Sunday, May 29, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 29.05.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân:Kính chào quý vị thính giả của Đài ĐLSN, chào anh Trường An. Sự kiện đầu tiên mà Hoàng Ân muốn nêu lên là việc nhiều người dân tại VN đã tẩy chay bầu cử và cùng nhau xuống đường vì thảm họa cá chết do biển bị nhiễm độc. Xin anh Trường An nhắc lại sự kiện ày để gửi đến quý thính giả của đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Kính thưa chị Hoàng Ân cùng quý thính giả của đài!
Hơn 70 năm sống dưới chế độ cộng sản, đặc biệt là qua thảm họa cá chết ở miền Trung, người dân VN đã nhận thức rõ ràng về bản chất dối trá của chế độ nên đã hô hào tẩy chay cuộc bầu cử vào hôm Chủ nhật vừa qua. Thậm chí là tại một số nơi đã diễn ra các cuộc xuống đường để kêu gọi cứu lấy ngư dân và tìm ra thủ phạm đã đầu độc vùng biển miền Trung.
Khác với 3 ngày Chủ nhật trước đây, vì có chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đa số giới đấu tranh tại VN đồng ý ngưng biểu tình để chào đón phái đoàn Mỹ, với hy vọng là ông Obama sẽ áp lực với bạo quyền VN trong việc cải thiện nhân quyền, dân chủ và bảo vệ môi sinh.
Mấy ngày trước đó, làn sóng kêu gọi tẩy chay bầu cử đã diễn ra rầm rộ trên các trang mạng. Và thay vì đi bỏ phiếu thì nhiều người dân đã tụ tập giương cao các khẩu hiệu lên án trò hề "đảng cử dân bầu" và kêu gọi cứu lấy giới ngư dân miền Trung đang lâm vào cảnh khốn khó vì thảm họa cá chết. Điển hình như tại Hà Nội, hàng chục dân oan Dương Nội giơ cao các biểu ngữ có nội dung tẩy chay quốc hội bù nhìn. Tại Nghệ An, hàng trăm gia đình đeo khăn tang, tụ tập tại bờ biển xã Song Ngọc huyện Quỳnh Lưu để làm đám tang cho các loài cá và nguy cơ đói khổ của gia đình mình.
Tuy nhiên báo chí lể đảng theo thông lệ vẫn ra rả xưng tụng cái gọi là sự náo nức của người dân khi đi bỏ phiếu bầu quốc hội, mặc dù suốt 2 tháng qua, không một đại biểu quốc hội nào đến thăm hay lên tiếng về thảm họa đang đẩy hàng triệu ngư dân đến cảnh đói khổ.
PV Hoàng Ân: Anh vừa đề cặp đến chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Theo tôi được biết thì ông Barack Obama có đề cập đến việc chính phủ Mỹ sẽ hủy bỏ việc cấm vận bán vũ khí cho VN, tuy nhiên để đạt được thỏa thuận này thì cầm quyền VN phải cải thiện vấn đề nhân quyền. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng biết?
PV Trường An: Thưa Chị, để trả lời câu hỏi này, có lẽ chúng ta cần duyệt qua bối cảnh dẫn đến chuyến đi này. Đối với Hoa Kỳ, chuyến đi có mục tiêu đề cao vai trò của VN trong sách lược ngăn chận sự thống trị của Trung Cộng tại biển Đông. Sách lược này ngày càng bức thiết trước việc Bắc kinh gia tăng tầm ảnh hưởng qua việc bồi đắp hàng loạt các đảo nhân tạo và thiết lập các căn cứ quân sự tại Hoàng Sa và Trường Sa. Về phía Việt Nam, với chuyến viếng thăm của TT Mỹ, Hà Nội hy vọng sẽ thúc đẩy gia tăng quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ, đồng thời hy vọng làm giảm ảnh hưởng của Trung Cộng.
Chính vì vậy trong chuyến viếng thăm VN tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với VN nhưng kèm theo điều kiện là Hà Nội phải cải thiện cụ thể về nhân quyền.
Quyết định này được loan báo trong bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trước chuyến viếng thăm, tập đoàn lãnh đạo VN đã không che giấu ước muốn được Mỹ hủy bỏ lệnh cấm vận này để có thể đối đầu với sự bành trướng về quân sự của Trung Cộng.
