Monday, May 2, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 02.05.2016

Thứ Hai, 02.05.2016

Viên chức chính quyền Đà Nẵng ăn cá và tắm biển để trấn an dân chúng

Như hôm qua chúng tôi đã loan tin, một màn trình diễn ăn cá và tắm biển của viên chức chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, nơi có khu công nghiệp Formosa, để chứng minh với người dân tại đây rằng cá biển vẫn an toàn, và nước biển vẫn sạch. Đồng thời tại Quảng Trị các viên chức tại đây cũng quả quyết rằng nước biển vẫn an toàn, nhưng không thấy các viên chức và thân nhân họ xuống tắm biển.
Cũng trong chiều ngày 30/4, Ông Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cùng với Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng, đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Giám đốc Sở Y tế và nhiều lãnh đạo các sở, ngành đã đến cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà để quan sát tình hình mua bán hải sản tại đây. Ông Thơ yêu cầu từ nay đến khi tình hình tiêu thụ hải sản ổn định trở lại, các nhà ăn phục vụ hơn 1,000 cán bộ trong Trung tâm hành chính Đà Nẵng phải có thực đơn "toàn món cá". Ông sẽ ăn trước để làm gương cho cán bộ. Tiếp theo Ông Thơ đã mua 100kg cá của ngư dân, rồi tự mình chế biến và cùng nhiều viên chức thưởng thức bữa hải sản ngay tại cảng cá, để quay phim và chụp hình đưa lên mạng làm bằng chứng cá biển vẫn an toàn.

Tin tổng hợp cuộc biểu tình ngày 1/5 để bảo vệ môi trường

Như hôm qua chúng tôi đã loan, sáng ngày 1/5 tại Hà Nội đã có đến 3000 người tham dự cuộc biểu tình tuần hành để phản đối công ty Formosa làm ô nhiễm vùng biển ở Miền Trung Việt Nam, theo nhiều nguồn tin độc lập cho biết, con số người biểu tình ở nhiều ngả đường cộng lại có thể lên đến 5000 người.
Tại Sài Gòn thì bà con biểu tình trải dài từ Công Viên 30/4, quanh khu chợ Bến Thành đến nhà thờ Đức Bà, con số trên 2000, đoàn biểu tình đã bị công an cơ động và các lực lượng khác ngăn chận, xô đẩy, giựt biểu ngữ. Nhưng hình ảnh và âm thanh đã được chuyển đi khắp thế giới từ các chiếc điện thoại cá nhân.
Tại Hà Tĩnh: Liên tiếp trong nhiều ngày qua, quanh khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh nơi có khu công nghiệp Formosa, ngư dân đã rất phẫn nộ đem cá ra đường biểu tinh vì cá đánh bắt được thì không ai dám mua, khi cá chết hàng loạt, mà chính quyền không thể giải thích và cũng không có biện pháp nào để giải quyết. Nên sáng ngày 1/5 nhà cầm quyền tỉnh này đã huy động rất đông cảnh sát cơ động để ngăn chận ở nhiều ngả đường và trước khu công nghiệp Formosa, sẵn sàng ngăn chận và đàn áp ngư dân đến phản đối công ty gây ô nhiễm này.
Tại Quảng Bình: Từ đêm 30/4 bà con giáo dân giáo xứ Xuân Hòa thuộc xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã thức suốt đêm, để sáng hôm sau sẽ biểu tình hưởng ứng cùng đồng bào khắp nơi, nhằm bày tỏ quyết tâm bảo vệ môi trường biển đang bị phá hủy bởi các tập đoàn nước ngoài.
Tại Nghệ An: Một số người đã tập trung biểu tình tại bãi biển Cửa Lò, Nam Cấm. Tại Ngã tư Quán Hành công an đóng chốt chặn và kiểm tra người dân. Nhóm bạn trẻ từ Quỳnh Lưu hướng tới Cửa Lò đã bị công an mặc thường phục đe dọa: "bọn mày mà bước chân ra khỏi xã tao đập chết". Chị Bích Phương, anh Đức, anh Nghiễm đã bị công an bắt đem về xã Nghi Hòa.
Tại Đà Nẵng: Một số bà con Đà Nẵng cũng xuống đường biểu tình nhưng lực lượng công an bao vây, đàn áp và đánh đập. Tuy bị đánh nhưng người dân Đà Nẵng quyết tâm hòa nhập vào dòng người cả nước biểu tình để bảo vệ môi trường sống của nước ta. Anthony Minh Bùi cũng đã bị công an đánh vào mặt tại đây..
Đặc biệt tại Đài Loan: Công nhân người Việt đã có cuộc biểu tình trong ngày 1/5 để đòi nâng cao lương làm ngày thứ Bảy. Nhưng vì vụ cá chết nơi quê nhà nên những công nhân này đã tập trung ngay tại trụ sở của Formosa ở Đài Loan để đòi họ phải chịu trách nhiệm về những tai hoạ đã gây ra. Cuộc biểu tình này diễn ra cùng lúc với hàng ngàn người xuống đường tại Sài Gòn, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình... ở trong nước. Ngoài ra bà con còn kêu gọi người Việt trên khắp thế giới hãy đến các chi nhánh công Formosa khác để biểu tình phản đổi và đòi họ phải rời khỏi Việt Nam.

No comments:

Post a Comment