Sunday, May 29, 2016

Nói với người cộng sản

Chủ Nhật, 29.05.2016
Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian.
Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm và các bạn công an, bộ đội thân mến,
Tuần qua chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh sống động và hùng mạnh nhưng hết sức thân thiện của Tổng thống Mĩ Barack Obama cùng đoàn tùy tùng hùng hậu ngay trên đất nước Việt Nam. Dư âm của cuộc viếng thăm đó vẫn rộn ràng trong dư luận của người dân Việt Nam ở khắp mọi nơi. Theo nguồn tin của chúng tôi, nhiều người dân Việt Nam đã lặn lội từ các tỉnh đi lên tận Hà Nội và Sài Gòn cốt chỉ được nhìn thấy ông Obama bằng người thật từ xa. Dưới chế độ cộng sản Việt Nam suốt hơn 60 năm qua trên miền Bắc và hơn 40 năm qua trên cả hai miền Nam, Bắc, chưa có một vị lãnh đạo ngoại quốc nào được người dân Việt Nam chào đón nồng hậu nhiệt liệt một cách tự nguyện và thật lòng như thế.
Thưa quí vị, quí bạn, nhưng điều trớ trêu là người lãnh đạo được nhận cái vinh hạnh đó lại là lãnh đạo của một quốc gia đã từng bị đảng cộng sản coi là "kẻ thù không đội trời chung". Và quốc gia đó lại đã từng là đồng minh thân cận của một nửa nước Việt Nam trước năm 1975.
Những sự thật đó cho chúng ta thấy một điều trớ trêu khác của lịch sử: Đảng cộng sản Việt Nam đã bắt nhân dân Việt Nam phải đi một đường vòng để làm bạn với nước Mĩ. Trên con đường vòng đó, người Việt Nam chúng ta đã phải trải qua một cuộc chiến nồi da xáo thịt với hơn 2 triệu người cả Bắc lẫn Nam đã phải bỏ mạng và đã phải phá đi một nhà nước thân Mĩ, đồng minh của Mĩ chỉ để cuối cùng ngày hôm nay nhân dân Việt Nam được hân hoan công khai làm bạn với Mĩ.
Quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam vừa được tuyên bố trong chuyến thăm của Obama cho thấy chính quyền Mĩ đã quyết định coi chính quyền cộng sản Việt Nam là một đối tác, một đồng sự đầy đủ trên mọi phương diện, cho dù bản chất độc tài của chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn chưa thay đổi. Ngay trong chuyến thăm của Obama, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn có những hành động trấn áp, sách nhiễu nhân dân Việt Nam và có cả những hành vi tinh quái của kẻ tiểu nhân có tính xúc phạm Mĩ.
Nhiều người Việt Nam đã tự hỏi, phải chăng ông Tổng thống Obama và cả chính quyền Mĩ không biết những hành xử tồi tệ đó?
Thưa quí vị, quí bạn, đó chính là sự phức tạp và tế nhị trong các quan hệ bang giao quốc tế và cũng là một đặc tính của các thể chế dân chủ.
Chúng ta cùng phải khẳng định với nhau rằng, tất cả những hành vi tàn ác với dân và bất nhã với khách của chính quyền cộng sản Việt Nam đã quá rõ. Vì thế chính quyền Mĩ không thể không biết. Nhưng với tư cách là một lãnh đạo dân chủ của một xã hội dân chủ bậc cao, ông Obama và chính quyền của ông buộc phải lựa chọn những chính sách và quyết định sao cho có lợi nhất cho tâm tư, nguyện vọng của người dân Mĩ. Vì quyền lãnh đạo quốc gia của ông Obama là do các lá phiếu của chính người dân Mĩ tạo nên.
Giống như trước đây, mặc dù biết Hồ Chí Minh và Việt Minh theo cộng sản nhưng chính quyền Mĩ vẫn hỗ trợ và tuyển dụng Hồ và Việt Minh cho các hoạt động kháng Nhật của họ tại Đông Dương. Nhưng khi Nhật đầu hàng, Thế chiến thứ Hai kết thúc, Mĩ liền chấm dứt sử dụng và từ chối trợ giúp chính thể do chính Hồ và Việt Minh lập ra ở Việt Nam.
Ngày nay cũng thế, đứng trước sự thách thức ngày càng hung hăng của Trung Cộng, Mĩ đã phải công khai chính sách "chuyển trục về châu Á" và cần có thêm càng nhiều đối tác trợ giúp cho chính sách "chuyển trục" đó càng tốt. Việt Nam với vị trí địa chính trị quan yếu hàng đầu tại Đông Nam Á, lại là một quốc gia sát nách Trung Cộng, đương nhiên Mĩ không thể không muốn Việt Nam trở thành đối tác thuận lợi cho lợi ích quốc gia Mĩ. Đương nhiên, chính giới Mĩ cũng không thể không biết những ràng buộc khắng khít giữa hai đảng cộng sản Trung Cộng và Việt Nam cũng như bản chất bất tín, cơ hội của lãnh đạo cộng sản Việt Nam. Nhưng vì lợi ích quốc gia Mĩ, chính giới Mĩ vẫn buộc phải có những quyết định theo xu hướng kéo cộng sản Việt Nam lại gần thay vì đẩy nó ra xa.
Do đó, nếu đặt địa vị chúng ta là người Mĩ, chúng ta cũng khó có thể làm khác những gì người Mĩ đang thực hiện đối với chính quyền cộng sản Việt Nam.
Tuy nhiên, chính quyền cộng sản Việt Nam không phải là đối tác duy nhất của Mĩ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương trong chiến lược "chuyển trục". Mĩ đã có rất nhiều các đối tác rất thân tín lâu đời như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Phi Luật Tân, Singapore, Úc Đại Lợi, vân, vân, và cả Miến Điện đang dân chủ hóa. Với hệ thống đồng minh và các đối tác có độ tin cậy cao đã có như thế, Việt Nam rõ ràng chỉ là một đối tác có tính thêm thắt, có thì càng tốt mà không có cũng không sao đối với chính sách Mĩ tại châu Á Thái Bình Dương.
Như vậy con đường đúng đắn kết thân với Mĩ đã ở ngay trước mắt nhân dân Việt Nam. Nhưng nhân dân Việt Nam chúng ta chưa hẳn đã được đi và quyết định trên còn đường đúng đắn đó, bởi toàn xã hội Việt Nam vẫn nằm trong sự khống chế của một đảng cộng sản có truyền thống độc tài và lệ thuộc Trung Cộng.
Dian và Tiến Văn kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần tới.
Tiến Văn
29/5/2016

No comments:

Post a Comment