Monday, August 4, 2025

BÓNG MA TRUNG CỘNG TRÊN BIỂN CẢ

Bình Luận

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 8 năm 2025 vừa qua, nhật báo The Washington Post của Mỹ đăng tải bài bình luận tựa đề “Làm Thế Nào Để Bảo Đảm Nước Mỹ Sẵn Sàng Cho Cuộc Chiến Sắp Tới”. Tác giả bài này là hai Thượng nghị sĩ, ông Mitch McConnell, thuộc đảng Cộng Hòa, tiểu bang Kentucky, và ông Chris Coons, đảng Dân Chủ, tiểu bang Deleware. Nội dung bài bình luận kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cần gia tăng đầu tư vào lãnh vực quốc phòng để sẵn sàng đối đầu với các hiểm họa trước mặt. Một trong những hiểm họa an ninh hàng đầu của Mỹ là sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của Trung Cộng trong nhiều lãnh vực, tiêu biểu như công nghệ đóng tầu.

Để biết qua về sự phát triển độc đáo của Trung Cộng về lãnh vực này, chuyên mục BÌNH LUẬN hôm nay xin giới thiệu cùng quý thính giả bài “Bóng Ma Trung Cộng Trên Biển Cả” của Đoàn Khôi, thành viên Ban Biên Tập đài ĐLSN, sẽ do Miên Dương trình bày sau đây ...

Trong thời đại hiện nay, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự trỗi dậy của Trung Cộng trên bình diện toàn cầu chính là sự phát triển vượt bực của kỹ nghệ đóng tàu. Thế giới đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này, mà đỉnh cao chính là vị thế của Trung Cộng, nơi mà những con tàu khổng lồ, hiện đại được sản xuất với quy mô và tốc độ nhanh chóng đến mức khó tin. Nếu nhìn vào bảng thống kê, ai cũng nhận thấy là ngành đóng tàu của Trung Cộng đã vượt xa Hoa Kỳ, từ sản lượng cho đến chất lượng, từ công nghệ cho đến tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trước hết, hãy điểm qua những bước tiến của ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Cộng trong vòng 40 năm qua. Từ những năm 1980, khi Bắc Kinh bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa và cải cách kinh tế, ngành đóng tàu đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực “mũi nhọn”. Nhà cầm quyền Trung Cộng đã có những ưu đãi đầu tư mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước phát triển. Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất tàu thương mại, mà còn hướng tới sản xuất chiến hạm,kể cả tiềm thủy đĩnh và hàng không mẫu hạm, cùng các loại vũ khí trên biển, như hỏa tiễn, ngư lôi, vân vân. Điều này cho thấy một chiến lược thâm sâu của Bắc Kinhtrong việc khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Ngành đóng tàu của Trung Cộng đã nhanh chóng củng cố vị thế dẫn đầu thế giới, với sản lượng đạt gần như 50% tổng sản lượng đóng tàu toàn cầu trong những năm gần đây. Chưa bao giờ thế giới chứng kiến một sự bùng nổ trong lĩnh vực này mạnh mẽ như đang diễ ra tại Trung Cộng. Với những tên tuổi lớn như Samsung Heavy Industries, Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc, hay các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, Trung Quốc đã viết lại luật chơi với sự ra đời của các công ty đóng tàu hàng đầu như China Shipbuilding Industry Corporation (CSIC) và China State Shipbuilding Corporation (CSSC). Các công ty này không chỉ mạnh về sản lượng mà còn nổi bật với khả năng đổi mới công nghệ, đã sản xuất những con tàu không những đạt tiêu chuẩn thế giới, mà giá cả lại rẻ hơn nhiều!

Trong khi đó, ngành công nghiệp đóng tàu của Hoa Kỳ vào những năm gần đây đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù lịch sử đóng tàu của Mỹ đã có từ lâu, nhưng chính các yếu tố như chi phí nhân công cao, phương thức sản xuất cồng kềnh, và các hạn chế về tài chính đã khiến cho ngành này không còn duy trì được thế mạnh của mình. Một số công ty đóng tàu lớn của Hoa Kỳ như General Dynamics hay Huntington Ingalls Industries đã phải đối đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ phương Đông. Mỹ đang cố gắng hiện đại hóa và tái cấu trúc ngành công nghiệp đóng tàu của mình, nhưng đây là một quá trình kéo dài nhiều năm và đầy khó khăn.

Thêm vào đó, yếu tố chính trị và chiến lược thương mại cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành công nghiệp này. Hoa Kỳ đã chứng kiến nhiều thay đổi trong chính sách thương mại và đối ngoại, dẫn đến những lúng túng trong các cam kết quốc tế và sự giảm sút trong các dự án hợp tác quốc tế, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành đóng tàu. Bên cạnh đó, sự gia tăng chi phí nguyên vật liệu và các quy định về môi trường cũng đã làm cho các nhà sản xuất tàu thuyền tại Hoa Kỳ không còn dễ dàng trong việc hoàn thành dự án và duy trì mức lợi cần thiết.

Thêm vào đó, sự ưu việt của Trung Cộng trong ngành đóng tàu không chỉ nằm ở số lượng sản xuất, mà còn cả trong chiến lược phát triển lâu dài và nền tảng công nghệ. Bắc Kinh đã đầu tư mạnh mẽ vào lãnh vực nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là về công nghệ số, tự động hóa. Những cải tiến về công nghệ đã giúp cho ngành đóng tàu trở nên uyển chuyển, linh hoạt hơn, có khả năng thích ứng nhanh chóng với nhu cầu của thị trường.

Cũng cần phải kể đến một yếu quan trọng đã giúp Trung Cộng tiến xa và nhanh trong nhiều lãnh vực là sự tập trung quyền lực, con đẻ của thể chế độc tài toàn trị. Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định mọi việc, các cơ quan, xí nghiệp, dù công hay tư đều răm rắp tuân theo!

Chính nhờ sự vượt trội trong công nghệ đóng tàu, hải lực của Trung Cộng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Về số lượng chiến hạm, vào năm 2021, Hải quân Trung Cộng đã qua mặt Hải quân Hoa Kỳ, 350 chiếc so với 290. Chỉ trong vòng 6 năm, từ năm 2019 đến nay, Trung Cộng đã hạ thủy 2 hàng không mẫu hạm, và sắp sửa hoàn tất chiếc thứ ba, trong khi Hoa Kỳ mất từ 8 đến 10 năm mới đóng xong một hàng không mẫu hạm.

Sự vượt trội của Trung Cộng so với Hoa Kỳ trong lãnh vực đóng tàu chỉ là một ví dụ tiêu biểu về hiểm họa mà nước Mỹ, nói riêng và thế giới tự do nói chung, đang phải đối đầu trong những ngày tháng tới. Trong bối cảnh đó, con đường tiến đến một nước Việt Nam không còn gông cùm độc tài Cộng Sản chắc chắn còn đày chướng ngại, chông gai./.

No comments:

Post a Comment