Friday, May 6, 2016

Đây là sự thật 06.05.2016

Thứ Sáu, 06.05.2016
Hôm 1/5 vừa qua là ngày quốc tế lao động toàn thế giới. Ở các nước tự do, dân chủ, người dân được hưởng những quyền căn bản nhất của quyền con người cũng như quyền thành lập công đoàn độc lập. Chính vì vậy cuộc sống của người lao động hết sức thanh bình và ấm no. Trong khi đó, mặc dù CSVN tuyên bố giai cấp công nhân là giai cấp tiên phong của cách mạng. Nhưng sau mấy chục năm cai trị, số phận công nhân Việt vẫn là những điều nhức nhối. Mời quý thính giả theo dõi chuyên mục Đây Là Sự Thật với Đặng Chí Hùng và Tâm Anh để thấy rõ sự khẳng định nêu trên.
Tâm Anh: Thưa Anh, ngày 1 tháng 5 vưà qua là ngaỳ quốc tế lao động, xin anh cho biết một số quyền hạn của người lao động đã được quy định thành luật của nước CHXHCN Việt Nam. Anh có nhận xét gì về những điều luật đó.?
ĐCH: Xin kính chào quý thính giả ! Xin chào chị Tâm Anh !
Trên thực tế, luật liên quan đến người Lao động thì có nhiều, tuy nhiên tôi xin nói đến vấn đề chính hiện nay đó là công đoàn. Theo khoản 2/ điều 7 của bộ luật lao động có ghi rõ "Người lao động có quyền thành lập, gia nhập, hoạt động công đoàn theo Luật công đoàn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; được hưởng phúc lợi tập thể, tham gia quản lý doanh nghiệp theo nội quy của doanh nghiệp và quy định của pháp luật."
Khoản 2/điều 8 cũng nói " Người sử dụng lao động có quyền cử đại diện để thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể trong doanh nghiệp hoặc thoả ước lao động tập thể ngành; có trách nhiệm cộng tác với công đoàn bàn bạc các vấn đề về quan hệ lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động."
Ngoài ra, căn cứ Điều 189 Chương XIII Bộ luật Lao động; Điều 3 Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI cũng quy định về quyền tự do thành lập công đoàn của người lao động.
Như vậy rõ ràng về mặt giấy tờ, quyền hoạt động và thành lập công đoàn là chính đáng, được quy định đầy đủ. Tuy thế, công đoàn ở Việt Nam lại bị chi phối bởi đảng cộng sản thông qua cái gọi là Liên đoàn lao động VN mà đảng viên cộng sản nắm quyền chỉ đạo. Điều này không đúng với quy định về công đoàn độc lập, ảnh hưởng xấu đến quyền, nghĩa vụ người lao động.
Tâm Anh: Thưa anh, Anh vưà nhắc đến quy định công đoàn độc lập, xin anh có thể nói rỏ hơn một chút để quý thính giả được tường tận.
ĐCH: Công đoàn độc lập là một tổ chức công đoàn không chịu sự chi phối của đảng phái hay nhà cầm quyền. Nó do công nhân tự xây dựng theo nhu cầu của họ và đảm bảo là tiếng nói của người lao động, đặc biêt quyền tự do công đoàn phải đảm bảo 5 nguyên tắc như sau:
Nguyên tắc số 1: Công nhân được tự do tham gia các tổ chức công đoàn theo lựa chọn của họ.
Nguyên tắc số 2: Các tổ chức công đoàn phải được tự quản. Không phụ thuộc đảng phái chính trị hay nhà cầm quyền chi phối.
Nguyên tắc số 3: Tự chủ trong việc nhận đại diện của công đoàn trong các đơn vị không có công đoàn.
Nguyên tắc số 4: Tính đại diện trong việc lựa chọn cán bộ công đoàn.
Nguyên tắc số 5: Ngăn chặn việc can thiệp của giới chủ vào hoạt động của công đoàn.
Qua đây chúng ta thấy ở Việt Nam chưa bao giờ có điều này bởi vì cộng sản rất sợ có công đoàn độc lập sẽ dẫn đến việc công nhân sẽ đoàn kết, chống lại tham nhũng, bóc lột. Cộng sản Việt Nam chỉ lợi dụng công nhân mà thôi, không hề cho họ những quyền lợi tối thiểu mà đáng lẽ công nhân Việt Nam phải có được.
Tâm Anh: Thưa Anh, như vậy đây quả thật là điều tồi tệ cho công nhân Việt Nam vốn được cộng sản lợi dụng cho mục đích tô vẽ cho chế độ với tên gọi mỹ miền "Giai cấp tiên phong cách mạng". Theo anh thì chúng ta phải làm gì để giúp người công nhân trong giai đoạn hiện nay ?
ĐCH: Thưa quý thính giả ! Thưa chị Tâm Anh !
Qua những phân tích nói trên thì chúng ta đã biết rõ cộng sản Việt Nam là những tên lừa gạt người công nhân. Cộng sản đưa ra những chiếc bánh vẽ sau đó cấu kết với tư bản đỏ, tư bản nước ngoài bóc lột đời sống công nhân thậm tệ. Thậm chí, không chỉ bóc lột trong nước mà còn gửi công nhân ra nước ngoài làm nô lệ. Chính vì vậy theo tôi cần phải giúp đỡ công nhân một số điều cơ bản thế này:
- Giúp công nhân nhìn rõ bộ mặt buôn dân, hại nước, tham nhũng và độc tài của chế độ.
- Giúp công nhân hiểu thêm về luật lao động và những quyền cơ bản mà họ có được để họ từ thành lập công đoàn bảo vệ họ.
- Đoàn kết công nhân với các giới khác để cùng đấu tranh chống lại sự độc tài của đảng cộng sản.
- Kiên quyết thành lập các công đoàn cơ sở một cách độc lập để chống lại giới tư bản hoặc mafia đỏ bóc lột công nhân.
Nhìn lại thực tế những năm gần đây, có nhiều tổ chức muốn thành lập công đoàn ở VN nhưng chưa thành công, và đó là bài học kinh nghiệm cho tất cả những ai muốn đấu tranh cùng giới công nhân phải thấy được cái tâm của mình cho đại cuộc thì mới có thể thành công trong tương lai được.
Xin kính chào quý thính giả ! Xin chào chị Tâm Anh !

No comments:

Post a Comment