Wednesday, May 11, 2016

Tin Tức thứ Tư 11.05.2016

TỔNG THỐNG MỸ SẼ GHÉ VN VÀO NGÀY 22/5

Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tòa Bạch Ốc cho biết là Tổng thống Barack Obama sẽ ghé thăm VN vào ngày 22/5, trước khi sang Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh khối thất cường G-7. Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh là chuyến viếng thăm nhằm chứng tỏ lời cam kết của chính phủ Mỹ về chính sách chuyển trục sang khu vực Á châu – Thái Bình Dương.
Cần biết là ngày 22/5 cũng là ngày "đảng cử dân bầu" quốc hội CSVN. Theo một số nguồn tin thì ông Obama dự trù sẽ lưu lại VN khoảng 3 ngày, và sẽ thảo luận hai lãnh vực thương mại và nhân quyền khi tiếp xúc với giới lãnh đạo VN. Tại Hà Nội, ông sẽ có bài phát biểu về việc gia tăng hợp tác với VN và tầm quan trọng của hiệp định mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trong khi đó thì một nguồn tin cho biết là ông Obama có thể sẽ tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí có tầm hủy diệt lớn cho VN trong chuyến viếng thăm này.

BỘ NGOẠI GIAO MỸ TIẾP XÚC VỚI HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP TẠI VN

Vào chiều hôm qua, phụ tá ngoại trưởng Mỹ, đặc trách về lãnh vực nhân quyền và dân chủ, đã mở cuộc tiếp xúc với một số thành viên thuộc hội Nhà báo Độc lập VN tại Hà Nội.
Mặc dù bị lực lượng an ninh tìm cách cản trở, nhưng 4 đại diện của hội đã có mặt trong buổi gặp gỡ, gồm có nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, nhà báo Đỗ Đông Bắc và blogger Lê Dũng. Phía Hoa Kỳ, ngoài ông Tom Malinowski thì có thêm các nhân viên cao cấp thuộc tòa đại sứ Mỹ.
Sau khi biết được các đại diện hội Nhà báo Độc lập bị công an ngăn cản không cho tiếp xúc, ông Tom Malinowski tuyên bố là hành vi sách nhiễu này chỉ thể hiện sự yếu kém của chế độ VN và không mang lại lợi ích nào. Ông cho biết thêm là trong chuyến viếng thăm VN tới đây, Tổng thống Barack Obama sẽ đề cập đến lãnh vực nhân quyền, một đề tài quan trọng trong mối quan hệ Việt – Mỹ. Và nếu nhà cầm quyền Hà Nội chịu lắng nghe thì ông Obama sẽ thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm giúp cho VN cải thiện lãnh vực nhân quyền, chẳng hạn như phóng thích các tù nhân chính trị và lương tâm, cải tổ hệ thống luật pháp để phù hợp vào các tiêu chuẩn quốc tế.

VN TRAO DỰ ÁN NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CHO MỘT NHÀ THẦU SẢN XUẤT MỰC IN

Theo nguồn tin của tờ báo Dân Trí thì nhà cầm quyền VN sẽ trao dự án xây nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 cho tập đoàn Toyo Ink của Mã Lai. Đây là một công ty chuyên sản xuất các loại mực dùng để in ấn, không hế dính dáng gì đến ngành điện lực.
Cần biết là dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 là một dự án lớn, với công xuất lên đến 2 ngàn megawatt và tổng phí tổn xây dựng là 3 tỷ rưởi Mỹ kim. Đây là một trong 3 nhà máy trực thuộc Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu thuộc tỉnh Hậu Giang. Kế hoạch đầu tư là theo hình thức BOT, tức phía Mã Lai trực tiếp xây dựng, kinh doanh và sau đó giao lại cho VN. Chính vì thế, dự án này không trải qua tiến trình đấu thầu mà là giao khoán cho một công ty nào đó.
Tuy nhiên một số chuyên gia ngành điện VN tỏ ra sửng sốt khi biết dự án này được giao cho tập đoàn Toyo Ink, một công ty chưa hề kinh doanh ngành điện. Một điểm đáng chú ý là tờ báo Dân Trí cho biết là phía sau tập đoàn này có bóng dáng của Trung Cộng, có nghĩa là sau khi bị dư luận VN phản đối, phía Trung Cộng chuyển sang chiến thuật mượn các tập đoàn khác đứng tên.

CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT ĐẢO ĐÁ CHỮ THẬP ĐỂ THỂ HIỆN QUYỀN TỰ DO HÀNG HẢI

Trong một hành động gây phẫn nộ cho Trung Cộng, một khu trục hạm của Hoa Kỳ đã áp sát đảo Đá Chữ Thập trong khoảng cách chưa đến 12 hải lý. Ngay lập tức phía Trung Cộng giận dữ tuyên bố hành động này của Hoa Kỳ là "bất hợp pháp, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực".
Cần nhắc lại, đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng đặt tên là Vĩnh Thử. Đảo này được Trung Cộng bồi đắp và xây dựng một phi đạo quân sự dài hơn 3 cây số.
Nhưng bất chấp các phản ứng giận dữ của Trung Cộng, bộ ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo nói rằng các chiến hạm của họ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền tự do hàng hải trước các đòi hỏi chủ quyền một cách quá đáng của một số nước đang tranh chấp ở Biển Đông.

PHILIPPINES CÓ TỔNG THỐNG MỚI

Ông Rodrigo "Digong" Duterte, người được ví von là Donald Trump của Philippines, đã đắc cử chiếc ghế tổng thống sau khi đối thủ Mar Roxás thừa nhận thất bại trong cuộc chạy đua giành chiếc ghế này.
Với lập trường bài trừ tội phạm và chống tham nhũng, Luật sư Duterte 71 tuổi được dân chúng Phi ủng hộ mạnh mẽ trong cuộc chạy đua nhằm kế nhiệm Tổng thống Benigno Aquino. Mặc dù cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất, nhưng với tỷ lệ 40% số phiếu đạt được, ông Duterte đã bỏ xa các đối thủ.
Cần nói thêm là khác với sự thờ ơ của người dân VN trong cuộc "đảng cử dân bầu" sẽ diễn ra vào ngày 22/5 tới đây, cuộc tuyển cử tại Phi Luật Tân vô cùng náo nhiệt trong các ngày vận động tranh cử và hàng chục triệu dân Phi háo hức xếp hàng từ sáng sớm trước các phòng phiếu, chứ không đợi công an đến tận nhà ra lệnh đi bầu.

CÁC GIÁO SĨ PAKISTAN BAN HÀNH GIÁO LỆNH CHỐNG NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Giới chức sắc cao cấp Hồi giáo ở Pakistan vừa ban hành một giáo lệnh, gọi là Fatwa, đặt các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo IS ra ngoài vòng pháp luật.
Hội đồng tối cao Ulema của Pakistan, gồm hơn 25 ngàn giáo sĩ và học giả Hồi giáo, cũng nghiêm cấm việc xử dụng các thành ngữ như "Thánh chiến vì Thượng đế", "Tàn sát để tôn vinh Thượng đế" để bào chữa cho các hành động khủng bố.
Trong giáo lệnh mới, hội đồng nói rằng các nhóm khủng bố như IS và Hezbollah, đang diễn giải sai trái kinh điển Hồi giáo để phục vụ cho mưu đồ của chúng và biện minh cho các hành động giết chóc của mình, kể cả việc hạ sát những tín đồ Hồi giáo không thuộc hệ phái của mình.

No comments:

Post a Comment