Thursday, July 11, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 11 tháng 07 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Đồng Tâm trình bày sau đây.


CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐANG KIỆT SỨC VÌ TUYỆT THỰC TRONG TÙ
Làn sóng tuyệt thực phản đối sự ngược đãi của cai tù trong trại giam ở tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục, nhiều tù nhân lương tâm đang kiệt sức nhưng không chấp nhận bỏ cuộc.

Theo nguồn tin từ gia đình của các TNLT sau chuyến thăm nuôi vào hôm thứ Tư 10/7, hai ông Nguyễn Văn Điển và Nguyễn Trung Trực đã tuyệt thực hơn 2 tuần trong trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Các nữ tù chính trị như bà Cấn Thị Thêu và Nguyễn Đặng Minh Mẫn cũng tham gia tuyệt thực trong trại tù khét tiếng khắc nghiệt này.
Bà Đặng Ngọc Minh, thân mẫu của Nguyễn Đặng Minh Mẫn, cho biết là nhóm đi thăm nuôi đã mang theo biểu ngữ có nội dung “chào đón và cám ơn Nguyễn Đặng Minh Mẫn, cô gái kiên cường 8 năm bất khuất”.
Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, sẽ mãn án 8 năm tù vào ngày 2/8 tới đây. Cô là một trong các thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bạo quyền cs Việt Nam kết án tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Là một nhà báo độc lập, cô Mẫn từng đưa tin về các cuộc biểu tình chống giặc Tàu ở Sài Gòn vào năm 2011 và đã dùng sơn vẽ lên hàng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” ở các cổng trường học trước khi bị bắt.