Tuy nhiên khi đưa ra tuyên bố chung, ông Obama nhấn mạnh là hành động này không liên quan gì đến dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng mà chỉ nhằm gia tăng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Mỹ - Việt. Ông Obama cũng nói thêm là nếu muốn mua vũ khí của Mỹ thì Hà Nội phải đáp ứng một số đòi hỏi, trong đó có vấn đề cải thiện nhân quyền tại VN.
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ loan báo quyết định nói trên, tòa Bạch Ốc cũng đưa ra một thông cáo cho biết Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho VN 18 tàu tuần tra Metal Shark, cũng như trợ giúp huấn luyện việc thực thi pháp luật theo công ước quốc tế cho lực lượng hải cảnh VN. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng sẽ gia tăng hợp tác về an ninh, cứu trợ nhân đạo sau các thiên tai.
PV Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, xin anh nói rõ hơn về sự kiện công an VN đã ngăn chặn giới đấu tranh trong nước tiếp xúc với tổng thống Mỹ?
PV Trường An: Thưa Chị, đúng như nhiều người dự đoán, một số đại diện các tổ chức dân sự độc lập ở VN đã bị công an quản thúc tại gia hoặc mời lên đồn làm việc khiến họ không thể đến dự buổi gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama mặc dù có giấy mời của Hoa Kỳ.
Nhà báo Đoan Trang cho biết là cô bị công an câu lưu suốt 24 tiếng đồng hồ vào hôm qua. Cô kể là trong lúc tranh cãi tại đồn, một số quan chức an ninh còn khẳng định là ông Obama đã nói dối vì trong lịch trình của Mỹ không có buổi gặp gỡ các đại diện tổ chức dân sự xã hội.
Thế nhưng chính ông Obama đã tỏ vẻ bất bình trước hành động bỉ ổi của nhà cầm quyền VN. Phát biểu trong buổi gặp gỡ 6 đại diện tổ chức dân sự, ông Obama nói rằng, ông biết rõ là một số người đã bị ngăn chận nên không có mặt.
Được biết là chỉ có 6 người Việt đến được khách sạn Marriott là ca sĩ Mai Khôi, nhà xã hội học Lê Quang Bình, nhà báo Mai Phan Lợi, bà Nguyễn Hồng Oanh, Mục sư Nam Quốc Trung và Mục sư Lê Quốc Huy. Trong số những người bị công an câu lưu hay cầm giữ tại nhà, ngoài cô Đoan Trang còn có Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Hà Huy Sơn, và blogger Thảo Teresa.
PV Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề nghị sửa đổi một dự luật quốc phòng, nội dung trừng phạt những quan chức VN dính líu đến các vụ vi phạm nhân quyền, kể cả những công dân tiếp tay cho lực lượng an ninh hành hung những người biểu tình. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
PV Trường An: Theo tôi được biết, Thượng nghị sĩ John Cornyn, thuộc đảng Cộng Hòa, đưa ra đề nghị nói trên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama loan báo quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với VN. Ông Cornyn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi ông Obama đang viếng thăm VN, bạo quyền Hà Nội vẫn tiếp tục coi thường các quyền căn bản của người dân. Ý ông Cornyn muốn ám chỉ đến việc Hà Nội ngăn chận các nhà đấu tranh cho dân chủ VN đến tham dự cuộc gặp gỡ với tổng thống Mỹ vào trưa thứ Ba 24/5. Theo ông Cornyn thì hai nước Việt – Mỹ sẽ không bao giờ đạt được mối quan hệ mật thiết, trừ phi bạo quyền VN phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và tôn trọng nhân quyền.
Trước đó nhiều chính khách và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã chỉ trích quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với VN của ông Obama. Theo quan điểm của họ thì ông Obama đã ném bỏ một lá bài quan trọng trong việc gia tăng sức ép, buộc Hà Nội phải cải thiện nhân quyền để mang lại bầu không khí tự do dân chủ cho người dân VN.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, Tổng thống Obama đã có một buổi gặp gỡ với hơn 800 thanh niên nam nữ VN trước khi lên đường sang Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh khối thất cường G-7. Trong buổi gặp mặt này, ông Obama kêu gọi giới trẻ hãy có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Một lần nữa, ông Obama cũng tôn vinh các giá trị nhân quyền và dân chủ của thế giới, mà theo ông thì lẽ ra người dân Việt cũng phải có được như nhiều quốc gia khác.
PV Hoàng Ân: Vì thời gian có hạn, TA và HA xin được tạm dừng cuộc nói chuyện tại đây. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới./.

No comments:

Post a Comment