Wednesday, June 25, 2025

Khi Cải Tổ Trở Thành Cái Cớ Để Siết Họng Nhân Dân

Bình Luận

Che dấu sự thật là bản chất của các chế độ độc tài. Đảng CSVN đã vừa lộ rõ bản chất này trong việc thực hiện kế hoạch tinh giản bộ máy cầm quyền.

Mời quý thính thính giả theo dõi bài BÌNH LUẬN tựa đề “Khi Cải Tổ Trở Thành Cái Cớ Để Siết Họng Nhân Dân” của tác giả ĐOÀN KHÔI, thành viên Ban Biên Tập Đài ĐLSN, sẽ do Vân Khanh trình bày sau đây ... 

Ngày 17 tháng 5 năm 2025, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Kết luận số 155, thúc đẩy việc hoàn tất các nhiệm vụ then chốt trong kế hoạchtinh giản tổ chức hành chánh trước ngày 30 tháng 6. Tuy nhiên, điều khiến dân chúng ngỡ ngàng không phải là tốc độ hay quy mô của kế hoạch này, mà chính là một mệnh lệnh có tính cách áp đặt. Đó là chỉ thị “ngăn ngừa việc tiết lộ bí mật nhà nước và thông tin nội bộ liên quan đến quá trình sắp xếp tổ chức.” Nói cách khác, toàn bộ kế hoạch“tinh giản” nàymặc dù ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân chúng nhưng lại được xếp vào loại “tối mật,” bất khả xâm phạm đối với người dân.

Với lối hành sử ấy, câu hỏi cấp thiết đặt ra là: liệu đây có thật là bí mật cần che giấu vì lợi ích quốc gia, hay chỉ là một cách để kiểm soát thông tin, bịt miệng công luận và củng cố thế độc tôn? Theo đạo luật Bảo vệ bí mật nhà nước ban hành năm 2018, một thông tin chỉ được xem là bí mật khi thoả mãn hai điều kiện: chưa từng công bố và nếu bị lộ sẽ gây phương hại cho lợi ích quốc gia. Bên cạnh đó, điều 7 của đạo luật này còn giới hạn rất rõ ràng nội dung thuộc bí mật chính trị, bao gồm chủ trương đối nội, đối ngoại, hoạt động của các cơ quan đầu não, sách lược về dân tộc, tôn giáo có liên quan đến an ninh quốc gia hay trật tự xã hội, và những tin tức có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính trường hay kinh tế. Như vậy, nếu việc tinh giản bộ máy chính quyền – vốn là một chủ trương đã công bố rộng rãi – lại được xếp vào loại “bí mật chính trị,” thì rõ ràng đó là sự lạm dụng luật pháp.

Lý do mà nhà cầm quyền CSVN đưa ra để biện minh cho việc giữ kín thông tin là nhằm ngăn chặn “thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc và phá hoại.” Nhưng nếu cải tổ là điều chính đáng và vì dân, thì tại sao phải sợ bị xuyên tạc? Còn nếu chính việc cải tổ có nhiều khuất tất, mờ ám và thiếu khoa học thì người dân có quyền đặt vấn đề.

Không những thế, việc xem thông tin cải tổ hành chánh là bí mật còn đi ngược lại chính Hiến pháp hiện hành. Điều 28 của bản Hiến pháp năm 2013 khẳng định người dân có quyền tham gia quản trị nhà nước và xã hội, quyền được biết, được góp ý vào những vấn đề có ảnh hưởng đến đời sống mình. Luật Tiếp cận Thông tin năm 2016 cũng quy định rằng quyền được thông tin chỉ có thể bị hạn chế khi thật sự cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, đạo đức xã hội hay sức khỏe cộng đồng. Nghị quyết 190 của Quốc hội còn nhấn mạnh đến việc công khai, minh bạch trong mọi hoạt động hành chánh. Chính ông Tô Lâm – Tổng Bí thư đương nhiệm – cũng từng tuyên bố rằng tiến trình cải tổ phải “khách quan, dân chủ, khoa học và thận trọng.” Tất cả những điều đó cho thấyđòi hỏi minh bạch không chỉ là yêu sách của dân, mà còn là lời hứa của nhà cầm quyền.

Vậy thì tại sao lại đi ngược lời hứa? Câu trả lời có lẽ nằm trong cái gọi là “tập quán trị nước bằng lối che dấu sự thật.” Không phải đến bây giờ người ta mới dùng chiêu bài “bí mật nhà nước” để trấn áp bất đồng. Năm 2024, hai viên chức nhà nước là Nguyễn Văn Bình và Vũ Minh Tiến đã bị bắt vì “cố ý tiết lộ bí mật,” mặc dù cả hai chỉ tham gia thúc đẩy quyền lập công đoàn độc lập theo chuẩn quốc tế. Những người quan sát cho rằng việc gán ghép họ với tội tiết lộ bí mật là một cách để loại bỏ những tiếng nói cải cách trong nội bộ.

Trở lại với cuộc cải tổ đang diễn ra, những hệ quả trực tiếp sắp sửa thành hiện thực. Quốc hội CSVN đã thông qua Nghị quyết 202, hợp thức hóa việc tái phân chia hành chánh thành 34 đơn vị – gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương. Từ ngày 1 tháng 7 tới đây, cấp quận, huyện sẽ chính thức bị xóa bỏ, Việt Nam chuyển sang mô hình hai tầng: tỉnh và xã. Đồng thời, theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP, sẽ có20% nhân sự công vụ bị cắt giảm. Những biến động này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu gia đình, từ việc làm, thủ tục hành chánh, đến quyền lợi xã hội. Tuy vậy, nhà cầm quyền vẫn nhất quyết dấu kín mọi thông tin về chuẩn bị và vận hành, không cho dân được biết hay góp ý.

Bất kỳ cuộc cải cách nào cũng cần có sự đồng thuận của người dân mới có thể thành công. Việc che giấu thông tin, dựng lên hàng rào bí mật chỉ khiến cho người dân càng nghi ngờ và xa cách nhà nước. Một chính quyền khôn ngoan phải biết rằng: minh bạch là sức mạnh chứ không phải là mối đe doạ. Khi người dân được biết, được hỏi và được tham gia, họ sẽ có trách nhiệm cùng góp phần xây dựng đất nước. Ngược lại, nếu tiếp tục trị quốc bằng lối áp đặt và độc quyền thông tin, thì dù cải tổ có “khoa học” đến đâu cũng khó lòng đạt được kết quả bền vững.

Cải cách hành chánh – nếu không đặt nền tảng trên niềm tin và sự minh bạch – sẽ chỉ là trò chơi quyền lực trong bóng tối./.

 

No comments:

Post a Comment