Thursday, May 12, 2016

Tin Tức thứ Năm 12.05.2016

THẢM HỌA CÁ CHẾT ĐÃ LAN ĐẾN ĐẢO PHÚ QUÝ CỦA TỈNH BÌNH THUẬN

Giới hữu trách tỉnh Bình Thuận vào hôm qua thừa nhận là vẫn chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá bè chết hàng loạt ở khu vực biển Lạch Dù của đảo Phú Quý, thuộc tỉnh Bình Thuận.
Bà Huỳnh Kim Phượng, trưởng trạm khuyến ngư của đảo Phú Quý, xác nhận với báo chí là chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này vì thiếu thốn dụng cụ phân tích nước biển. Bà Phượng nói thêm là hiện tượng này từng xảy ra trước đây, nhưng chỉ trong mấy tháng đầu năm nay đã có tới 3 đợt cá lăn ra chết ở khu vực này.
Trong khi đó thì giới hữu trách loan báo là kết quả kiểm nghiệm vào sáng hôm qua cho thấy hàn lượng sắt trong nước biển ở hai bãi tắm Xuân Hải và Thạch Hải của tỉnh Hà Tĩnh đều vượt mức cho phép. Tuy nhiên một chuyên gia kiểm nghiệm nhấn mạnh rằng, sắt không phải là chất độc nên không ảnh hưởng đến việc tắm biển của con người mà chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của các loài hải sản.

NGƯỜI DÂN SẼ TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG BẢO VỆ MÔI SINH VÀO CHỦ NHẬT NÀY

Các nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN tuyên bố là các cuộc đàn áp bằng bạo lực của nhà cầm quyền sẽ không làm cho người dân sợ hãi và sẽ tiếp tục xuống đường tuần hành vào ngày Chủ nhật 15/5 này để báo động về thảm họa môi trường bị hủy diệt ở VN.
Trên trang mạng cá nhân, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho biết là ông sẽ mở cuộc tọa kháng trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vào lúc 3 giờ chiều ngày Chủ nhật tới đây. Ông nói thêm là nếu công an kéo đến đàn áp, ông sẽ đưa mặt cho họ đánh. Và nếu bị áp giải về đồn công an, ông sẽ tiếp tục tọa kháng và chấp nhận bị đánh đập. Ông tuyên bố: "Cứ đánh vào mặt tôi, nhưng phải trả lại biển và quyền làm người cho dân tôi". Đồng quan điểm với blogger Huỳnh Ngọc Chênh, nhà đấu tranh bị công an hành hung trong 2 cuộc tuần hành trưới đây là Đỗ Đức Hợp cũng cho rằng bạo lực sẽ không khuất phục được ý chí của người biểu tình mà chỉ làm gia tăng thêm nhiệt huyết của họ. Đỗ Đức Hợp cho biết là anh rất xót xa khi thấy những người biểu tình ôn hòa, kể cả anh, đã bị công an đánh đập một cách tàn nhẫn nhưng anh sẽ tiếp tục tham gia xuống đường vào Chủ nhật này, dù biết là mình sẽ bị đánh một lần nữa.
Trong khi đó thì một nhóm nghệ sĩ ở Huế đã tổ chức một buổi triển lãm nhằm đánh động dư luận về thảm họa cá chết ở duyên hải miền trung. Các dụng cụ triển lãm gây ấn tượng mạnh nhất là một bức tường trưng bày hàng chục con dao đủ loại, chuyên dùng để cắt cá của giới tiểu thương ở Huế, những người đang lâm vào cảnh thất nghiệp vì dân chúng tẩy chay không ăn cá. Ngoài bộ dao nói trên, còn có những chai nước mắm với nhãn hiệu Formosa và các khẩu trang hình cá.
Nhóm nghệ sĩ cho biết là cuộc triển lãm được âm thầm tổ chức và chỉ phổ biến trong nội bộ để tránh bị nhà cầm quyền đàn áp. Họ cho biết đây là đề tài đang trở thành cái gọi là "nhạy cảm" đối với nhà cầm quyền, nhưng mục tiêu của buổi triển lãm chỉ nhằm bày tỏ thái độ và sự quan tâm về môi trường sinh sống đang bị hủy hoại. Cuộc triển lãm đã kết thúc một cách êm đẹp vào hôm qua, mặc dù cũng có công an kéo đến yêu cầu dẹp bỏ.

