Monday, July 1, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 01/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  MỘT NGƯỜI NGA GỐC VIỆT BỊ BẮT VÌ BỊ CHO LÀ “BÔI NHỌ CHẾ ĐỘ CSVN”
Ông Phạm Văn Điệp, một công dân Nga gốc Việt, vào hôm thứ Bảy 29/6 đã bị công an tỉnh Thanh Hóa bắt giam với cáo buộc “phổ biến các tài liệu và thông tin có nội dung bôi nhọ chế độ CSVN”.

Theo cáo buộc của công an, ông Điệp thường xuyên tung lên mạng các bài viết và hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương và đường lối của đảng CS VN. Ngoài ra, ông Điệp còn kêu gọi đa nguyên đa đảng, bôi bẩn giới lãnh đạo và kích động người dân biểu tình chống chế độ, chống dự án xây dựng quảng trường ở biển Sầm Sơn.
Cần biết, vào tháng 6 năm 2016, ông Điệp cũng bị nhà cầm quyền nước Lào bắt giam với cáo buộc “rải truyền đơn có nội dung chỉ trích đảng CSVN” tại một tượng đài ở thủ đô Vientiane. Ông Điệp bị kết án 21 tháng tù. Sau khi ra tù, ông   bị trục xuất về VN.
2)  KHỐI ÂU CHÂU KÝ HIỆP ĐỊNH MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VIỆT NAM
Vào hôm qua, Chủ nhật 30/6, đại diện khối Âu châu và VN đã chính thức ký kết Hiệp định Mậu dịch Tự do, gọi tắt là EVFTA. Đồng thời hai bên cũng ký kết Hiệp định Bảo vệ Đầu tư, gọi tắt là EVIPA.
Tuy nhiên, theo đúng thủ tục thì hai hiệp định nói trên phải được nghị viện Âu châu phê chuẩn mới có hiệu lực thi hành. Nếu được áp dụng, Hiệp định Mậu dịch Tự do sẽ giúp cho VN đuợc miễn thuế đến 85% khi xuất cảng sang Âu châu và sẽ được miễn thuế hoàn toàn vào 7 năm sau. Ngược lại, phía VN sẽ giảm thuế đến 49% đối với các hàng hóa của Âu châu nhập vào VN và sẽ miễn thuế hoàn toàn vào 10 năm sau.
Cần nhắc lại, các cuộc đàm phán về EVFTA bắt đầu từ thời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với hơn 6 năm thương thuyết. Lý do chậm trễ là vì VN cương quyết không đáp ứng các điều kiện mà khối Âu châu đưa ra, đặc biệt là trong lãnh vực nhân quyền.
3)  TÀU HÀNG LẠI HÚC CHÌM TÀU CÁ: 9 NGƯ DÂN MẤT TÍCH Ở VỊNH BẮC BỘ
Cho đến chiều hôm qua, Chủ nhật 30/6, lực lượng cứu nạn VN chỉ tìm thấy 1 thi thể của 9 ngư dân mất tích, sau vụ một tàu hàng húc chìm một tàu cá Nghệ An ở  gần đảo Bạch Long Vỹ.
Tai nạn thảm khốc này xảy ra vào trưa hôm 28/6 tại một vị trí cách đảo Bạch Long Vỹ, khoảng 32 hải lý về hướng nam, khi chiếc tàu hàng Pacific 01 húc vào chiếc tàu cá đến từ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Trên chiếc tàu cá khi đó có 19 ngư dân, 9 người được chiếc tàu hàng cứu vớt kịp thời, 10 người khác thì mất tích. Đến hôm thứ Bảy 29/6, lực lượng cứu nạn tìm thấy thi thể của ngư dân Nguyễn Văn Hòa và đang tiếp tục tìm các nạn nhân còn lại.
4)  DÂN HỘI AN PHẢN ĐỐI VIỆC CHẮN ĐƯỜNG RA BIỂN ĐỂ XÂY DỰ ÁN DU LỊCH
Trong hai ngày qua, người dân phường Cẩm An, thành phố Hội An, xuống đường phản đối nhà thầu xây dựng khu du lịch đã tự động đổ đất chận đứng con đường dẫn xuống bãi biển, mà người dân đã sử dụng suốt bao đời nay.
