm vì làn sóng vơ vét của giới lái buôn Trung Cộng.
Báo chí lể đảng cho biết là suốt 3 tuần qua, giá thịt heo tại VN đã gia tăng trung bình từ 50 xu cho đến 1 Mỹ kim mỗi ký. Điển hình như loại thịt sườn đã tăng hơn 100 ngàn đồng một ký, trong khi một tháng trước đây chỉ vào khoảng 80 ngàn đồng.
Giới nuôi heo ở tỉnh Đồng Nai cũng xác nhận là giới lái buôn Trung Cộng ra tay vơ vét hàng nên giá heo đang tăng mạnh và không đủ cung cấp. Nhưng không chỉ có thịt heo mà giá cả thịt gà, thịt vịt cũng đang tăng nhanh vì hiện tượng cá chết ngoài biển, và thiên tai hạn hán ở miền nam và trên Tây nguyên.

NHẬT BẢN VIỆN TRỢ 7 TỶ MỸ KIM ĐỂ PHÁT TRIỂN KHU VỰC SÔNG MEKONG

Ngoại trưởng Nhật Bản, Fumio Kishida, vào hôm qua công bố một dự án hỗ trợ phát triển tại khu vực sông Mekong với ngân khoản lên đến 7 tỷ Mỹ kim.
Phát biểu tại một đại học ở Thái Lan, ông Kishida cho biết là khu vực này có tầm quan trọng kinh tế không chỉ đối với Đông Nam Á mà còn đối với nước Nhật. Dự án này sẽ chú trọng đến các vùng đất mà sông Mekong chảy qua ở Việt Nam, Lào và Thái Lan. Dự án này sẽ được tài trợ trong vòng 3 năm.

TRUNG CỘNG CHÍNH THỨC CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO CÁC TÀU CÁ HOA LỤC

Trung Cộng đã phân chia các tàu thuyền đánh cá ở Hải Nam thành đội ngũ, huấn luyện quân sự cũng như trang bị vũ khí cho các tàu này. Các chiếc thuyền gỗ cũng được thay thế bằng tàu sắt, được cung cấp xăng dầu và nước đá miễn phi để "vừa đánh bắt hải sản vừa bảo vệ chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông".
Tin này do chính miệng các quan chức cao cấp ở tỉnh Hải Nam xác nhận với thông tấn xã Reuters, trái ngược với lời khẳng định của bộ ngoại giao Trung Cộng vào tuần trước là "Trung Cộng sẽ không huy động ngư dân vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo".
Theo Reuters thì hàng chục ngàn tàu cá Hoa Lục đã được trang bị vũ khí, hệ thống truyền tin, huấn luyện quân sự để trở thành các dân quân tác chiến trên Biển Đông. Một chủ tàu đánh cá ở Hài Nam cho biết là ông được nhà cầm quyền tài trợ để mua tàu sắt có trọng tải hàng trăm tấn, có thể đến tận Trường Sa để đánh cá và giao chiến với các tàu ngoại quốc.

GIÁM ĐỐC CÔNG TY NAM HÀN BỊ TÁT KHI NGỎ LỜI XIN LỖI NẠN NHÂN

Một biến cố chưa từng có đã diễn ra tại Nam Hàn vào hôm qua, khi giám đốc công ty Reckitt Benckiser tổ chức buổi họp báo xin lỗi về cái chết của hàng trăm người đã xử dụng một sản phẩm của công ty này.
Khi ông Atar Safdar cúi người xuống xin lỗi thì một số thân nhân những người đã chết đã lao đến và tát liên tục vào mặt ông.
Cần nói thêm, công ty Reckitt Benckiser là một công ty của Anh. Vào năm 2011, 4 phụ nữ Nam Hàn đang mang thai đã tử vong sau khi xử dụng loại thuốc sát Oxy Ssak Ssak của công ty. Một cuộc điều tra sâu rộng sau đó cho thấy là trong 10 năm qua, đã có 103 người thiệt mạng, đa số là phụ nữ và trẻ em, khi dùng loại thuốc sát trùng này để chùi rửa các máy điều hòa không khí.
Sau khi giám đốc Atar Safdar lên tiếng xin lỗi và tuyên bố sẽ bồi thường thiệt hại thì cuộc họp báo trở nên hỗn loạn khi thân nhân những người chết nhào lên diễn đàn, hét to các lời "không tha lỗi" và tát tới tấp vào mặt ông này.

No comments:

Post a Comment