CƯỜNG ĐỘ NHIỄM MẶN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TIẾP TỤC GIA TĂNG

Độ mặn ở các cửa sông miền nam vẫn tiếp tục gia tăng trong mấy tuần qua, với một số khu vực đang có độ mặn vượt mức kỷ lục trong mùa khô năm nay.
Trong dự báo được đưa ra vào hôm qua, viện Khoa học Thủy lợi Miền nam tuyên bố là trong tháng này, sông Vàm Cỏ ở vùng Bến Lức và Long An sẽ bị nhiễm mặn nặng nề, và vùng Biển Tây trên sông Cái Lớn, Cái Bè và các vùng sát biển sẽ không còn nước ngọt để sinh hoạt.
Trong khi đó thì bộ nông nghiệp VN tuyên bố là nếu trời không mưa trong tháng này thì các vụ mùa sắp tới sẽ không sao trồng trọt được. Bộ này cho biết là vụ lúa hè thu ở miền nam đang bị đe dọa nặng nề vì hạn hán và nhiễm mặn, với 85 ngàn mẫu ruộng gần như mất trắng và khoảng 94 mẫu lúa đông xuân sẽ không sao gieo trồng được.

VN ÂM THẦM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ QUỐC PHÒNG

Thông tấn xã Reuters vào hôm qua tiết lộ là Hà Nội sẽ âm thầm tổ chức một hội nghị quốc phòng, với sự tham gia của các tập đoàn sản xuất vũ khí Hoa Kỳ.
Tuy không tiết lộ ngày giờ chính xác nhưng Reuters cho biết là cuộc hội thảo diễn ra chỉ một tuần trước khi Tổng thống Barack Obama viếng thăm VN và có thể tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN. Theo Reuters thì hai hãng lớn là Boeing và Lockheed Martin đều cử đại diện sang tham dự.
Cần biết là vào tháng 4 năm ngoái, Hà Nội cũng tổ chức một cuộc hội thảo tương tự, với sự tham gia của các tập đoàn như Boeing, BAE Systems, Lockheed Martin và Honeywell International. Vào năm 2014, VN đã bỏ ra gần 5 tỷ Mỹ kim để mua các vũ khí tối tân, nhưng không có các vũ khí của Mỹ vì bị lệnh cấm vận.

TRUNG CỘNG TUNG LỰC LƯỢNG NGĂN CHẬN CHIẾN HẠM CỦA MỸ Ở TRƯỜNG SA

Trung Cộng đã có phản ứng mạnh mẽ về cuộc tuần tra của chiến hạm Mỹ ở gần đảo Đá Chữ Thập, với các chiến đấu cơ và chiến hạm Trung Cộng được điều động đến vị trí mà khu trục hạm Mỹ đang tuần thám.
Trong một tuyên bố với lẽ đầy tức giận vào hôm qua, bộ quốc phòng Trung Cộng cho biết là hai chiến đấu cơ J-11 và ba chiến hạm của họ đã tiến đến gần chiến hạm Mỹ nhằm "cảnh cáo và xua đuổi". Trung Cộng cũng tuyên bố là hành động của Mỹ chứng tỏ việc Trung Cộng xây dựng các cứ điểm quân sự ở Trường Sa là điều hợp lý và cần thiết.
Cần nói thêm là vào hôm thứ Ba, khu trục hạm USS William Lawrence của Mỹ đã áp sát đảo Đá Chữ Thập mà Trung Cộng đã bồi đắp và xây dựng một phi đạo dài 3 cây số. Giới quan sát viên thế giới cho rằng đây là thông điệp cứng rắn của Hoa Kỳ về quyền tự do lưu thông ở Biển Đông. Tuy nhiên giới truyền thông Nhật Bản cho rằng Hoa Kỳ vẫn còn rụt rè thiếu cứng rắn, khiến cho Trung Cộng càng thêm hung hăng.

No comments:

Post a Comment