Wednesday, May 18, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 16.05.2016

DÂN VIỆT VẪN XUỐNG ĐƯỜNG BẤT CHẤP BỊ ĐÀN ÁP NẶNG TAY

Bất chấp sự đàn áp mạnh tay cùng với các cáo buộc của bạo quyền VN, vào hôm qua nhiều người dân ở các tỉnh thành vẫn tiếp tục xuống đường đòi hỏi bảo vệ môi trường và công bố nguyên nhân về thảm họa cá chết hàng loạt ở biển miền Trung.
Trong khi cuộc biểu tình ở Hà Nội bị đàn áp ngay từ sáng sớm Chủ Nhật, với hàng chục người biểu tình bị lôi lên xe chở về các đồn công an, hàng ngàn người dân ở Nghệ An đã kéo đến vây quanh trụ sở hành chánh xã Hợp Thành huyện Quỳnh Lưu để yêu cầu nhà cầm quyền giải thích về nguyên nhân cá chết dọc theo duyên hải 4 tỉnh miền Trung gần 2 tháng qua. Tại Vũng Tàu, rất nhiều thanh niên sinh viên cũng tổ chức cuộc tuần hành với khẩu hiệu "Cá cần nước sạch – Dân cần minh bạch".
Tại Sài Gòn, hàng trăm người đã bị bao vây quản thúc tại gia kể từ mấy ngày trước. Tuy nhiên để đối phó với sự đàn áp tàn bạo của lực lượng công an và tay sai, người dân đã phân tán thành nhiều nhóm nhiều nơi để biểu tình thay vì tập trung tại một nơi như hôm Chủ nhật 8/5 vừa qua. Và giờ giấc cũng không nhất định phải vào buổi sáng mà là diễn ra suốt ngày. Chiến thuật này đã gây nhiều mệt mỏi cho lực lượng đàn áp vì phải túc trực từ sáng sớm và kéo dài nhiều tiếng đồng hồ trong thời tiết nóng bức.
Tại công viên Quách Thị Trang, khoảng 100 thanh niên mở cuộc biểu tình vào lúc 4 giờ chiều và bị đàn áp ngay lập tức trước đạo quân lên đến hàng ngàn công an, dân phòng và thanh niên xung phong. Cùng thời điểm thì một cuộc biểu tình cũng diễn ra tại chợ An Đông thuộc quận 5. Và khi trời sắp tối thì một số cuộc biểu tình cũng nổ ra ở các khu phố có đông người qua lại, khiến bạo quyền ra lệnh phong tỏa khu phố Tây ở đường Bùi Viện.

HÀ NỘI GIA TĂNG ĐÀN ÁP TRƯỚC CHUYẾN VIẾNG THĂM VN CỦA TỔNG THỐNG MỸ.

Suốt mấy ngày qua, bạo quyền Hà Nội đã gia tăng chiến dịch chụp mũ những người xuống đường biểu tình về thảm họa cá chết ở miền Trung. Tuy nhiên không có mấy ai tin tưởng trước cáo buộc ngớ ngẩn và vô bằng chứng này.
Theo một số quan sát viên thì chiến dịch này sẽ tiếp tục gia tăng trong tuần này, với hàng ngàn người sẽ tiếp tục bị lực lượng an ninh câu lưu hay quản thúc tại gia trước chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào Chủ nhật ngày 22/5 tới đây và cũng là ngày mà toàn dân phải đi bỏ phiếu trong cuộc tuyển cử "đảng cử dân bầu".
Đinh La Thăng, bí thư thành ủy Sài Gòn, vào hôm qua cũng lớn tiếng tuyên bố là sẽ trừng trị nghiêm khắc những ai xúi giục người dân xuống đường để đòi hòi bảo vệ môi trường và truy tố thủ phạm gây ra thảm họa cá chết ở miền Trung. Tại Hà Nội thì bộ ngoại giao VN cũng lên tiếng bác bỏ chỉ trích của Cao ủy Nhân quyền LHQ về việc bạo quyền đã đàn áp mạnh tay các cuộc biểu tình.
Cần biết là vào hôm thứ Bảy, trước hình ảnh và tin tức về các vụ hành hung thô bạo vào hôm Chủ nhật 8/5, Cao Ủy Nhân quyền LHQ lên tiếng kêu gọi VN hãy tôn trọng quyền tự hội họp theo đúng cam kết về công ước nhân quyền quốc tế, và phải ngưng các vụ đánh đập người dân xuống đường một cách ôn hòa, nhằm bày tỏ sự quan tâm đến thảm họa cá chết ở miền Trung.

MỘT TỜ BÁO BỊ ĐÌNH CHỈ VÌ ĐĂNG BÀI VỀ THẢM HỌA CÁ CHẾT.

Nhà cầm quyền Hà Nội vừa phạt vạ và ra lệnh đình bản tờ báo Nông thôn Ngày nay vì đã đăng hai bài viết nói lên thảm nạn của người dân VN trước hiện tượng cá chết vì nhiễm độc ở duyên hải miền Trung.
Vào cuối tuần qua, bộ thông tin truyền thông VN ra quyết định phạt vạ tờ Nông thôn Ngày nay 140 triệu đồng mà họ gọi là vi phạm qui định khi đăng hai bài viết có tựa đề "Nhân dân mãi mãi là người đến sau" và bài "Lời than của các loài cá" của Nhạc sĩ Tuấn Khanh. Theo cáo buộc thì hai bài này đã "gây thiệt hại uy tín quốc gia và gây mất đoàn kết dân tộc". Kèm với số tiền phạt vạ là việc đình bản 3 tháng đối với ấn phẩm Thế giới Tiếp thị của tờ báo này.
Điều đáng chú ý là tương tự như bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh?" của một cô giáo ở Nghệ An, hai bài viết nói trên lập tức có hàng chục ngàn người truy cập để tìm hiểu nội dung sau khi bộ thông tin loan báo quyết định xử phạt.

VN THÚC GIỤC NHẬT BẢN ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG.

Trả lời cuộc phỏng vấn của báo chí Nhật tại Hà Nội, tân thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố nước Nhật là một cường quốc trong khu vực nên phải có vai trò tích cực hơn trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không trong các vùng biển đang tranh chấp chủ quyền.
Tuy nhiên, tương tự như các quan chức cao cấp nhất của tập đoàn lãnh đạo VN, ông Phúc cũng né tránh không nhắc đến tên Trung Cộng trong lời kêu gọi nói trên. Hơn thế nữa, trong khi kêu gọi nước Nhật phải có vai trò tích cực hơn, ông Phúc lại cho rằng nên giải quyết bằng con đường hòa bình, nhưng không đưa ra một biện pháp cụ thể nào, trong khi Trung Cộng vẫn khăng khăng tuyên bố Biển Đông hoàn toàn thuộc chủ quyền của họ và sẽ không chấp nhận bất cứ một phán quyết nào của các tòa án quốc tế.

No comments:

Post a Comment