Tuesday, May 10, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 10.05.2016

GIỚI NUÔI CÁ BÈ Ở HUẾ ĐANG ĐIỀU ĐỨNG VÌ THẢM HỌA CÁ CHẾT HÀNG LOẠT

Cùng với hiện tượng cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, hàng loạt cá bè ở khu vực Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên – Huế, cũng nổi lên chết kể từ nửa tháng qua, khiến hàng chục gia đình lâm vào cảnh trắng tay và nợ nần.
Một ngư dân cho biết là hiện tượng này chưa từng xảy ra từ trước đến nay, với các loại cá có giá trị như cá mú, cá bớp, cá vão và cá hồng. Ông này nói thêm là mọi năm nếu có dịch thì cá cũng chết mỗi ngày vài con, nhưng lần này thì rất bất thường vì cá chết hàng loạt chỉ trong vòng 3 ngày. Và mặc dù các ngư dân có thông báo cho nhà cầm quyền địa phương, nhưng hơn nửa tháng qua vẫn không thấy có câu trả lời hay bất cứ hỗ trợ nào.
Trong khi đó thì người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên không chỉ tẩy chay các loài hải sản mà còn không dám xuống biển tắm dù thời tiết rất nóng. Các bờ biển du lịch nổi tiếng như Cửa Tùng hay Cửa Việt cũng vắng bóng du khách.

MỘT LINH MỤC BỊ CÔN ĐỒ CHẬN ĐƯỜNG HÀNH HUNG Ở TỈNH TUYÊN QUANG

Một linh mục thuộc giáo phận Bắc Ninh đã bị một nhóm tay sai của công an chận đánh trên đường đi làm thánh lễ tại một số nơi ở tỉnh Tuyên Quang.
Vụ hành hung thô bạo này đã khiến cho Linh mục Nguyễn Quang Thế, phó xứ Đồng Chương, phải nhập viện cấp cứ vào chiều tối ngày 7/5 vừa qua. Theo lời kể của Linh mục Nguyễn Văn Phong, chánh xứ Đồng Chương, thì vụ chận đánh diễn ra vào chiều thứ Bảy khi Linh mục Thế đang trên đường đến thị trấn Sơn Dương để làm thánh lễ.
Trong khi đó thì một cựu chánh án VN cho biết là có thể khởi kiện lực lượng áo xanh đã hành hung những người tuần hành bảo vệ môi sinh tại Sài Gòn và Hà Nội vào hôm Chủ nhật 8/5 vừa qua. Theo Luật sư Phạm Công Út, thì đây là lực lượng công ty Thanh niên Xung phong của nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn. Công ty này có nhiệm vụ bảo vệ môi trường nhưng không có quyền ra tay bắt bớ hay đánh đập người biểu tình. Chính vì thế, theo Luật sư Út, người dân có quyền thu thập chứng cứ và hình ảnh để truy tố lực lượng côn đồ này.

TRONG VÒNG 3 THÁNG, VN NHẬP SIÊU HƠN 1 TỶ MỸ KIM TỪ THÁI LAN

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, VN đã thâm thủng hơn 1 tỷ Mỹ kim trong cán cân mậu dịch với Thái Lan. Đây cũng là mức thâm thủng lớn nhất trong cán cân mậu dịch với các nước trong khối ASEAN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, thì tổng thâm thủng với khối ASEAN trong 3 tháng đầu năm là 1 tỷ 400 triệu Mỹ kim, nhưng chỉ riêng với Thái Lan đã chiếm đến con số 1 tỷ Mỹ kim. Cụ thể là trong khi xuất cảng sang khối ASEAN vào khoảng 4 tỷ Mỹ kim thì lại nhập cảng gần 5 tỷ 400 triệu Mỹ kim. Ngay cả cán cân mậu dịch với Campuchia cũng thâm thủng khoảng 200 triệu Mỹ kim.
Cần nói thêm là kể từ năm ngoái, giới doanh gia Thái Lan đã thâu tóm 3 tập đoàn buôn bán lớn nhất của VN là siêu thị Metro, Nguyễn Kim và Big C.

PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG THẢ CHẤT ĐỘC XUỐNG BIỂN ĐÔNG

Một tổ chức hữu khuynh của Philippines vừa lên tiếng cáo buộc Trung Cộng đã thả chất độc xuống một khu vực rộng lớn ở Biển Đông nhằm hủy diệt ngư trường truyền thống của Phi và một số quốc gia trong khu vực.
Lời cáo buộc nói trên do phong trào có tên Kalayaan Atin Ito (viết tắt là KAI) đưa ra vào hôm qua, kèm với lời kêu gọi giới thanh niên Phi tham gia xuống đường phản đối dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Theo cáo buộc thì các tàu đánh cá Trung Cộng đã đổ hàng loạt hóa chất độc hại xuống vùng biển Trường Sa sát bán đảo Palawan của Phi, nhằm hủy diệt nguồn sống của ngư dân Phi khiến họ phải rời khỏi khu vực này.
Cáo buộc nói trên của KIA được đưa ra trong bối cảnh VN đang trải qua thảm họa cá biển chết hàng loạt dọc theo duyên hải miền Trung VN suốt hơn một tháng qua mà giới chức VN vẫn chưa chịu tìm nguyên nhân.
Trong một diễn biến khác thì ứng viên tổng thống Phi, ông Rodrigo Duterte, có triển vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử vào hôm qua. Là một luật sư 71 và là đương kim thị trưởng Danao, ông Duterte đã chiếm được 38% số phiếu bầu, vướt xa đối thủ nặng ký là Thượng nghị sĩ Grace Poe với 22% số phiếu.

TỔNG SỐ NỢ CÔNG CỦA TRUNG CỘNG ĐANG TĂNG VỌT

Sau khi ào ạt tung tiền kích thích sự tăng trưởng nền kinh tế, Trung Cộng đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chánh vì tổng số nợ công đã vượt mức 250% tổng sản lượng quốc gia.
Tờ Nhân Dân, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua cũng đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ này, với lời kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh hãy đình chỉ việc bơm tiền cứu nguy thị trường chứng khoán và kích thích nền kinh tế. Theo tờ báo này thì các khoản nợ khó đòi sẽ là nguồn gốc dẫn đến cơn khủng hoảng tài chánh.
Cần biết là theo tính toán của các chuyên gia thế giới, tổng số nợ công của Trung Cộng đã lên đến 250% tổng sản lượng quốc gia, tức hơn 40 ngàn tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment