Friday, May 27, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 27.05.2016

VN SẼ ĐẶT MUA NHIỀU VŨ KHÍ CỦA HOA KỲ

Theo một số quan sát viên quốc tế, sau khi được Mỹ hủy bỏ cấm vận vũ khí, VN có thể chi hàng chục tỷ Mỹ kim để mua sắm vũ khí từ Hoa Kỳ, kể cả các chiến đấu cơ F-16 và tuần thám cơ P-3 Orion.
Một nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết thêm là trong thời gian qua, VN đã bày tỏ ước muốn được mua loại máy bay P-3 trang bị ngư lôi mà Mỹ đã bán cho Đài Loan. Trong khi đó tờ báo Sputnik của Nga trích dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết VN đang phân vân chọn lựa giữa hai loại chiến đấu cơ F-16 hay F/A-18 của Mỹ. Ngoài ra VN cũng muốn mua một số tuần duyên hạm loại nhỏ của Mỹ, có tầm hoạt động ngắn.
Cần nhắc lại, VN hiện đứng thứ 8 trong danh sách các nước mua sắm vũ khí nhiều nhất thế giới. Việc Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với VN đang khiến cho các công ty sản xuất vũ khí của Nga quan tâm vì lâu nay VN vẫn là bạn hàng quan trọng của họ.
Trong khi đó thì một tướng lãnh Hoa Kỳ tuyên bố là mối quan hệ quân sự Việt – Mỹ có thể tiến đến một tầm cao là thực hiện các cuộc huấn luyện cho quân đội VN và tổ chức các cuộc tập trận chung tại Hoa Kỳ.

HÀ NỘI BỎ TÙ 4 NGƯỜI VIỆT VƯỢT BIỂN ĐẾN ÚC NHƯNG BỊ TRẢ VỀ LẠI VN

Thêm 4 người Việt vượt biển đến Úc đã bị một tòa án tỉnh Bình Thuận tuyên án tù vào hôm qua sau khi bị nước Úc trả về lại VN vào năm ngoái.
Bốn người này gồm hai người đàn ông và hai phụ nữ. Hai ông Nguyễn Đình Quý và Nguyễn Minh Quý bị phán án 24 tháng tù, trong khi bà Huỳnh Thị Kiều và bà Trần Thị Lụa lãnh án 36 tháng tù. Hai luật sư bào chữa miễn phí cho họ tại tòa án là Luật sư Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành, nhưng không thành công trong việc xin giảm các bản án quá nặng cho họ.
Bốn người nói trên nằm trong nhóm 42 người Việt, trong đó có một hài nhi 4 tháng, đã vượt biển đến Úc vào tháng 7 năm ngoái để xin tỵ nạn. Tuy nhiên chiếc thuyền của họ đã bị hải quân Úc chận lại ở ngoài khơi và kéo về lại VN. Trước khi giao nhận, nhà cầm quyền VN cam kết với chính phủ Úc là sẽ không trừng phạt những người này.

KHÔNG MÓN HÀNG NÀO Ở VN LÀ KHÔNG BỊ LÀM GIẢ

Tại hội nghị được tổ chức ở Hà Nội vào hôm thứ Tư, ông Lê Thế Bảo, chủ tịch hiệp hội bài trừ hàng giả và bảo vệ thương hiệu VN, đã thách thức các tham dự viên là hãy nêu tên một món hàng nào mà họ cho rằng là không bị làm giả ở VN.
Ông Bảo nói với các cử tọa: "Tôi đố các vị chỉ ra mặt hàng nào không bị làm giả tại VN?". Theo ông Bảo thì hàng giả đang tràn lan ở mọi nơi tại VN. Ông cho biết ở Hà Nội và các thành phố lớn, số lượng hàng giả rất khó nhìn thấy, nhưng ở các tỉnh biên giới thì nhan nhản trước mắt, trong khi hàng thật thì rất hiếm có.
Chính vì thế, ông Bảo cho rằng tệ nạn hàng giả ở VN đang càng ngày càng trở nên nghiêm trọng, phá vỡ niềm tin của dân chúng và triệt hạ đường sống của các doanh nghiệp lương thiện. Ông Bào thẳng thắn tuyên bố là tệ nạn này có sự tiếp tay của các cơ quan chức trách, với luật lệ chồng chéo và nhân viên chống buôn lậu thì thiếu nhiệt huyết.

KHỐI ASEAN ỦNG HỘ QUYỀN TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG

Trong khi Trung Cộng ra sức lôi kéo nhiều nước trên thế giới ủng hộ dã tâm độc chiếm Biển Đông của họ thì vào hôm qua, các bộ trưởng quốc phòng khối ASEAN đưa ra một thông cáo chung, nội dung ủng hộ quyền tự do lưu thông ở Biển Đông.
Chấm dứt hội nghị thường niên lần thứ 10 tại thủ đô Vientiane của Lào, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định và an ninh tại khu vực, cũng như quyền tự do lưu thông trên không và trên biển theo đúng luật pháp quốc tế, bao gồm công ước LHQ về luật biển ban hành năm 1982. Bộ trưởng quốc phòng Lào nhấn mạnh thêm là cần phải tránh các hành động đơn phương và thay đổi địa lý ở Biển Đông.
Một điểm đáng chú ý là mặc dù các bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh đến phương thức giải quyết các tranh chấp bằng đường lối ôn hòa, nhưng lại không ủng hộ việc nước Phi kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế.

NAM HÀN SẼ SẢN XUẤT CHIẾN ĐẤU CƠ VỚI ĐỘNG CƠ ĐẶT MUA TỪ MỸ

Chính phủ Nam Hàn đã quyết định chọn tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ làm nhà thầu cung cấp các động cơ cho dự án sản xuất các chiến đấu cơ của Nam Hàn, và hợp đồng sẽ được ký kết vào tháng 6 này.
Theo kế hoạch của Nam Hàn thì trong vòng 10 năm tới, họ sẽ chế tạo khoảng 120 phản lực cơ hiện đại ngay tại nội địa, thay vì đặt mua của thế giới. Các chiến đấu cơ này sẽ thay thế toàn bộ phi đội F4 và F5 đã hết hạn xử dụng. Tổng trị giá của dự án qui mô này vào khoảng 15 tỷ Mỹ kim, tức hơn 100 triệu Mỹ kim cho mỗi chiếc.

DÂN BIỂU TÌNH GIAO CHIẾN DỮ DỘI VỚI CẢNH SÁT PHÁP

Các cuộc giao tranh dữ dội đã diễn ra giữa người biểu tình và cảnh sát Pháp vào hôm qua, khi hàng chục ngàn người dân Pháp xuống đường trên toàn quốc để phản đối dự luật cải tổ lao động, nội dung tạo sự dễ dàng cho giới chủ nhân trong việc sa thải nhân công.
Lực lượng cảnh sát đã phải xử dụng đến hơi cay khi người biểu tình bị khích động, lao đến tấn công cảnh sát. Hơn 77 người biểu tình đã bị bắt trong cuộc giao chiến ở quảng trường Bastille của Paris. Tình trạng căng thẳng càng thêm gia tăng khi giới nhân viên các nhà máy điện nguyên tử và các nhà máy lọc dầu cũng gia nhập làn sóng biểu tình, dẫn đến tình trạng cúp điện và nguy cơ khan hiếm xăng dầu trên toàn quốc.

No comments:

Post a Comment