THÂN NHÂN CÁC TÙ CHÍNH TRỊ CẦU CỨU GIỚI NGOẠI GIAO TÂY PHƯƠNG
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của nhà đấu tranh Trương Minh Đức, vào hôm thứ Ba 9/7 đã gặp gỡ các quan chức tòa đại sứ Mỹ, Úc và Âu châu để trình bày về cuộc tuyệt thực tập thể tại trại tù số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Trong buổi gặp gỡ, bà Thanh đã đề nghị các tòa đại sứ Tây phương cử đại diện đến trại tù số 6 để thẩm định sức khỏe của các tù nhân chính trị đã tuyệt thực hơn 30 ngày. Mặc dù bày tỏ sự quan tâm lo lắng, nhưng họ cho biết là bạo quyền cs Việt Nam chắc chắn sẽ không chấp thuận cho họ đến thăm trại tù. Theo lời kể của bà Thanh, giới chức Tây phương đã nhận được tin tức về các vụ ngược đãi tù nhân, đặc biệt là việc gỡ bỏ các quạt điện trong lúc thời tiết nóng hơn 40 độ C.
Cùng với cuộc vận động của bà Thanh, vào chiều thứ Ba 9/7, Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng có điều trần tại nghị viện Âu châu về nhân quyền và thực trạng các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Luật sư Đài cho biết, bà Maria Arena, tân chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Âu châu, tuyên bố sẽ vận động các đồng viện ngăn chặn việc thông qua Hiệp định Mậu dịch Tự do mà Việt Nam và đại diện khối Âu châu vừa ký kết vào ngày 30/6.
BỘ CÔNG AN KHÔNG CHO PHÉP LS TRẦN VŨ HẢI BÀO CHỮA CHO TRƯƠNG DUY NHẤT
Bộ công an Việt Nam chính thức loan báo quyết định không cho phép Luật sư Trần Vũ Hải làm người bào chữa cho nhà báo Trương Duy Nhất, với lý do là ông Hải đang bị truy tố về tội “trốn thuế”.
Như tin đã loan, ông Trần Vũ hải là luật sư chuyên bào chữa cho nhiều tù nhân lương tâm và chính trị tại Việt Nam, ông Hải cùng với vợ vào tuần trước đã bị công an tỉnh Khánh Hòa truy tố tội “tiếp tay cho người khác trốn thuế” trong một vụ mua bán đất đai tại Nha Trang vào mấy năm trước. Công an đã ập vào văn phòng của ông Hải ở Hà Nội để tịch thu nhiều giấy tờ, trong đó có hồ sơ vụ án Trương Duy Nhất.
Trong quyết định nói trên, bộ công an tuyên bố là Luật sư Hải “không đủ điều kiện” để bào chữa cho ông Nhất, người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan và đưa về giam giữ ở Hà Nội vào đầu năm nay.
THÊM MỘT TRÙM ĐỊA ỐC VIỆT NAM BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI LÀM ĂN PHI PHÁP
Sau Vũ “nhôm”, đến phiên ông trùm tập đoàn địa ốc Mường Thanh bị bộ công an truy tố về tội làm ăn gian dối, lừa bịp khách hàng.
Tin trên do tờ báo Công An đưa ra vào hôm qua, theo đó thì ông Lê Thanh Thản đã có nhiều vi phạm luật pháp trong các dự án, điển hình như cố tình xây thêm nhiều tầng, phá vỡ cảnh quan và mập mờ trong khi mua bán nhà cửa và thâu tóm đất đai. Tuy nhiên, bản tin không nói rõ là ông Thản có bị bắt giam hay đang được tại ngoại. Trong khi đó các tờ báo khác cũng loan tin trên nhưng nói rõ là ông Thản cười vui vẻ khi nghe tin trên và cho biết mình đang đi làm việc tại Phú Quốc.
Trùm địa ốc “Thản điếu cày” là chủ nhân tập đoàn Mường Thanh, với nhiều tòa cao ốc và chung cư được xây dựng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng và Nha Trang.
HAI CÔNG AN CẦN THƠ LÃNH ÁN 8 NĂM TÙ VÌ ĐÁNH CHẾT DÂN
Vào hôm qua, thứ Tư 10/7, tòa án Cần Thơ đã tuyên án hai công an quận Ô Môn 8 năm tù về tội “cố ý giết người” và ra lệnh bồi thường cho nạn nhân 150 triệu đồng, tức khoảng 7 ngàn Mỹ kim cho một mạng người.
Vụ án bắt đầu vào ngày 9/8 năm 2018 khi anh Nguyễn Chí Hiếu bị bắt giải về đồn công an phường Phước Thới, quận Ô Môn, về tội say rượu lái xe. Tại đây, hai tên công an là Bùi Đức Nghĩa và Nguyễn Anh Tuấn đã thay nhau đánh đập suốt 4 ngày liền khiến anh Hiếu bị bể phổi, vỡ lá lách và từ trần sau khi đưa đến bệnh viện. Thế nhưng tại tòa án, hai công an này vẫn khăng khăng đổ thừa cho bệnh viện là không chữa trị đúng mức, dẫn đến cái chết của anh Hiếu. Cuối cùng thì quan tòa chỉ đưa ra bản “nhẹ như ruồi” nói trên.
Làn sóng người dân bị đánh chết, mà giới công an thường gọi là “tự tử” trong đồn, diễn ra nhiều năm qua tại Việt Nam, danh tính của hàng trăm người được các tổ chức thế giới như Ân xá Quốc tế ghi nhận trong hồ sơ. Vào năm ngoái có đến 11 vụ được báo chí ghi nhận, trong khi từ đầu năm nay có đến 4 vụ “đột tử” trong đồn công an.
DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BỘC PHÁT MẠNH TẠI VIỆT NAM
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm thứ Ba 9/7 cho biết là đã có hơn 80 ngàn ca sốt xuất huyết đã xảy ra trong vòng 6 tháng qua, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với nhiều bệnh nhân bị thiệt mạng.
Theo thống kê của bộ Y tế, hầu hết các tỉnh thành đều có người bị sốt xuất huyết, đa số là ở miền trung và miền nam. Theo đó thì 20 tỉnh thành miền nam chiếm đến 50 ngàn ca bệnh, so với con số 30 ngàn ca bệnh vào năm ngoái. Chỉ riêng Sài Gòn đã có 24 ngàn người nhiễm bệnh này.
Theo giới chuyên gia thì nguyên nhân bộc phát mạnh mẽ là vì các cơn mưa liên tục xuất hiện vào buổi chiều sau khi thời tiết nóng bức từ sáng đến trưa, tạo cơ hội cho loài muỗi độc nhanh chóng sinh sôi nẩy nở.
DÂN TỈNH HỒ BẮC – TRUNG QUỐC BIỂU TÌNH
Trong khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông chưa chấm dứt, thì ngay tại Trung Quốc cũng vừa chứng kiến tình trạng bất ổn ở quy mô hiếm thấy, khi hàng ngàn người Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã xuống đường tuần trước trong vài ngày.
Nguyên nhân dẫn đến biểu tình vì chính quyền thành phố đã lên kế hoạch xây một lò đốt rác khổng lồ, có trụ sở tại khu Yangluo của quận Tân Châu, nơi khoảng 300.000 người sinh sống. Cư dân lo ngại rằng các lò đốt rác công nghệ kém chức năng có thể thải ra dioxin, tàn phá hệ miễn dịch, biến đổi hormone và gây ung thư. Trong năm 2013, năm nhà máy như vậy ở thành phố Vũ Hán bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn và thải ra các chất gây ô nhiễm nguy hiểm, theo đài truyền hình CCTV của Trung Quốc.
Nhưng khi các cuộc biểu tình gia tăng trong tuần, chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt và tăng cường an ninh để cố gắng che đậy tình trạng bất ổn thường xuyên xảy ra ở những thành phố đông dân trong đại lục.

No comments:

Post a Comment