Sunday, July 21, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 21.07.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải


1)Mưa lũ dồn dập ở Yên Bái
Từ đêm thứ sáu 19/7 đến sáng thứ bảy 20/7, một số xã của huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái có mưa lớn, lượng mưa đo được tại thị trấn Trạm Tấu lên mức trên 100mm, mực nước ở một số khe suối lên cao.
Tại huyện Mù Cang Chải, lượng mưa lớn làm cho các khe suối trên địa bàn bị ngập lụt, gây nhiều thiệt hại về hoa màu và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đến trưa ngày 20/7, nước suối Nậm Kim tiếp tục dâng cao làm ngập nhiều hoa màu, nhất là những diện tích ruộng dọc theo bờ suối.
Dự báo, đợt mưa này có khả năng kéo dài một tuần cho đến ngày 25/7.

2)Hoa Kỳ đả kích Trung Quốc ‘bắt nạt’ Việt Nam

Thứ bảy 20/7, bằng một thông cáo dài, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên án Trung Quốc bằng những lời lẽ đanh thép, đồng thời tỏ ra một sự ủng hộ rõ ràng đối với Việt Nam trong việc tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc xuất hiện gần Bãi Tư Chính, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, khiến Việt Nam phải quyết liệt phản đối.
Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc có “hành vi bắt nạt” và “làm suy yếu hòa bình và an ninh” khu vực. Lập trường của Hoa Kỳ là luôn luôn khẳng định quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, nên đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về những hành động ngày càng quyết đoán một cách phi pháp về chủ quyền ảo, rộng lớn của họ trong vùng biển mà Việt Nam và một số nước khác có tranh chấp với Trung Quốc. Hoa Kỳ kiên quyết phản đối sự cưỡng ép và đe dọa của Trung Quốc đối với các nước nhỏ chung quanh, đồng thời yêu cầu Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt và khiêu khích gây bất ổn này.
3)Cảnh sát Hong Kong tìm thấy chất nổ trước cuộc biểu tình vào Chủ nhật
Thứ bảy 20/7, hàng ngàn người có lập trường thân Trung cộng tại Hong Kong đã tụ tập tại một công viên để bày tỏ sự ủng hộ cảnh sát Hong Kong, bất chấp lực lượng cảnh sát này bị cáo buộc đã đàn áp rất thô bạo đối với những người biểu tình mạnh mẽ chống dự luật dẫn độ những tuần trước đây.
Ngoài ra, cảnh sát ở Hong Kong nói rằng họ đã tìm thấy một lô chất nổ TATP tự chế có sức công phá lớn khoảng 2 kilogram, và tối thứ sáu 19/7 đã bắt giữ một người đàn ông đang đột kích vào một tòa nhà thương mại để chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn khác của những người ủng hộ dân chủ vào Chủ nhật 21/7.
Mặc dù bà Carrie Lam, người Lãnh đạo Hong Kong, tuyên bố dự luật dẫn độ đã chết, nhưng người biểu tình vẫn đòi bà từ chức và yêu cầu mở một cuộc điều tra về việc cảnh sát sử dụng bạo lực để đẩy lùi và giải tán người biểu tình.
4)Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ cáo buộc của Bắc Hàn về tập trận quân sự
Thứ sáu 19/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố bản văn của cuộc phỏng vấn do mạng lưới truyền hình Công giáo EWTN thực hiện hôm thứ tư 17/7 với ông Pompeo, ngoại trưởng của Hoa Kỳ, về các tuyên bố của Bắc Hàn hôm thứ ba 16/7. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Hàn nói rằng ông Trump đã tái khẳng định trong cuộc gặp với ông Kim hồi tháng trước rằng: các cuộc tập trận chung sẽ bị đình chỉ. Đồng thời, Bắc Hàn cho rằng quyết định xúc tiến các cuộc tập trận này của Mỹ rõ ràng vi phạm các thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào năm ngoái, khiến các việc đàm phán hạt nhân giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ khó mà tái tục .
Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo khẳng định Mỹ đang làm đúng như những gì Tổng thống Donald Trump đã hứa với Chủ tịch Kim Jong Un liên quan đến các cuộc diễn tập với Nam Hàn. Ông cũng bác bỏ những cáo buộc từ Bộ Ngoại giao Bắc Hàn rằng kế hoạch tập trận quân sự của Hoa Kỳ với Nam Hàn vi phạm thỏa thuận giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.
5)Anh lên án vụ Iran bắt giữ tàu của Anh
Thứ bảy 20/7, nước Anh lên tiếng bác bỏ lời giải thích của Tehran rằng họ bắt giữ tàu chở dầu của Anh ở vùng Vịnh là vì nó liên quan tới một vụ tai nạn, và lên án hành động bắt giữ này của Iran “hành động thù địch”. Nhiều bình luận gia cho rằng đây là hành động trả đũa của Iran về việc Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar hai tuần trước đây.
Ông Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Iran nói với ông Jeremy Hunt, Ngoại trưởng Anh rằng con tàu phải trải qua một quy trình pháp lý trước khi được thả ra.
Pháp, Đức và Liên minh Châu Âu đã cùng Anh lên án hành đồng này của Iran.
6)Tổng thống Trump sẵn sàng hòa giải căng thẳng Hàn – Nhật.
Thời gian gần đây, quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Seoul trở nên căng thẳng do liên quan đến việc cưỡng bức lao động Hàn Quốc trong thời kỳ thực dân Nhật từ 1910 đến 1945. Sau đó, Nhật Bản thắt chặt điều kiện xuất khẩu một số mặt hàng quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ sang Nam Hàn. Thứ sáu 19/07, để đáp lại lời Tổng thống Nam Hàn yêu cầu Mỹ can thiệp để giải hòa giữa hai nước, tại Phòng Bầu dục, tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng can thiệp.

No comments:

Post a Comment