Monday, July 29, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 28.07.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang qua đời
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một trong những cánh chim đầu đàn của phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 84 lúc 4 giờ sáng ngày 28/7/2019.

Ông Nguyễn Thanh Giang là tiến sĩ Địa Vật Lý nổi tiếng ở Việt Nam không chỉ trong ngành ông nghiên cứu mà còn được biết đến bởi vai trò của ông trong công cuộc đấu tranh nhằm thay đổi tình hình chính trị tại Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách được xem là sách gối đầu giường cho những người đấu tranh như “Suy tư và ước vọng”, “đêm trường lấp lánh”. Ông cũng là chủ biên tờ Tập san Tổ Quốc- một ấn phẩm in và phát hành bí mật nhiều năm trong quốc nội.
Lễ viếng tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang sẽ được tổ chức vào 7h30 -9h30 ngày 2/8/2019 (tức ngày 2/7 năm Kỷ Hợi) tại nhà tang lễ Cầu Giấy phố Trần Vĩ, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
2) TNLT Nguyễn Nam Phong mãn hạn tù
Sáng nay 28/7/2019, ông Nguyễn Nam Phong đã rời khỏi trại giam Xuân Hà, mãn hạn 2 năm tù giam. Ông Phong bị bắt cùng với ông Hoàng Đức Bình và bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng”. Ông Phong bị kết án 2 năm tù giam và ông Bình bị kết án 14 năm tù giam cũng với cáo buộc trên và thêm tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Công luận đều biết đến hai ông như những nhà hoạt động bảo vệ môi trường can đảm nhất bị bắt hồi 2017.
Trong thời gian đang ở tù, hai người thân của ông Phong là bố đẻ và con gái của ông lần lượt qua đời. Con gái ông Phong là Nguyễn Hải Giang qua đời hồi tháng trước vì căn bệnh ung thư khi mới 16 tuổi. Cái chết thương tâm của Giang đã gây sự phẫn nộ đối với nhà cầm quyền và sự thương cảm cho gia đình TNLT này từ phía công luận.
Công an Nghệ An đã ngăn chặn nhiều người và gây khó khăn cho các xe chở bạn bè, người thân đi đón ông Phong. Trong khi đó, tù nhân này được công an chở về thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu là nhà của bố vợ ông Phong. Khi những người đi đón ông Phong đến trại giam Xuân Hà thì được biết ông không còn ở đó nữa. Đoàn đi đón lại phải trở ngược về Cầu Giát để cùng ông Phong trở về nhà riêng của ông.
Một lần nữa đài ĐLSN xin chia buồn với những mất mát to lớn của ông Phong trong thời gian ở tù và cũng xin chúc mừng ông đã chiến thắng trở về. Xin Chúc ông sức khoẻ và nghị lực để ông tiếp tục con đường công lý và sự thật ông đã chọn.
3) Chủ tịch UB Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ lên án Trung cộng , ủng hộ Việt Nam về Biển Đông
Thứ sáu 26/7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, Dân biểu Eliot Engel đã lên án Trung cộng về việc can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát là “một minh chứng đáng lo ngại về một quốc gia công khai xem thường luật pháp quốc tế”, đồng thời “đe dọa lợi ích của các công ty Hoa Kỳ hoạt động trong khu vực”.
Ngoài ra, ông Engel còn cho rằng các hành động của Trung cộng vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế, và ông bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam. Ông cũng kêu gọi Trung cộng rút ngay lập tức tất cả các tàu khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này.
4)Dân Hồng Kông biểu tình phản đối Đại diện Bắc Kinh xúi dân đuổi biểu tình
Thứ bảy 27/7, hàng ngàn người dân Hồng Kông lại biểu tình tại quận Nguyên Lãng để phản đối sự thông đồng giữa cảnh sát và các nhóm côn đồ bị nghi là thành viên Hội Tam hoàng đã tấn công dã man những người xuống đường tại nhà ga tàu điện Yuen Long ở Nguyên Lãng vào Chủ Nhật 21/07 vừa qua.Theo hãng tin Reuters thì trong cuộc biểu tình đó có những nhóm côn đồ khoảng 100 người mặc áo trắng tấn công những người biểu tình, vì trước đó một quan chức đại diện Bắc Kinh tại Hồng Kông đã thúc giục cư dân xua đuổi người biểu tình ra khỏi địa phương của họ.
Trong diễn biến hôm qua, hàng ngàn người biểu tình ban đầu rất ôn hòa, nhưng đã nhanh chóng trở nên căng thẳng vì có sự đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình ở một số địa điểm. Những người biểu tình ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát, và dựng các chướng ngại vật bằng ô dù và bàn ghế trên đường phố. Cảnh sát Hồng Kông đã đáp trả bằng hơi cay.
5) Nga bắt hơn 1000 người biểu tình phản đối chính phủ
Thứ bảy 27/07, Cảnh sát Nga đã bắt giữ ít nhất 1.067 người biểu tình trước tòa đô chính tại thủ đô Moscow yêu cầu tổ chức bầu cử tự do, phản đối chính quyền bác đơn của nhiều ứng cử viên muốn tham gia cuộc bầu cử cấp thành phố vào ngày 08/09/2019, đồng thời phản đối việc ông Putin nắm giữ quyền lực quá lâu. Ông Putin, 66 tuổi, đã tái đắc cử năm ngoái và sẽ còn tiếp tục lãnh đạo Nga trong 6 năm tiếp theo, cho đến năm 2024. Cảnh sát Nga cho biết có hơn 3.500 người tham gia cuộc biểu tình, trong đó có 700 người là các nhà báo và blogger. Đã có ấu đả giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát khiến ít nhất 1 phụ nữ và 1 người đàn ông đã bị thương nghiêm trọng vì bị cảnh sát đàn áp bằng dùi cui.
Chính vì vận động cho cuộc xuống đường này, nhà đối lập Alexei Navalny vừa bị tuyên án 30 ngày tù giam. Đây là vụ bắt bớ lớn nhất tại Nga thời gian gần đây vì phản đối ông Putin.
6) Hoa Kỳ đề nghị WTO không công nhận Trung cộng là nước đang phát triển
Thứ sáu 26/7, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump yêu cầu WTO thay đổi các quy tắc để phân loại các nước đang phát triển, đặc biệt nhấn mạnh đến việc Trung cộng đang được hưởng các ưu đãi một cách không công bằng khi WTO cho phép họ duy trì mức thuế cao hơn và tạo các rào cản thương mại khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong nước họ. Trên Twitter, ông Trump viết: “WTO đã bị phá vỡ khi những quốc gia giàu có nhất thế giới lại tuyên bố họ là những nước đang phát triển để được hưởng những ưu đãi đặc biệt. Không thể như thế được nữa.”
Nhưng việc thay đổi các quy định của WTO đã rất khó khăn kể từ khi tổ chức này thành lập vào năm 1995, vì tất cả 164 quốc gia thành viên phải đồng ý về bất kỳ thay đổi nào.
7)Động đất tại miền bắc Philippines, 8 người thiệt mạng, 60 người bị thương
Chính quyền Philippines cho biết vào sáng sớm thứ bảy 27/07, có 2 trận động đất xảy ra trên quần đảo Batanes. Trận động đất đầu tiên mạnh 5,9 độ Richter. Khoảng 20 phút sau, trận động đất thứ hai có cường độ 4,5 độ Richter. Trận động đất làm 8 người bị thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương, đồng thời làm sập những ngôi nhà được xây dựng bằng đá và gỗ. Trong số các nạn nhân bị thương, có nhiều du khách.

No comments:

Post a Comment