Sunday, May 29, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 29.05.2016

BÁO CHÍ VN KHẨU CHIẾN VỚI BÁO CHÍ TRUNG CỘNG.

Tờ báo Petro Times được mệnh danh là "Hoàn cầu Thời báo" của Việt Nam, mới viết bài cho rằng báo chí Trung Cộng "có cái nhìn rất lệch lạc" về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama. Theo đó trong bài viết có tựa đề "Người hân hoan, kẻ xuyên tạc", tờ Petro Times (Năng lượng mới) viết rằng truyền thông quốc gia láng giềng "chỉ chăm chăm săm soi vào việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam bằng cái nhìn thiếu cả thành ý và thiện cảm". Được biết đây không phải là lần đầu tiên Petro Times lên tiếng "đáp trả" các bài bình luận, chỉ trích nhắm vào quan hệ Việt - Mỹ của báo chí Trung Cộng. Hôm 23/5, tờ báo này cũng đã đăng bài viết chỉ trích hãng thông tấn nhà nước Trung Cộng với tựa đề "Tân Hoa Xã không phải 'dạy khôn' Việt Nam và Mỹ".

NƯỚC BIỂN MIỀN TRUNG BỊ NHIỄM KIM LOẠI NẶNG.

Một nhóm các nhà khoa học trẻ tại VN đã tiến hành kiểm nghiệm độc lập nước biển Miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế) đã có kết quả sơ khởi. Kết quả cho thấy, nhiều mẫu nước bị nhiễm kim loại nặng vượt mức khá cao. Có một số mẫu chứa amoni, phốt pho, COD và phenol vượt hàng chục, hàng trăm lần so với mức cho phép. Đặc biệt ở mẫu nước lấy gần cống xả thải của Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, hàm lượng amoni và tổng nitơ cao đến mức khó có sinh vật biển nào sống được. Trong khi người dân chờ đợi cơ quan chức năng trả lời nhưng chưa thấy tín hiệu, việc làm của nhóm nhà khoa học trên là rất cần thiết. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu nói rằng cần phải kiểm tra lấy thêm nhiều mẫu và phân tích mới có thể đi đến kết luận tổng quát hơn.

NGƯỜI VIỆT TẠI ANH BỊ KẾT ÁN VỀ TỘI KHỦNG BỐ.

Một công dân Việt Nam mang quốc tịch Anh bị kết án 40 năm tù giam vì tội khủng bố. Theo đó tại Tòa án New York vào ngày hôm 27/5, thẩm phán Alison Nathan đã tuyên đọc bản án dành cho ông Phạm Minh, 33 tuổi can tội khủng bố, dự mưu đặt chất nổ tại phi trường Heathrow của London sau khi được Al-Qaeda huấn luyện tại Yemen. Được biết Phạm Minh đã sử dụng các kỹ năng thiết kế đồ họa và tiếng Anh lưu loát của mình để làm việc cho Inspire, tờ tạp chí của nhóm khủng bố được đọc bởi những kẻ cực đoan ở phương Tây, bao gồm cả hai anh em tổ chức nổ bom vào đám đông marathon tại Boston vào năm 2013. Trước đó vào năm 2010 Phạm Minh tới Yemen để được huấn luyện quân sự do Al-Qaeda tổ chức ở bán đảo Ả Rập.

ĐỨC BÁO ĐỘNG IS ĐÃ NHẮM EURO CUP Ở PHÁP LÀM MỤC TIÊU KHỦNG BỐ.

Giám đốc cơ quan tình báo nội địa của Đức, ông Hans-Georg Maassen, báo động rằng giải đá banh vô địch châu Âu ở Pháp đã được IS lấy làm mục tiêu khủng bố. Dù chưa có chứng cứ cụ thể cho một đích ngắm hay âm mưu nhưng ông Maassen nhấn mạnh, đã có những dấu hiệu cho thấy nguy cơ rất cao IS sẽ tấn công giải đá banh lớn nhất châu Âu ở cấp quốc gia, được tổ chức 4 năm một lần này. Ngoài IS, các tổ chức al-Qaeda hoặc Mặt trận Al-Nusra cũng đều "trực chỉ" châu Âu trong vài tháng tới. Giới chức Pháp cũng ý thức được nguy cơ đó. Ít nhất 60 ngàn nhân viên cảnh sát và an ninh sẽ được khai triển để bảo vệ Euro.

EU MỞ RỘNG LỆNH TRỪNG PHẠT VỚI BẮC TRIỀU TIÊN.

Hội đồng châu Âu hôm qua đã tuyên bố, EU đã quyết định mở rộng hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên vì những vụ bắn hỏa tiễn và thử hạt nhân của nước này. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm nhập cảng các sản phẩm dầu mỏ và xa xỉ phẩm từ Bắc Hàn vào EU cũng như cấm xuất cảng các sản phẩm, đầu tư, hoạt động tài chính sang Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, các máy bay của Bắc Hàn cũng không được hạ cánh ở các nước thuộc EU.

No comments:

Post a Comment