Monday, May 2, 2016

Bản Tin Nhân Quyền tháng 4/2016

Thứ Hai, 02.05.2016
Thưa quý thính gỉa, đảng CSVN luôn hèn với giặc và ác với dân, nhất là đối với gia đình của những TNLT mà bạo quyền cho là "phản động". Trong phần hội luận về Câu Chuyện Nhân quyền giữa đài Đáp Lời Sông Núi và Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Chúng tôi mời quý thính gỉa cùng theo dõi buổi trao đổi sau đây giữa PV Hải Sơn và bà Lê Thục Hiền, một thành viên của Mạng lưới Nhân quyền VN tại Hoa Kỳ. Xin nhường lời cho anh Hải Sơn. HS xin kính chào bà Lê Thục Hiền.
Lê Thục Hiền : Xin chào anh Hải Sơn và quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi.
HS : Thưa bà Thục Hiền, Trong tháng 4 này, có những biến chuyển gì về vấn đề nhân quyền tại VN đáng chú ý, thưa bà?
LTH : Thưa anh HS, thật sự mà nói, không lúc nào là không có những vi phạm về quyền con người tại nước CHXHCNVN! Nhưng có lẽ tháng 4 là một tháng đặc biệt, tháng mà phần đất tự do cuối cùng của tổ quốc đã rơi vào tay người CS. Người dân Miền Nam bình thường khi thấy hết chiến tranh đã vui mừng chờ đón những ngày thanh bình thì cuối cùng chỉ hứng chịu những thảm họa giống như đồng bào Miền Bắc đã gánh chịu 20 năm trước đó. Tháng 4 được người dân mệnh danh là tháng 4 đen, chính vì thế bức tranh nhân quyền cũng chỉ có một màu đen u tối.
Chúng tôi chỉ xin trình bày một ví dụ điển hình mà chính đài ĐLSN đã đưa tin.
Quý thính giả chắc còn nhớ việc mục sư Tin Lành Nguyễn Công Chính bị bắt giam từ tháng Tư 2011 và kết án 11 năm tù. Khi người chồng trong nhà tù nhỏ thì vợ và 4 người con của ông cũng quay cuồng trong nhà tù lớn !
Chúng ta từng biết mục sư Chính bị đối xử khắc nghiệt trong tù thì vợ ông ở ngoài, bà Trần Thị Hồng, bị hành hung một cách dã man chỉ vỉ bà đi gặp phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ để trình bày về trường hợp của chồng mình....
Bà Hồng gặp họ ngày 30 tháng 3 thì ngày 14 tháng 4 công an phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã đến tận nhà khiêng bà lên xe về đồn đánh đập đến mang thương tích trầm trọng vì không chịu trình báo việc bà gặp phái đoàn nhân quyền Hoa kỳ. Trong khi đó ông Phạm Hải Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao, nói "Luật pháp Việt Nam bảo đảm mọi người dân có quyền tự do tiếp xúc, gặp gỡ với bất cứ ai họ muốn," nhưng khi bà Hồng gặp gỡ phái đoàn ... thì bị công an đánh đập tàn nhẫn; điều đó cho thấy giữa lời nói của người cầm quyền và thực tế hoàn toàn trái ngược !
Chúng tôi xin đơn cử một vài điều ghi nhận được trong bản Hiến Pháp mới nhất năm 2013.
điều 3 ghi như sau : « Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân... »
điều 8 qui định : « Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân... »
điều 14 nói rõ: « Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật... ».
Chúng tôi muốn hỏi rằng khi đánh đập gây thương tích trầm trọng cho bà Hồng như tất cả mọi người đã thấy thì những người công an kia có áp dụng đúng hiến pháp VN hay không ? họ có « tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người » như điều 3 hay không ? những người công an ấy, kinh khủng nhất là có cả các nữ công an đánh đập bà Hồng, những cán bộ nhà nước có tôn trọng nhân dân như điều 8 hay không ? và bà Hồng sống ở Pleiku có phải là nước CHXHCNVN mà hiến pháp ghi rõ ở điều 14 là « các quyền con người vv.. ; được tôn trọng, bảo vệ » và nhất là điều 20 đã xác quyết trên giấy trắng mực đen : « Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm... ».