Theo lời kể của người dân thì hành vi phi pháp này đã diễn ra từ tuần trước, khi nhà thầu bắt đầu đổ đất chận ngang con đường dài 300 thước, nối liền 2 khu phố Tân Thành và An Bàng. Việc đổ đất lấp đường này khiến cư dân không thể ra bãi biển. Đây là tuyến đường vào 20 năm trước chỉ là một con đường cát, rộng chưa tới 3 thước. Sau đó cư dân tự động hiến đất để xây thành con đường rộng 7 thước, để cư dân thuận tiện trong việc đi lại và phục vụ du khách.
Hiện nhà cầm quyền Hội An và công ty đầu tư vẫn chưa mở cuộc đối thoại với cư dân phường Cẩm An, ngoài lời hứa hẹn sẽ xem xét lại việc chắn đường ra biển của dân.
5)  TRUNG CỘNG TẬP TRẬN 5 NGÀY Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Vào tuần trước, bạo quyền Trung Cộng ra lệnh cho các tàu bè không được tiến vào một khu vực rộng hơn 22 ngàn cây số vuông, phía bắc quần đảo Trường Sa, với lý do là quân đội Trung Cộng sẽ mở cuộc tập trận kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày thứ Bảy 29/6 cho đến ngày thứ Tư 3/7.
Cuộc tập trận diễn ra cùng lúc với Hội nghị khối G20 diễn ra ở Nhật vào cuối tuần qua. Vào 2 tuần trước, các không ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Cộng đã đưa 4 chiến đấu cơ J-10 đến đồn trú trên đảo Phú Lâm của Hoàng Sa. Đây cũng là cuộc tập trận đầu tiên của Trung Cộng sát quần đảo Trường Sa và sẽ gây khó khăn rất nhiều cho việc qua lại của các tàu thuyền ở hải lộ Biển Đông.
6)  DONALD TRUMP LẠI MỞ TRANG SỬ MỚI TRONG QUAN HỆ HOA KỲ – BẮC HÀN
Vào hôm qua, Chủ nhật 30/6, ông Donald Trump lại mở một trang sử mới, trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Bắc Hàn, một quốc gia cộng sản được thành lập sau cuộc chiến Triều Tiên vào giữa thế kỷ trước.
Trang sử mới này bắt đầu, khi ông Trump nhân dịp tham dự Hội nghị G20 đã gửi một thông điệp ngỏ ý muốn gặp gỡ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm, thuộc khu phi quân sự phân chia 2 miền nam – bắc Triều Tiên. Điều bất ngờ là họ Kim đồng ý buổi gặp gỡ lịch sử này. Ông Trump sau đó đã bước qua  phần đất của Bắc Hàn, để thực hiện điều mà ông tuyên bố là chỉ nhằm “bắt tay và chào hỏi” ông Kim, chứ không phải thảo luận về vấn đề gì.
Tuy nhiên, không chỉ vỗ vai và bắt tay, cả hai ông đã bước về phần đất Nam Hàn để gặp gỡ Tổng thống Moon Jae-in và cùng nhau thảo luận gần 1 tiếng đồng hồ.
7)  HOA KỲ LẠI ĐÌNH HOÃN VIỆC ĐÁNH THUẾ TRÊN HÀNG HÓA  TRUNG CỘNG
Sau cuộc gặp gỡ mà Tổng thống Mỹ mô tả là “khá xuất sắc”, ông Donald Trump đã đồng ý tạm hoãn việc đánh thuế lên số hàng hóa trị giá 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng, để tạo cơ hội nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nước.
Cần biết, vào hôm thứ Bảy 29/6, tức ngày thứ nhì của Hội nghị G20,  ông Trump đã có buổi họp với Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình để thảo luận về cuộc thương chiến Mỹ – Hoa. Phát biểu sau phiên họp, ông Trump cho biết là buổi gặp gỡ rất “xuất sắc” và “đi đúng hướng”, nhưng không nói rõ chi tiết. Ông cho biết thêm là sẽ tạm ngưng việc đánh thuế lên hàng hóa để chờ kết quả đàm phán sắp tới, nhưng khẳng định là Mỹ đang nắm phần thắng trong cuộc chiến mậu dịch. Cũng trong cuộc họp báo nói trên, ông Trump tuyên bố cho phép tập đoàn Hoa Vi được quyền mua sắm các thiết bị và nhu liệu của các công ty Mỹ.

No comments:

Post a Comment