Mỗi khi có sai phạm lỗi lầm, dù lớn hay nhỏ xảy
ra trong việc điều hành đất nước thì quan chức ngu dốt chịu trách nhiệm luôn
luôn đổ lỗi cho nạn nhân là dân chúng thấp cổ bé miệng
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gởi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “ Thì ra, chỉ lả lỗi của dân!“ của Tuấn Khanh sẽ được Ngọc Sương trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
tuẤn khanh
Vụ khó khăn
cung cấp xăng dầu trong nước đang xuất hiện lời hỏi dồn với Bộ trưởng Công
thương Nguyễn Hồng Diên, rằng tại sao? Ai là nguyên nhân? Vấn đề ở đâu?
Ngày 5-11, Bộ
Công Thương cho biết Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số
09/CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra, giải quyết vi phạm trong kinh doanh xăng
dầu. Chỉ thị nêu rõ trong thời gian vừa qua, có hiện tượng một số doanh nghiệp
kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh
hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, tạo ra ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời
sống sinh hoạt của người dân cũng như nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các tổ
chức, doanh nghiệp. Trong đó, có chi tiết ông Diên yêu cầu xử phạt nghiêm “hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm
mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác”
trong đời sống đô thị.
Nhưng câu hỏi
đặt ra là, vậy chuyện cách phân phối nhỏ cho người dân qua các phương tiện phổ
thông, có là phạm pháp không, nhất là khi nguồn mua chỉ có thể lấy từ Bộ Công
thương?
Cách cư xử của
ông Diên, làm gợi nhớ những chuyện không quá lâu.
Hồi tháng 11
năm 2016, có vụ xả lũ bất ngờ từ thuỷ điện An Khê – Ka Nak, tỉnh Gia Lai. Dân ở
các vùng Phú Thiện, Ayun Pa, Krông Pa… kể rằng, vào hơn 9 giờ tối, tin nhắn báo
gấp vài tiếng nữa sẽ có xả lũ, được gửi vào điện thoại của dân chúng trong
vùng, và yêu cầu ai nấy tự lo chuẩn bị chạy nạn gấp.
Chín giờ đêm ở
rừng núi. Bảo là chạy nhưng chạy đi đâu? Bao nhiêu người già trẻ nhỏ và vật
nuôi nheo nhóc, làm sao để chạy?
Khổ nỗi dân
chúng trong những khu vực đó đa số là những người sắc tộc thiểu số, nhiều người
không còn nhìn điện thoại trong giờ đó, và cũng có nhiều gia đình đã an giấc để
chuẩn bị cho buổi làm việc sớm ngày mai. Các chùa và nhà thờ trong vùng nhận
được tin thì hối hả đánh chuông, đánh kẻng và cho người chạy đi khắp các làng
xã để hô hoán chuẩn bị chạy nạn. Nhưng chính nhà thờ và chùa cũng là nơi bị
chìm trong biển nước sau đó, cũng không biết chạy về đâu.
Vì mật độ dân
cư sống rải rác nên việc thông báo đầy đủ cho tất cả mọi người rất khó khăn,
kết quả là khi nhà máy thủy điện An Khê xả lũ kèm với mực nước dâng cao của đợt
mưa lớn năm đó, ảnh hưởng đến tận cả Phú Yên, thiệt hại về người và của không
biết bao nhiêu mà kể. Nhưng rồi chẳng có tiền đền bù hay một lời xin lỗi nào.
Về sau, khi
thị sát và làm báo cáo lại tình hình, thì các quan chức có trách nhiệm đổ lỗi
là do người dân không chịu xem tin điện thoại, và sống cách biệt với xóm làng
cho nên không nghe thông báo được. Lỗi chính là do chạy không kịp.
Hôm nay đọc
tin của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về chuyện nghiêm cấm việc mua xăng bằng can,
thùng, chai… mới hiểu là những lúc khốn cùng, tội lỗi vẫn luôn thuộc về nhân
dân. Có nghĩa rằng việc thiếu thốn nguồn cung xăng trong đất nước này được xác
định rõ là có phần của người dân đi mua xăng bằng những trữ liệu tự do, chứ
không phải gắn liền kề cùng động cơ xe cộ.
Làm dịch vụ
độc quyền thu lợi nhưng cung cấp tồi, tiếp tế tồi, lại đổ lỗi cho người dân về
nhu cầu mua và phương thức mua, chỉ là loại suy nghĩ của kiểu lãnh đạo thời
mông muội.
No comments:
Post a Comment