Sunday, July 21, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào tái ngộ anh Hướng Dương a.
Hướng Dương: Hướng Dương xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh HD, thêm một cán bộ cấp cao VN bị kỷ luật đảng và đối mặt với cáo buộc hình sự, đó là Cựu phó thủ tướng CSVN, ông Vũ Văn Ninh, anh có ghi nhận gi trước việc nay không thưa anh?

Hướng Dương: HD xin chào quý thính giả đài DLSN và chị HA.
Thưa chị, Vào ngày 20/7, Bộ Chính trị của đảng cộng sản VN đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Vũ Văn Ninh, cựu uỷ viên trung ương đảng và cựu phó thủ tướng chính phủ dưới thời hai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc.
Lý do được đưa ra là vì trong thời gian từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 4 năm 2016, trong vai trò là phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp, ông Ninh đã ký các văn bản đồng ý bán vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn; bán phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh; đồng ý chủ trương để Khánh Hoà bán cổ phần nhà nước ở Công ty Cổ phẩn cảng Nha Trang, đồng ý chủ trương cổ phẩn hóa Công ty mẹ- Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam; và cổ phần hóa 10 đoạn quản lý đường thủy nội địa, những đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được qui định cổ phẩn hóa.
Hoàng Ân: dạ vâng. Thưa anh HD, Theo như HA được biết thì trước đó, khi còn nắm giữ chức vụ Bộ trưởng tài chính, ông Vũ Văn Ninh đã gây thiệt hại đến 1100 tỷ đông. Xin Anh nói rõ hơn về việc này để cho quý thính giả của đài được tường tận a?
Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị!
từ tháng 7 năm 2006 đến năm 2011, trong cương vị là Bộ trưởng Tài chính kiêm chủ tịch Hội đồng Quản lý Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ông này đã để hai tổng giám đốc Bảo hiễm Xã hội VN năm 2008-2009 vi phạm nghiêm trọng các qui định của pháp luật Nhà nước trong việc ký các hợp đồng cho Công ty Thuê Tài Chính II vay 1100 tỷ đồng. Đến nay, công ty này đã phá sản làm cho quốc gia thiệt hại lớn số tiền cả gốc lẫn lãi.
Theo một số nguồn tin thì chiến dịch đốt lò của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục và rất có thể ông Ninh là nhân vật cao cấp tiếp theo bị xử lý.
Hoàng Ân: dạ vâng. Thưa anh, trong một diễn biến khác vào hôm thứ Tư 7/11, các nữ tu dòng thánh Phao Lô ở Hà Nội lại xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền thành phố phải trả lại mảnh đất số 42 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, mà dòng tu này đã sở hữu hơn trăm năm rồi. Anh có thể nói rõ hơn việc này không ạ?
Hướng Dương: Theo tôi được biết suốt nhiều năm qua, các nữ tu dòng Phao Lô đã liên tục khiếu kiện nhằm đòi lại quyền sở hữu các mảnh đất bị nhà cầm quyền Hà Nội chiếm đoạt. Đơn khiếu nại dẫn chứng việc vỉa hè tại khu đất Lý Thường Kiệt bị lấn chiếm tràn lan, thậm chí là một số gia đình còn ngang nhiên xây nhà lầu 3 tầng.
Tính đến nay, nhiều bất động sản của dòng tu Phao Lô ở Hà Nội đã bị nhà nước cs cưỡng chiếm, gồm có: bệnh viện Saint Paul, khu đất cạnh nhà thờ Hàng Bột – quận Đống Đa, bệnh viện mắt trên đường Hai Bà Trưng – quận Hoàn Kiếm, hai khu đất trên đường Quang Trung và Lý Thường Kiệt của quận Hoàn Kiếm.
Hoàng Ân: Thưa anh HD, HA có đọc một số tin tức nói rằng các công ty Mỹ thường xuyên gặp khó khăn khi làm ăn ở VN. việc này như thế nào vậy anh?
Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong báo cáo mới nhất, bộ ngoai giao Mỹ cho biết là các công ty của họ tiếp tục gặp phải khó khăn khi làm ăn ở Việt Nam, dù nhà nước VN đã cố cải thiện hệ thống luật pháp và thu hút đầu tư.
Theo báo cáo thì mặc dù Việt Nam đang thu hút rất nhiều đầu tư từ ngoại quốc, nhưng các công ty Mỹ vẫn vấp phải các khó khăn như luật lệ chồng chéo, giới chức trách diễn giải luật pháp một cách tùy tiện và vấn nạn tham nhũng. Theo đánh giá của bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì hệ thống pháp lý của Việt Nam còn nhiều yếu kém, chưa bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ, thiếu hụt công nhân tay nghề cao và cơ sở hạ tầng vẫn còn lạc hậu. Nhưng nghiêm trọng nhất là nạn hối lộ vẫn ở mức độ cao.
Theo một kết quả khảo sát của phòng thương mại Hoa Kỳ ở Đông Nam Á, cho thấy các công ty Mỹ đều nhận định là việc thực thi luật pháp ở Việt Nam không công bằng và thiếu tính độc lập.
Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh Hướng Dương. Hoàng Ân cũng xin cám ơn quý thính giả đã lắng nghe buổi nói chuyện của chúng tôi. Xin hẹn gặp lại quý thính giả vào tuần tới.
Hướng Dương:
HD xin chào chị Hoàng Ân và quý thính giả.

No comments:

Post a Comment