Wednesday, July 31, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 31/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1) TIN THÊM VỀ PHIÊN TOÀ XÉT XỬ HÀ VĂN NAM VÀ CÁC CHIẾN SĨ ĐÁNH BOT BẨN.
Ngày 30 tháng 7 năm 2019, bảy thanh niên Việt Nam đã bị nhà cầm quyền cs tuyên án tổng cộng 15 năm 6 tháng tù giam. Những thanh niên quả cảm này đều bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng” và bản án cao nhất là 3 năm tù giam cho Nguyễn Quỳnh Phong. Thực chất việc làm của họ là chống lại sự bóc lột của bọn tư bản đỏ dưới hình thức trạm thu phí, thường gọi là BOT bẩn.

Các bản án lần lượt là:
Nguyễn Quỳnh Phong (SN 1986, Chí Linh, Hải Dương) 36 tháng tù giam.
Hà Văn Nam (SN 1981, Hà Nội) 30 tháng.
Lê Văn Khiển (SN 1990, Chí Linh) 30 tháng.
Nguyễn Tuấn Quân (SN 1984, Chí Linh), 24 tháng.
Vũ Văn Hà (SN 1990, Chí Linh), 24 tháng.
Ngô Quang Hùng (SN 1993, Chí Linh) 24 tháng.
Trần Quang Hải (SN 1991, Quế Võ) 18 tháng.
Phiên tòa đấu tố diễn ra ở tại Uỷ ban xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trong sự canh gác nghiêm ngặt của hàng trăm công an và côn đồ các loại.
Việc chống lại các trạm thu phí phi lý đã dấy lên một phong trào bất tuân dân sự tại Việt Nam, thu hút được đông đảo giới tài xế tham gia.
2)  DÂN QUẢNG NAM CHẶN XE VÀO BÃI RÁC TAM XUÂN 2.
Với lý do bãi rác được thiết lập quá gần nguồn nước sinh hoạt, người dân xã Tam Xuân đã mở cuộc phong tỏa tuyến đường dẫn vào bãi rác Tam Xuân 2 suốt mấy ngày qua để yêu cầu nhà cầm quyền Quảng Nam phải mở cuộc thương thuyết với người dân.
Cuộc xuống đường của dân xã Tam Xuân bắt đầu vào hôm thứ Sáu 26/7 sau khi không thể chịu đựng được tình trạng ô nhiễm trầm trọng của bãi đốt rác Tam Xuân 2 ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Đến sáng hôm qua, thứ Ba 30/7, nhà cầm quyền xã Tam Xuân và đại diện công ty môi trường đã phải đến nơi để nghe yêu cầu của cư dân.
Trong buổi gặp gỡ, giới chức công ty môi trường hứa hẹn sẽ tăng thêm nhân lực để kiểm soát tiến trình chứa rác và đốt rác. Tuy nhiên, một số người dân cho biết là vì không còn chịu đựng nổi mùi hôi thối kéo dài suốt 15 năm qua, nên họ yêu cầu nhà cầm quyền phải đóng cửa bãi rác này.
3)  VIỆT NAM SẼ BÀN GIAO 380 CON BẠC CHO PHÍA TRUNG CỘNG. 
Bộ công an Việt Nam cho biết là sau khi hoàn tất việc thẩm vấn 380 con bạc Trung Cộng bị bắt giữ ở Hải Phòng, Việt Nam sẽ bàn giao số người này cho phía Trung Cộng xét xử.
Như tin đã loan, 380 người nói trên đã bị công an Hải Phòng bắt giữ trong cuộc đột kích vào sòng bạc được thiết lập quy mô tại khu đô thị Our City vào tối thứ Bảy 27/7. Đây là đường dây đánh bạc trên mạng, với tổng số tiền giao dịch lên đến 500 triệu Mỹ kim mỗi năm.
Ngoài việc bắt giữ lượng người đông đảo hoạt động phi pháp nói trên, công an Hải Phòng cũng tịch thu 2 ngàn điện thoại di động, 533 máy điện toán đủ loại, nhiều thẻ ngân hàng, ngoại tệ và một số tang vật khác.
4)  GẦN 4500 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG THÁNG 7 NĂM NAY.
Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Việt Đức, chỉ tính riêng trong tháng 7 này, đã có 4460 người chết vì tai nạn giao thông, tăng 6% so với năm trước, trong khi số người bị thương cũng tăng hơn 17%.
Theo số liệu nói trên thì trong vòng tháng 7,  trên toàn quốc xảy ra 9820 vụ tai nạn giao thông, trong số đó có hơn 600 vụ tai nạn thảm khốc khiến 650 người tử nạn và 600 người khác bị trọng thương. Cũng theo nghiên cứu của trung tâm nói trên, khoảng 40% các vụ tai nạn liên quan đến việc uống rượu hay say ma túy.