Những người công an phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai hành động trái hiến pháp thì họ có bị chịu một hình phạt nào đó không ?
Và nhất là khi các công an có hành động vi hiến thì đồng thời họ cũng vi phạm bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền mà họ đã ký kết tuân thủ vì luật QTND ngay điều 1 đã ghi rõ : Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. lợi, có lý trí và lương tri và phải đối xử với nhau trong tình bác ái.
HS : Như lời bà nói thì nhà cầm quyền CSVN thông qua dại diện là từng lớp cán bộ, công an đã bức hại bà Trần Thị Hồng như vậy, thế thì chúng ta có thể làm gì, thưa bà?
LTH : Thưa anh, chúng ta không làm được gì hết vì chúng ta sống xa tổ quốc và chúng ta không có quyền hành gì để can thiệp vào cách hành xử của cán bộ, công an trong guồng máy chính quyền vì những người công an ấy không phải họ tự ý hành động mà hoàn toàn do sự chỉ đạo của cấp trên của họ ! Mà dù cho chúng ta sống trong nước thì cũng chả làm được gì một khi chúng ta không thuộc thành phần thỏa hiệp với nhà cầm quyền.
Nhưng điều chúng ta có thể làm được là nói cho người dân VN biết rằng nhà nước này đàn áp họ, đối xử vô nhân đạo với họ. Nhà nước VN đang vi phạm vào Luật Quốc tế Nhân quyền, một văn kiện chính phủ VN đã ký cam kết tôn trọng và thực thi như bao nhiêu quốc gia khác. Chẳng những thế nhà nước này còn vi phạm vào bản Hiến Pháp của chính họ, văn kiện cốt lõi chỉ ra cho mọi cơ quan nhà nước phương cách điều hành quốc gia ! Điều này rất trầm trọng !
Thật đáng buồn khi tại một số quốc gia, ngay như khi người ta đối xử tàn ác với xúc vật cũng đã bị nghiêm trị rồi huống gì đối với con người !
Đó là chưa nói tới việc những người mệnh danh là « người lớn » đã vi phạm đến nhân quyền của trẻ em trong trường hợp 4 đứa trẻ, con bà Hồng theo điều 37 trong Hiến Pháp : « Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, vv.." Trong trường hợp này các cháu đã gián tiếp bị tước đoạt mất quyền của trẻ em ! Con cái của những người luôn luôn bị săn đuổi như trường hợp bà Hồng lớn lên chúng sẽ ra sao trong xã hội ? Là một phụ nữ tôi đau lòng cho những người đàn bà, những trẻ em như bà Hồng và các con của bà.
HS : Trường hợp của bà Trần Thị Hồng không phải là một trường hợp cá biệt, tin tức hằng ngày cho thấy tại VN hầu như mọi quyền tự do căn bản của con người đều bị vi phạm...thưa bà.
LTH : Vâng, chính thế. Vấn đề là người dân, nhất là người dân Miền Bắc, nơi trong một thời gian dài người dân không hề biết đến các quyền tự do, các quyền con người nên nhà cầm quyền hoàn toàn múa gậy vườn hoang, gán ghép tội lỗi cho những người đấu tranh cho các quyền căn bản ấy mà hầu như mọi người dân tại các nước văn minh đều được thụ hưởng.
Do đó Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có trách nhiệm trình bày để người dân biết được quyền lợi của họ đồng thời nói với người cầm quyền là họ có bổn phận cư xử đúng theo những gì hiến pháp đã quy định đối với công dân của mình, họ phải tuân thủ những văn kiện đã ký kết với các định chế quốc tế để không vi phạm chính những gì họ đã ký để xứng đáng là một quốc gia văn minh trong cộng đồng nhân loại!
HS : Cám ơn bà Lê Thục Hiền đã cho thính giả đài Đáp Lời Sông Núi biết một số những điều khoản liên quan đến nhân quyền trong Hiến Pháp VN.
LTH : Tôi cũng xin được thay mặt Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam để cảm ơn anh HS và đài Đáp Lời Sông Núi, và xin cám ơn quý thính giả, đặc biệt là bà con mình ở trong nước, đã theo dõi Câu Chuyện Nhân Quyền hôm nay của Mạng Lưới Nhân Quyền chúng tôi.

No comments:

Post a Comment