Saturday, September 5, 2020

Tin Tức : Thứ Bảy 05.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

ỦY BAN TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ HOA KỲ  KÊU GỌI VIỆT NAM CẢI THIỆN TỰ DO TÔN GIÁO

Vào thứ Năm ngày 03.09, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, ra thông cáo thúc giục nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thực hiện các bước cải thiện các điều kiện tự do tôn giáo trong nước. USCIRF khuyến cáo chính phủ Việt Nam ngừng sách nhiễu và hỗ trợ thêm cho  những người Tin Lành H’Mong ở huyện Đam Rông, những người bị coi là vô quốc tịch vì sự phân biệt tôn giáo; đồng thời giúp đỡ cho các nhóm tôn giáo khác có tình cảnh tương tự để giải quyết tình trạng phân biệt tôn gíáo.

USCIRF cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những cá nhân bị giam giữ vì biểu đạt tín ngưỡng một cách ôn hòa, bao gồm ông Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư A Đảo.

Trong Báo cáo Thường niên năm 2020, USCIRF kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tăng cường tài trợ cho các dự án tự do tôn giáo ở Việt Nam.

CHÍNH SÁCH BIỂN ĐÔNG CỦA HOA KỲ VẪN TIẾP TỤC SAU BẦU CỬ

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink phát biểu rằng Hoa Thịnh Đốn vẫn giữ chính sách cứng rắn với Trung Cộng trên Biển Đông trong nhiều năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Tiền Phong vào thứ Năm ngày 03/09, Đại sứ Kritenbrink nói rằng Hoa Kỳ từ lâu đã là một cường quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và những bước đi gần đây của Washington nhằm tiếp nối và điều chỉnh chính sách đã có từ lâu của mình.

Đại sứ Kritenbrink phát biểu: “Có một sự thay đổi lớn đã diễn ra ở Biển Đông từ năm 2013, đó là Trung Cộng ngày càng tăng cường các hành vi bất hợp pháp, hung hăng và khiêu khích để cưỡng ép và bắt nạt các nước láng giềng, buộc họ phải chấp nhận những yêu sách bành trướng của Bắc Kinh. Đây chính là lý do chúng tôi thực hiện các bước đi đó.”

Ông nói thêm Hoa Kỳ đã có các hành động nhằm thể hiện rất rõ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật pháp quốc tế về hàng hải, cụ thể là tại Biển Đông. Hoa Kỳ mong muốn tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều tuân thủ luật pháp quốc tế, hành xử theo luật lệ và không thực hiện các hành vi bắt nạt hay cưỡng ép.”

VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG SẮP THỐNG NHẤT VÙNG ĐÁNH CÁ Ở VỊNH BẮC BỘ

Việt Nam và Trung Cộng sắp tổ chức họp trực tuyến liên quan đến Hiệp định Hợp tác Nghề cá ở khu vực Vịnh Bắc Bộ giai đoạn mới, nhằm thống nhất vùng đánh cá chung.

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết hiệp định sắp tới này sẽ giúp ngư dân Việt Nam được khai thác an toàn, hiệu quả, nhưng Hội Nghề cá Việt Nam nói Hiệp định trên đã hết hiệu lực. 

Tổng cục Thủy sản Việt Nam cho biết trong khi chờ hiệp định đàm phán, ngư dân Việt Nam được khuyến cáo không vượt sang phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Hồi giữa tháng 8, truyền thông Nhà nước Trung loan tin hàng ngàn tàu cá Hoa Lục ở đảo Hải Nam đã tràn xuống Biển Đông đi đánh bắt.

HOA KỲ TỐ CÁO TRUNG CỘNG THAO TÚNG SÔNG MEKONG

Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông David Stilwell nói rằng Trung Cộng đang thao túng  dòng chảy sông Mekong và gây nên “một thức thách cấp bách” trong khu vực.

Trong buổi thảo luận trực tuyến do Viện Hòa bình Hoa Kỳ và Đại học chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore tổ chức vào ngày 03.09, ông Stilwell nói “Một báo cáo gần đây cho rằng Trung Cộng thao túng dòng chảy dọc sông Mekong trong 25 năm qua, trong đó sự gián đoạn dòng chảy tự nhiên nghiêm trọng nhất xảy ra, đồng thời với việc xây dựng và vận hành các con đập lớn, đã gây bất ổn cho toàn khu vực.”

Ông Stilwell cho biết Hoa Kỳ đang làm việc với các nước ven sông Mekong, tổ chức Ủy hội sông Mekong và các đối tác quốc tế để “bảo đảm lời kêu gọi về minh bạch dữ liệu nước của Trung Cộng được phản hồi.”

Nhiều khả năng vấn đề sông Mekong sẽ được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) dự kiến diễn ra tuần tới với sự tham dự của bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN và những người đồng cấp của Hoa Kỳ, Trung Cộng,Nga, và Ấn Độ.

TRUNG CỘNG VÀ ẤN ĐỘ ĐIỀU XE TĂNG, PHI CƠ TỚI NAM PANGONG 

Tranh chấp biên giới Ấn-Trung lại nổi sóng giữa lúc hai nước điều xe tăng và phi cơ tới biên giới trong khi căng thẳng tiếp tục cao.

Phía Trung Cộng đã tăng cường lực lượng quân sự ở khu vực miền Nam Pangong thuộc tỉnh Đông Ladakh với nhiều đơn vị xe tăng và pháo binh, sau khi quân đội Ấn Độ chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực miền cao trong khu vực hôm 30.08.

Quân đội Ấn Độ cũng tăng cường các lực lượng thiết giáp trong khu vực, và điều thêm lực lượng để củng cố các khu vực miền cao mà Ấn Độ đang kiểm soát dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế đang tranh chấp.

Dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế, các hoạt động không quân cũng nhộn nhịp hơn giữa lúc Không lực Trung Cộng đưa thêm phi cơ chiến đấu từ cả hai căn cứ không quân Ngari-Gunsa và Hotan ở Tây Tạng.

Không quân Ấn Độ, cũng được điều động quy mô tại nhiều căn cứ không quân trên khắp miền Bắc Ấn Độ để đối phó với các hoạt động không quân Trung Cộng bằng cách thực hiện các phi vụ dọc theo biên giới hai quốc gia. 

ẤN ĐỘ CẤM ỨNG DỤNG TRUNG CỘNG LÀ CƠ HỘI CHO CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ HOA KỲ

Theo giới phân tích, chiến dịch cấm công nghệ Trung Cộng mở cơ hội cho các đại công ty công nghệ Hoa Kỳ hoạt động tại Ấn Độ, như Facebook và Apple.

Tuần qua, Ấn Độ đã tuyên bố cấm 118 ứng dụng Trung Cộng, kể cả games của Tencent và NetEase cũng như các dịch vụ của Baidu và Ant Group có liên hệ tới gã khổng lồ công nghệ Alibaba. Bộ Công nghệ Ấn Độ nói rằng những ứng dụng này là một mối đe dọa đối với an ninh và chủ quyền của Ấn Độ.

Lệnh cấm là động thái mới nhất của Ấn Độ chống các công ty Trung Cộng tại Ấn Độ, trong khi hai nước vẫn tiếp tục đối đầu ở biên giới.

Tuy nhiên, lệnh cấm của chính phủ Ấn sẽ gây khó khăn đặc biệt đối với giới trẻ vốn dùng games như một cách để duy trì liên lạc với bạn bè trong khi các trường học đóng cửa vì dịch cúm Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment