Tuesday, July 30, 2019

TIN TỨC: Thứ Ba 30/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bá Cơ Mỹ Linh.

1) ANH HÀ VĂN NAM VÀ 6 NGƯỜI CHỐNG TRẠM THU PHÍ BOT BỊ XỬ THEO KIỂU ĐẤU
Vào sáng hôm nay 30/7/2019 nhà cầm quyền đã mở phiên tòa xét xử anh Hà Văn Nam và 6 người bạn của anh. Phiên tòa diễn ra tại ủy ban xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh theo kiểu đấu tố “lưu động”.  Hà Văn Nam và 6 người khác bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng”, tuy nhiên công luận cho rằng anh Nam và những người bị đem ra đấu tố vì nhà cầm quyền trả thù việc họ dám đứng lên chống lại việc thu phí bất công tại các trạm thu phí.

Anh Hà Văn Nam bị bắt ngày 5/3/2019. Trước khi bị bắt, anh đã bị lực lượng công an, côn đồ đánh đập dã man. Theo blogger Phạm Thanh Nghiên loan tin, nhiều người vẫn nhớ đến gương mặt đẫm máu của chiến sĩ đánh BOT quả cảm này lan truyền trên mạng xã hội sau khi bị những kẻ bảo vệ BOT bẩn hành hung. Cũng theo nhận xét của cô Phạm Thanh Nghiên, “Xét xử lưu động” là một dạng đấu tố man rợ và trên thế giới hầu như không nước nào còn áp dụng hình thức này, trừ vài chế độ độc tài như Trung cộng, Việt cộng.
Phiên toà lưu động và công khai nhưng không cho ai vào xem chính là thứ phát minh kỳ quái mà chỉ những thể loại “đỉnh cao TRÍ TỆ” mới nghĩ ra được. Hình ảnh loan truyền trên mạng cho thấy một bên là những người dân đến ủng hộ tin thần anh Nam, bên kia lực lượng công an côn đồ, với dùi cui trong tay với sắc khí hầm hầm sẵn sàng ra tay đàn áp người dân bất cứ lúc nào.
2)  DƯ LUẬN VIỆT NAM KÊU GỌI KIỆN TRUNG CỘNG RA TÒA ÁN QUỐC TẾ
Hàng trăm người Việt đã ký tên vào một bản tuyên bố trên mạng, nội dung kêu gọi lãnh đạo Việt Nam phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế vì cuộc đối đầu về chủ quyền tại bãi Tư Chính, thuộc thềm lục địa Việt Nam.
Bản tuyên bố về Biển Đông, tính đến hôm qua, đã thu thập được gần một ngàn chữ ký của những người Việt đang phẫn nộ vì hành vi ngang ngược của giặc Tàu khi đưa chiến hạm đến ngăn cản việc khai thác dầu khí ở lô 06-01, gần bãi Tư Chính thuộc quần đảo Trường Sa. Bản tuyên bố thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam phải gấp rút chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế, đồng thời tố cáo trước LHQ và dư luận quốc tế về các hành vi ngang ngược của Trung Cộng khi xâm lấn lãnh hải Việt Nam.
Không chỉ có dư luận Việt Nam ủng hộ việc lôi Trung Cộng ra tòa án quốc tế, mà nhiều chuyên gia thế giới về Biển Đông cũng đề nghị Hà Nội nên tiến hành việc kiện để ngăn chận các hành vi của Trung Cộng trong tương lai. Theo nhận định của họ, thì tương tự như Philippines, Việt Nam có nhiều xác suất thắng kiện và sẽ khiến cho Trung Cộng phải tuân thủ luật pháp quốc tế, không thể ngang nhiên xâm lấn lãnh hải của nước khác.
3)  CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ Ở TRẠI SỐ 6 – NGHỆ AN NGƯNG TUYỆT THỰC
Sau chuyến đi thăm vào hôm qua, thứ Hai 29/7, gia đình các tù nhân chính trị và lương tâm tại trại giam số 6, huyện Thanh Chương – Nghệ An, cho biết là các tù nhân này vừa ngưng tuyệt thực sau khi quản lý trại tù đồng ý gắn lại các quạt điện trong phòng giam. Tuy nhiên họ sẽ tái tuyệt thực nếu cai tù không cho họ gọi điện về thăm gia đình.
Như tin đã loan, kể từ ngày 10/6 vừa qua, các tù nhân chính trị Trương Minh Đức, Đào Quang Thực và Nguyễn Văn Túc đã mở cuộc tuyệt thực phản đối quản lý trại giam tháo bỏ các quạt điện trong lúc thời tiết nóng hơn 40 độ C. Theo lời kể của tù nhân Nguyễn Văn Túc thì quạt điện đã được gắn trở lại vào ngày 21/7 nhưng các tù nhân sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu không được gọi điện thoại cho gia đình theo quy định mỗi tháng một lần. Riêng tù nhân Đào Quang Thực cho biết là dù đã có quạt nhưng vì mái nhà tù lợp bằng tôn nên vẫn nóng bức.
Tuy nhiên, vào chiều hôm qua, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Trương Minh Đức, cho biết là bà không hề nhận được cuộc gọi nào của chồng bà trong tháng này.
4)  ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO TÀI XẾ HÀ VĂN NAM
