Saturday, May 14, 2016

Phù Đổng Thiên Vương

Thứ Bảy 14.05.2016
Kính thưa quý thính giả, Một đặc điểm chung của mọi dân tộc là đều có một số huyền thoại hay huyền sử về cội nguồn nhằm truyền lại thông điệp cho hậu thế. Dân tộc Việt cũng có nhiều huyền thoại và huyền sử, trong đó có huyền sử về Đức Thánh Gióng. Huyền sử này đã nhắc nhở con cháu về tinh thần dân tộc, tinh thần này là sức mạnh trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Trong giai đoạn Tổ Quốc đang lâm nguy, đất nước Việt Nam sắp trở thành quận huyện của Tàu Cộng, tinh thần này cần được thể hiện và phát huy mạnh mẽ để con dân Việt vùng lên giải thể chế độ cộng sản và chống giặc ngoại xâm phương Bắc. Trong tiết mục "Danh nhân nước Việt" tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Phù Đổng Thiên Vương" của Việt Thái qua giọng đọc của Tam Thanh để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.
Hôm nay Thứ Bảy, ngày 14/5/2016, nhằm mùng 8 tháng 4 năm Bính Thân, là ngày Lễ Phù Đổng Thiên Vương. Nhiều nơi trong và ngoài nước đã và đang tổ chức lễ tưởng nhớ công ơn đuổi giặc Ân của Ngài. Xin dâng 3 nén hương lòng để tri ân công đức của Ngài đã mang lại nền tự chủ cho dân tộc.
Áo bào cởi lại Linh Sơn,
Thoắt đà thoát nợ trần hoàn lên tiên.
Đền thiêng còn dấu cố viên
Sử xưa còn đó lời nguyền còn đây.
Đó là 4 câu chót trong Đại Nam Quốc Sử diễn ca.
Theo truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương sinh ra tại xã Phù Đổng, vào thời Hùng Vương thứ 6, ngài là người có công dẹp giặc Ân đem lại thái bình cho đất nước, được dân gian phong thánh, nên còn được gọi là đức Thánh Gióng.
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi chép lại về đức Thánh Gióng như sau:
"Đời Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông bà lão nghèo chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức nhưng họ vẫn không có con. Một hôm bà ra đồng, thấy một vết chân rất to liền ướm thử, không ngờ về nhà thụ thai và 12 tháng sau sinh được một cậu bé khôi ngô tuấn tú. Kỳ lạ thay, cậu bé ấy lên ba mà vẫn không biết nói cười, đặt đâu nằm đấy.
Gặp lúc trong nước có tin nguy cấp, vua sai sứ giả đi tìm người có thể đánh lui được giặc. Ngày hôm ấy, đứa trẻ bỗng nói được, bảo mẹ ra mời thiên sứ vào nhà và nói: "Xin cho một thanh gươm, một giáp sắt và một con ngựa, vua không phải lo gì". Vua ban cho gươm, giáp và ngựa, đứa trẻ liền phi ngựa vung gươm tiến lên trước, quan quân theo sau, đánh tan quân giặc ở chân núi Trâu. Bọn giặc giẫm đạp lên nhau mà chạy. Thánh Gióng đuổi theo, tới chân núi Sóc Sơn thì dừng lại, cởi bỏ áo giáp, phi ngựa lên đỉnh núi và bay về trời. Từ đó, giặc phương Bắc không còn xâm phạm nước Nam nữa".
Vua Hùng nhớ ơn, phong ngài là Phù Đổng Thiên Vương và cho lập miếu thờ. Sau đó, vua cũng ban cho dân làng Phù Đổng một trăm mẫu ruộng tự điền và ra lệnh bốn mùa phải cúng tế Thiên Vương. Về sau, vua Lý Thái Tổ phong ngài là Xung Thiên Thần Vương.
Hiện nay đền thờ Phù Đổng Thiên Vương vẫn ở cạnh chùa Kiến Sơ, làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng. Mỗi năm đến tháng 4, các làng trong vùng đều mở lễ hội từ ngày mùng 7 đến mùng 9 để nhớ công ơn đuổi giặc Ân của ngài.
* * *
Mỗi dân tộc đều có những huyền sử hay anh hùng ca để tự hào về nguồn gốc của mình. Người Pháp cho rằng mình có xuất xứ từ sắc dân Gaulois kiêu hùng, dám đương đầu với đế quốc La Mã, với huyền sử về một số lực sĩ có sức mạnh không thua gì Hercules trong Kinh Thánh.
Chính vì thế, không thể lấy cái nhìn khoa học kỹ thuật hôm nay để cho rằng sự tích Thánh Gióng là chuyện ảo tưởng để rồi phủ nhận hay nhạo báng tổ tiên của mình.
Phải có những con người thật, những chiến tích có thật thì người dân Việt mới lập đền miếu để thờ phụng suốt mấy ngàn năm. Theo thời gian, những con người và chiến tích ấy đã được thần thoại hóa, biến thành những câu chuyện nhuốm màu huyền bí. Điều cần phải tự hỏi là tại sao những huyền sử đó được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Câu trả lời là tổ tiên muốn gửi gắm một số thông điệp đến các thế hệ mai sau. Và huyền sử Phù Đổng Thiên Vương là một thông điệp nhắc nhở con cháu Việt tộc là phải biết đồng lòng bảo vệ biên cương lãnh thổ, không chấp nhận mất một tấc đất nào vào tay giặc.
Thông điệp thứ nhì là khi "quốc gia hưng vong" thì "thất phu hữu trách". Cậu bé 3 tuổi ở làng Phù Đổng là điển hình cho tinh thần "giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh". Một thông điệp nữa là tinh thần "vinh thắng thăng hóa". Khi dẹp xong giặc Ân, Ngài đã không màng đến vinh hoa phú quý, trái lại cưỡi ngựa bay về trời, có nghĩa là lui về ẩn dật làm một người dân bình thường.
Ngoài ra còn có các thông điệp được gửi gắm trong câu chuyện này. Chẳng hạn như tinh thần đoàn kết một lòng của dân tộc, thể hiện qua việc toàn thể làng Phù Đổng gom góp thức ăn để cậu bé 3 tuổi ăn no lớn mạnh. Và khi chiếc roi sắt bị gẫy thì Ngài nhổ các bụi tre, tức xử dụng vũ khí có sẵn của dân tộc, để đánh tan giặc phương Bắc.
Chính vì thế, khi lắng tâm tưởng nhớ về đức Phù Đồng Thiên Vương trong ngày lễ sắp đến, mỗi người dân Việt phải tự hỏi là mình nên làm gì để khỏi phụ lòng kỳ vọng của tiền nhân trong việc bảo vệ mảnh giang sơn gấm vóc đang bị tập đoàn cộng sản VN dâng hiến dần cho giặc phương Bắc, theo các thỏa ước bí mật được ký kết từ nhiều năm qua.
Một trong những việc phải làm là vạch trần nội dung các thỏa ước đó để toàn dân biết rõ bộ mặt bán nước của đảng cộng sản VN, từ Hồ Chí Minh - Lê Duẩn cho đến Nguyễn Phú Trọng hiện nay.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment