Friday, May 6, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.05.2016

Quốc tế quan ngại về việc cá chết ở Việt Nam.

Vào ngày hôm qua 5/5, Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Đông Nam Á lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc cá chết hàng loạt và đang gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Đồng thời tổ chức này cũng đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải bảo đảm cho người dân được hưởng các quyền căn bản về môi trường, thực phẩm và sức khỏe. Theo đó trong bản thông cáo vừa phổ biến, Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Đông Nam Á cũng nói đến những cuộc biểu tình ôn hòa với mục đích kêu bảo vệ môi trường đã diễn ra hôm Chủ Nhật ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam. Bản thông cáo viết rằng trong những cuộc biểu tình ôn hòa này, hàng chục người đã bị công an sử dụng bạo lực hành hung, bắt giữ và đòi hỏi chính phủ Việt Nam mở cuộc điều tra.

Thủ tướng VN yêu cầu điều tra việc cấp phép xả thải Formosa.

Báo chí trong nước loan tin, Thủ Tướng Việt Nam chỉ thị phải mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra ở một số tỉnh ven biển bao gồm cả điều tra việc cấp giấy phép cho công ty Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa hoạt động và giám sát hệ thống xả thải của công ty này. Được biết chỉ thị này được Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong phiên họp thường kỳ đầu tiên và được phát ngôn viên chính phủ thông báo trong buổi gặp gỡ với báo chí hồi sáng qua tại Hà Nội.
Trong một diễn biến khác, tại buổi tiếp đại sứ Trung Cộng, lãnh đạo nhà cầm quyền Việt Nam nói rằng sẽ ưu tiên mối quan hệ với Bắc Kinh. Trong buổi tiếp kiến, ông Trần Đại Quang nói rằng Việt Nam luôn luôn coi trọng và muốn tăng cường quan hệ với quốc gia láng giềng Trung Cộng và gọi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Vệt đỏ bất thường trên biển VN.

Sáng 4/5, nhiều ngư dân ở ven biển huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phát giác một vệt đỏ bất thường trên biển. Ngay sau đó cơ quan thẩm quyền VN xác định vệt đỏ trên dài khoảng 1km5 nhưng chưa giải thích được đó là gì. Trong khi đó một số chuyên viên cho rằng đó có thể là vệt chất thải từ hoạt động của nhà máy và cho rằng đây cũng được xem là nguyên nhân gây cá chết thêm ở miền Trung mấy ngày qua khi trước đó có ý kiến cho rằng một nhà máy Trung Cộng tại VN đã đổ chất độc xuống biển để cá chết ven bờ biển miền Trung.

Hạn hán và nhiễm mặn vẫn tiếp tục diễn ra tại VN.

Báo chí VN loan tin trong 5 tháng qua vẫn chưa có cơn mưa nào xuất hiện tại vùng Đồng Bằng Sông Cưu Long khiến cho lượng nước sông khô cạn đang làm tình trạng hạn mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long thêm nghiêm trọng. Theo ước tính đã có 42.100 hecta lúa thiệt hại, trên 70%, 2000 hecta nuôi trồng thuỷ sản bị ảnh hưởng, 225.800 gia đình thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng ngập mặn sẽ thêm cam go, theo các chuyên gia, nếu chỉ trông chờ vào thiên nhiên mà không có biện pháp thuỷ lợi thích hợp.

Campuchia giải trình về vụ bắt giữ các chính khách đối lập.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia tại cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Liên minh châu Âu - Campuchia đã có bài phát biểu giải trình về việc Phnom Penh bắt giữ các chính khách đối lập. Lời phát biểu này còn cho rằng việc Campuchia bắt giữ các nhân vật như ông Um Sam An là cần thiết để duy trì pháp luật vì ông này đã sử dụng bản đồ giả để tuyên truyền sai lệch về đường biên giới của Việt Nam. Vị quốc vụ khanh này còn nhấn mạnh rằng đối với những trường hợp khác thì ngành tư pháp hoàn toàn độc lập không bị một áp lực nào chi phối; việc truy nã hay bắt giữ các nhân vật đối lập là vì họ có hành vi kích động, gây rối. Trước đó, một số nhà hoạt động tố cáo thủ tướng Hun Sen đã dùng quyền lực của mình loại bỏ các chính trị gia đối lập.

No comments:

Post a Comment