5)  HOA KỲ LẠI CẢNH CÁO VIỆT NAM VỀ MỨC THÂM THỦNG MẬU DỊCH.
Một quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cs Việt Nam phải có biện pháp để giúp Hoa Kỳ giảm bớt mức thâm thủng trong quan hệ mậu dịch giữa hai nước. Một trong các biện pháp mà Hoa Kỳ đề nghị là phải mở cửa thị trường cho nhiều hàng hóa và dịch vụ của Mỹ có thể vào Việt Nam.
Trong thư trả lời các chất vấn của Ủy ban Tài chánh Thượng viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Robert Lighthizer cho biết là nhiều công ty Mỹ đang bị đối xử không công bằng tại Việt Nam và chính phủ Donald Trump đã nhiều lần nhắn gửi với Hà Nội là phải có các biện pháp nhằm hạ giảm mức thâm thủng của Hoa Kỳ trong giao dịch song phương, trong đó có việc tháo gỡ các rào cản để hàng hóa Mỹ dễ dàng bán sang Việt Nam.
Theo nhận định của giới quan sát viên, nội dung lá thư nói trên sẽ khiến cho Việt Nam bị liệt vào danh sách các nước mà Hoa Kỳ sẽ đánh thêm thuế trong vài ngày tới.
6)  CHÍNH KHÁCH MỸ YÊU CẦU NÊU VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TRONG HỘI NGHỊ ASEAN.
Trong lá thư gửi đến Ngoại trưởng Mike Pompeo vào hôm qua, 4 thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị ông Pompeo phải đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông vào nghị trình thảo luận của các bộ trưởng khối ASEAN, sẽ diễn ra tại Thái Lan vào thứ Sáu 2/8 tới đây.
Trong thư, các chính khách này nhấn mạnh là Hoa Kỳ phải nêu lên các hành động hung hăng của Trung Cộng nhằm độc chiếm Biển Đông trong thời gian qua, đặc biệt là tình hình căng thẳng tại bãi Tư Chính suốt hai tháng qua. Lá thư cũng nhấn mạnh, Hoa Kỳ có nhiều quyền lợi ở Biển Đông nói riêng và hai vùng biển Ấn độ – Thái bình dương nói chung.
Bốn thượng nghị sĩ cũng khẳng định các hành vi hung hăng của Trung Cộng ở các vùng biển này là những thách thức nghiêm trọng mà Hoa Kỳ phải trực diện đối phó.
7)  DÂN HỒNG KÔNG PHONG TỎA NHIỀU TUYẾN XE LỬA ĐỂ PHẢN ĐỐI BẮC KINH.
Nhằm trả đũa các lời đe dọa của Trung Cộng, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã phong tỏa một số tuyến đường xe điện vào giờ cao điểm khiến hệ thống này gần như tê liệt.
Với khẩu hiệu “Giải phóng Hồng Kông”, người biểu tình đã ngăn cản không cho các chuyến tàu khởi hành khiến hệ thống chuyên chở 5 triệu người mỗi ngày hoàn toàn bị tê liệt.
Trong khi đó, một đại diện của Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hồng Kông, tổ chức đã huy động được hơn 2 triệu người xuống đường vào đầu tháng này, tuyên bố là Bắc Kinh không biết lắng nghe nguyện vọng của người Hồng Kông, ngược lại còn khẳng định sự ủng hộ đối nhà cầm quyền Hồng Kông bị người dân lên án là “thủ phạm gây ra các bất ổn” khi đưa ra dự luật dẫn độ.
8) CAMPUCHIA ĐẶT MUA HÀNG CHỤC NGÀN VŨ KHÍ CỦA TRUNG CỘNG.
Thủ tướng Hun Sen vào hôm qua xác nhận là ông đã ký kết một thỏa ước đặt mua hàng chục ngàn vũ khí của Trung Cộng, đồng thời tái phủ nhận mật ước cho phép Trung Cộng sử dụng căn cứ hải quân lớn nhất của Campuchia.
Phát biểu khi đến thăm một sân vận động do Trung Cộng tài trợ xây dựng tại Phnom Penh, ông Hun Sen bác bỏ nguồn tin nói rằng Campuchia đã cho phép Trung Cộng sử dụng căn cứ hải quân Ream tại thành phố Sihanoukville, làm nơi đồn trú chiến hạm và tồn trữ vũ khí.
Ngay sau đó, ông Hun Sen tiết lộ là đã đặt mua hàng chục ngàn vũ khí Trung Cộng và lô hàng này đang trên đường vận chuyển đến Campuchia. Ông còn cho biết là Campuchia đã chi thêm 40 triệu Mỹ kim để mua vũ khí của Trung Cộng, ngoài con số 290 triệu Mỹ kim ấn định trước đây.

No comments:

Post a Comment