Wednesday, May 4, 2016

Tiếng Dân Oan

Thứ Tư, 04.05.2016
Liên tục chương trình là tiết mục Tiếng Dân Oan, mời quý thính giả cùng theo dõi qua phần dẫn đọc của Quê Hương.
Thưa quí thính giả,
Tiếng dân oan lại đến với quí thính giả hôm nay trong bối cảnh cả nước đang sôi sục vì vụ cá chết dọc theo bờ biển thuộc các tỉnh Miền Trung, sự việc gây hoang mang cho cả nước từ gần một tháng qua. Thảm họa cá chết hàng loạt tác động trực tiếp đến hàng triệu ngư dân sống nhờ vào biển cả, và kỹ nghệ nuôi trồng thủy sản ở nước ta, và nhiều ngành kinh tế khác. Trở về với câu chuyện dân oan lần này, Quê Hương mời quí thính giả theo dõi bước chân của một trong số những người dân oan thuộc tỉnh Cần Thơ, một tỉnh nằm trong vùng đồng bằng Nam Bộ nước ta. Đây là vùng sông nước phì nhiêu, là vựa lúa, là ao cá có khả năng nuôi sống người dân cả nước. Câu chuyện của anh Cao Văn Tỉnh sau đây:
Qua lời kể của anh Tỉnh, chắc những quí thính giả lớn tuổi ở Miền Nam Việt Nam nhớ lại công cuộc cải cách ruộng đất dưới thời Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam khác với việc cải cách ruộng đất ở Miền Bắc trước 1975, và sau này ở Miền Nam.
Trong thời Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoa, tổng thống Ngô Đình Điệm đã mua lại ruộng của những điền chủ đã có từ thời Pháp Thuộc để cấp cho nông dân làm chủ và canh tác. Sang thời Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa, năm1967 tổng thống Nguyễn Văn Thiệu tiếp tục công cuộc cải cách ruộng đất và phát triển nông thôn, trong chính sách người cầy có ruộng, chính quyền đã cấp đất với bằng khoán để người dân thật sự làm chủ mảnh đất của mình, nhờ đó đời sống của người dân ổn định, kinh tế đất nước phát triển, xã hội thanh bình.
...........
Sau ngày 30 tháng Tu năm 1975 thì mọi việc đã thay đổi, mời quí thính giả nghe tiếp.
........................
Thưa quí thính giả, trong mấy phút vừa qua, quí thính giả đã theo dõi câu chuyện của một người dân oan ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, vựa lúa của nước ta, nhưng vựa lúa này đang có cơ bị phá hủy bời ngập mặn do nguồn nước của sống Cửu Long đã cạn kiệt, không đủ nước ngọt và phù sa như trước nữa, vì Trung Cộng và các quốc gia trên thượng nguồn đã xây đập ngăn nước. Người nông dân đang bị bỏ rơi và lâm vào cảnh đói ngheo cùng cực như thời bao cấp năm nào, lời oán than và phẫn nộ đang vang lên từ mọi nẻo đường góc phố trên đất nước ta!
Quê Hương xin hẹn gặp lại quí thính giả trong tiết mục Tiếng Dân Oan kỳ tới.
Kính chào.

No comments:

Post a Comment