Vào hôm qua, thứ Hai 29/7, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông cáo kêu gọi Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho tài xế Hà Văn Nam, người sẽ ra hầu tòa vào hôm nay với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” khi tham gia cuộc phản đối các bót lộ phí.
Theo thông cáo nói trên thì tài xế Hà Văn Nam không làm điều gì sai trái khi lên tiếng phản đối các trạm thu lộ phí đã trấn lột túi tiền của người dân, mà ngay cả giới quan chức và báo chí nhà nước cũng tố cáo các sai phạm tại các trạm lộ phí thì không lý do gì để bắt giam và truy tố ông Nam. Chính vì thế, thông báo kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Nam.
Vào hôm nay, thứ Ba 30/7, ông Nam cùng 6 tài xế khác sẽ bị áp giải ra tòa án Bắc Ninh để xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng” tại bót lộ phí Phả Lại trên quốc lộ 18 vào ngày 31/12 năm ngoái.
5) NHÀ ĐẤU TRANH NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT SẼ KHÁNG ÁN LÊN TÒA PHÚC THẨM
Ông Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, sẽ kháng án sau khi bị TAND thành Hồ kết án 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” vào ngày 24/6 vừa qua.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Michael và ông Huỳnh Đức Thanh Bình trong vụ án này, đã xác nhận là thân chủ của mình đã đệ đơn kháng án và phiên tòa phúc thẩm sẽ nhanh chóng diễn ra do áp lực của bộ ngoại giao Mỹ.
Theo thông báo củaTAND thành Hồ, mục đích ông Minh Nguyễn khi kháng án là “muốn giảm nhẹ hình phạt”.
6)  HƠN 1 NGÀN GIA ĐÌNH BỊ CÔ LẬP SAU KHI TUYẾN ĐÊ BAO SẠT LỞ XUỐNG SÔNG HẬU
Hơn một ngàn gia đình ở ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng, đang bị cô lập sau khi tuyến đê bao chống lũ và đường nông thôn bị sông Hậu cuốn trôi.
Giới chức xã Xuân Hòa cho biết vụ sạt lở diễn ra vào lúc 3 giờ chiều hôm qua, thứ Hai 29/7, hàng chục thước đê và con đường nhỏ dọc theo sông bị sông Hậu cuốn trôi, lấn sâu vào bên trong cả chục thước khiến hai căn nhà sập xuống sông. Tình trạng sạt lở đang uy hiếp hàng trăm mẫu trái cây và khiến cho một ngàn gia đình bị cô lập, phải sử dụng ghe xuồng để đi lại.
7)  ĐÀI LOAN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT ĐỂ DẰN MẶT TRUNG CỘNG
Quân đội Đài Loan đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật vào hôm thứ Hai 29/7 ở vùng duyên hải phía đông, trong khi Trung Cộng tuyên bố tập trận tại vùng biển sát Đài Loan.
Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra suốt ngày hôm qua, với các phi đạn được bắn lên từ căn cứ Jiupeng, có tầm xa hơn 250 cây số. Vào thứ Tư 24/7 tuần trước, Đài Loan cũng bắn hàng loạt phi đạn từ căn cứ này, với độ cao không giới hạn.
Trong khi đó, Trung Cộng loan báo là sẽ mở cuộc tập trận ở biển Hoa – Nhật kể từ ngày Chủ nhật 28/7 đến chiều ngày thứ Năm 1/8. Hai khu vực chính yếu của cuộc tập trận là nằm ở phía bắc và phía tây đảo Đài Loan. Tuy nhiên Trung Cộng không cho biết là lực lượng nào sẽ tham gia cuộc tập trận.
8)  TRUNG CỘNG RA LỆNH CHO HỒNG KÔNG PHẢI NHANH CHÓNG TÁI LẬP TRẬT TỰ
Vào hôm qua, thứ Hai 29/7, văn phòng Liên lạc Trung Cộng ở Hồng Kông đã mở cuộc họp báo và ra lệnh cho nhà cầm quyền khu tự trị này phải nhanh chóng trấn áp “các phần tử bạo loạn” và tái lập trật tự cho vùng đất này sau hai ngày giao chiến dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát.
Trong cuộc họp báo, ông Yang Guang, người đại diện Bắc Kinh tại Macau và Hồng Kông tuyên bố: nhiệm vụ hàng đầu của nhà cầm quyền Hồng Kông là trừng phạt những kẻ gây ra bạo loạn và không tuân thủ luật pháp. Kế đó là nhanh chóng tái lập trật tự và ổn định cho Hồng Kông. Người này nhấn mạnh là các cuộc biểu tình trong mấy tháng qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho sự thịnh vượng của vùng đất này.
Ông Yang cũng lên tiếng cáo buộc là các nước Tây phương đã “vô trách nhiệm” khi thổi phồng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông. Ông này tái khẳng định là nhà cầm quyền Bắc Kinh tiếp tục ủng hộ bà Carrie Lâm và lực lượng cảnh sát Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment