Monday, May 23, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 23.05.2016

NHIỀU NGƯỜI DÂN TẨY CHAY BẦU CỬ VÀ XUỐNG ĐƯỜNG VÌ THẢM HỌA CÁ CHẾT

Hơn 70 năm sống dưới chế độ cộng sản, đặc biệt là qua thảm họa cá chết ở miền Trung, người dân VN đã nhận thức rõ ràng về bản chất dối trá của chế độ nên đã hô hào tẩy chay cuộc bầu cử vào hôm Chủ nhật vừa qua. Thậm chí là tại một số nơi đã diễn ra các cuộc xuống đường để kêu gọi cứu lấy ngư dân và tìm ra thủ phạm đã đầu độc vùng biển miền Trung.
Khác với 3 ngày Chủ nhật trước đây, vì có chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đa số giới đấu tranh tại VN đồng ý ngưng biểu tình để chào đón phái đoàn Mỹ, với hy vọng là ông Obama sẽ áp lực với bạo quyền VN trong việc cải thiện nhân quyền, dân chủ và bảo vệ môi sinh.
Mấy ngày trước, làn sóng kêu gọi tẩy chay bầu cử đã diễn ra rầm rộ trên các trang mạng. Và thay vì đi bỏ phiếu thì nhiều người dân đã tụ tập giương cao các khẩu hiệu lên án trò hề "đảng cử dân bầu" và kêu gọi cứu lấy giới ngư dân miền Trung đang lâm vào cảnh khốn khó vì thảm họa cá chết. Điển hình như tại Hà Nội, hàng chục dân oan Dương Nội giơ cao các biểu ngữ có nội dung tẩy chay quốc hội bù nhìn. Tại Nghệ An, hàng trăm gia đình đeo khăn tang, tụ tập tại bờ biển xã Song Ngọc huyện Quỳnh Lưu để làm đám tang cho các loài cá và nguy cơ đói khổ của gia đình mình.
Tuy nhiên báo chí lể đảng theo thông lệ vẫn ra rả xưng tụng cái gọi là sự náo nức của người dân khi đi bỏ phiếu bầu quốc hội, mặc dù suốt 2 tháng qua, không một đại biểu quốc hội nào đến thăm hay lên tiếng về thảm họa đang đẩy hàng triệu ngư dân đến cảnh đói khổ.

TAI NẠN THẢM KHỐC Ở BÌNH THUẬN: 13 NGƯỜI CHẾT, 45 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Một vụ tai nạn giao thông vô cùng thảm khốc diễn ra trên quốc lộ 1 ở tỉnh Bình Thuận đã khiến 13 người chết và 45 người khác bị thương vào rạng sáng hôm qua.
Theo loan báo của giới chức giao thông thì một chiếc xe tải đã húc vào hai chiếc xe đò chạy ngược chiều vào lúc 4 giờ sáng ngày Chủ nhật 22/5, trên đoạn quốc lộ 1 của xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận. Cả ba chiếc xe đều bốc cháy, trong khi rất nhiều hành khách vẫn còn kẹt trong hai chiếc xe đò. 12 hành khách thiệt mạng ngay tại chỗ hay bị thiêu cháy sau đó. Những hành khách khác đã được người dân hai bên đường đập kính và kéo ra được để đưa đi bệnh viện cứu chữa. Nhưng một hành khách đã chết vì vết thương quá nặng. Hiện vẫn còn 45 hành khách đang được cứa chữa trong bệnh viện, một số vẫn ở trong tình trạng nguy kịch.

TÔM HÙM ĐANG LĂN RA CHẾT HÀNG LOẠT Ở TỈNH BÌNH ĐÌNH

Suốt một tuần qua, hàng loạt tôm hùm gây giống ở xã Nhơn Hải thuộc thành phố Quy Nhơn – Bình Định đã lăn ra chết, khiến giới nuôi tôm bị thiệt hại nặng nề.
Giới chức xã Nhơn Hải thừa nhận hiện tượng tôm hùm gây giống bị chết hàng loạt kể từ ngày 19/5, với số lượng lên đến hàng ngàn con. Ngay sau đó, giới nuôi tôm giống đã vội vã di chuyển các lồng bè sang nơi khác để tránh dịch. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến biến cố này.
Trong khi đó thì tại miền nam, nhiều nhà vườn đang trắng tay vì mất mùa trái cây vì thiên tai hạn hán và nhiễm mặn. Giới nông dân cho biết là năm nay cây trái không chỉ không ra hoa mà còn rụng lá và chết dần. Không chỉ có măng cụt, cam bưởi, chôm chôm... mà ngay cả sầu riêng cũng không đậu trái. Tình trạng mất mùa miền nam khiến thị trường trái cây ở miền nam trở nên khan hiếm và giá cả tăng vọt.

THỦ LÃNH TALIBAN THIỆT MẠNG TRONG CUỘC KHÔNG KÍCH CỦA MỸ

Phiến quân Taliban vào hôm qua thừa nhận là thủ lãnh tối cao Akhtar Mansour đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào cuối tuần qua ở biên giới Pakistan và Aghanistan.
Chiếc máy bay không người lái của Mỹ đã bẳn một hỏa tiễn vào chiếc xe chở thù lãnh Mansour ở thị trấn Ahmad Wal thuộc miền tây nam Pakistan vào chiều thứ Bảy vừa qua. Vụ oanh kích đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp thuận và thông báo cho hai chính phủ Pakistan và Aghanistan.
Aktart Mansour lên nắm quyền lãnh đạo tối cao sau khi thủ lãnh Mullad Omar tử trận vào năm 2013. Sinh năm 1960, Mansour cũng là một ông trùm buôn ma túy khét tiếng bị LHQ ra lệnh truy nã. Việc Mansour lên nắm quyền đã gây chia rẽ trầm trọng trong nội bộ phiến quân Taliban, khiến nhiều nhóm ly khai khỏi tổ chức khủng bố này.

QUÂN IS KÊU GỌI TẤN CÔNG PHƯƠNG TÂY NHÂN DỊP THÁNG CHAY RAMADAN

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vào cuối tuần qua lên tiếng kêu gọi các thành viên ủng hộ hãy mở những cuộc tấn công vào Hoa Kỳ và Âu châu trong mùa chay Ramadan của Hồi giáo, tức vào tháng Sáu tới đây.
Trong lời kêu gọi, tổ chức IS tuyên bố tháng Ramadan là "tháng để chinh phạt" và là "một tháng tai họa cho những kẻ ngoại đạo". Cần biết là vào năm ngoái, tổ chức man rợ này cũng kêu gọi các tay Hồi giáo cực đoan hãy tấn công giới Thiên chúa giáo, người Hồi giáo theo hệ phái Shi'ite và kể cả những người Hồi thuộc hệ phái Sunni nhưng đang chiến đấu dưới cờ Hoa Kỳ.
Tuy nhiên trong lời kêu gọi, quân IS không nhắc đến vụ lâm nạn của chiếc máy bay dân dụng MS804 của Ai Cập vào sáng thứ Năm, mặc dù qua hôm sau họ lớn tiếng tuyên bố là đã gài bom trên chuyến bay này.

No comments:

Post a Comment