Tuesday, July 2, 2019

TIN TỨC: Thứ Ba 02/07/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1) TÙ CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN ĐIỂN MỞ CUỘC TUYỆT THỰC TRONG TRẠI GIAM
Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Điển vào hôm qua đã bắt đầu cuộc tuyệt thực tại trại giam số 5, tỉnh Thanh Hóa, để phản đối hành vi khắc nghiệt của quản lý trại tù.

Ông Nguyễn Văn Điển bị bạo quyền VN kết án 6 năm rưỡi tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ. Cùng bị giam tại trại giam số 5, có ông Nguyễn Trung Trực hiện đang bị kỷ luật vì bị cai tù cho rằng “bất tuân lệnh”.
Trong cuộc gọi điện thoại về nhà vào hôm Chủ Nhật 30/6, ông Điển cho biết là sẽ bắt đầu tuyệt thực từ ngày 1/7 để phản đối tình trạng bị ngược đãi trong trại giam.
Như tin đã loan, trong mấy tháng qua, rất nhiều tù nhân lương tâm và chính trị ở các trại tù trên toàn quốc đã tuyệt thực để phản đối hành vi tra tấn và ngược đãi tù nhân. Tại trại giam số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, các tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, Trần Phi Dũng và Đào Quang Thực đã tuyệt thực hơn 20 ngày sau khi bị cai tù tháo gỡ quạt điện trong khi thời tiết nóng đến 40 độ C.
2)  NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM SẼ KHÔNG ÂN XÁ CHO CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ
Kể từ ngày 1/7 năm nay, các tù nhân bị kết tội “hoạt động chống phá chế độ” sẽ không hưởng được quyền ân xá nhân các dịp lễ lớn, theo quy định của đạo luật “đặc xá” mà quốc hội cs Việt Nam tu chỉnh vào năm ngoái.
Theo đạo luật phi nhân đạo này, những người bị kết tội “phản quốc”, “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, “làm gián điệp cho ngoại quốc”, “xâm phạm an ninh quốc gia”, “bạo loạn hay khủng bố” sẽ không được ân xá.
Trong định nghĩa về tội “xâm phạm an ninh quốc gia”, đạo luật này gồm các tội danh như “loan tin có nội dung chống phá chế độ”, “phá rối an ninh trật tự”, “đập phá các trại tù” và các “tội ác chống nhân loại”.
3)  CÔNG AN CAMPUCHIA NỔ SÚNG BẮN MỘT NGƯ DÂN VIỆT
Một người Việt đã trúng đạn ở chân khi công an Campuchia bắn vào 5 ngư dân bị họ bắt giữ với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trên sông Mekông ở tỉnh Prey Veng.
Một nhật báo Campuchia cho biết nội vụ xảy ra tại xã Peam Chor vào hôm thứ Sáu 28/6 khi công an bắn hơn 30 phát súng để chặn bắt một nhóm 6 ngư dân Việt Nam, khiến một người bị trúng đạn vào đùi phải. Hiện người bị thương đang được chữa trị ở bệnh viện, trong khi 5 người kia đang bị thẩm vấn tại đồn công an Prey Veng.
Theo giải thích của công an Campuchia, họ phải nổ súng sau khi các ngư dân Việt tìm cách bỏ chạy, và còn có ý định húc chìm chiếc ghe chở công an.
4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU KHIẾN MỨC TĂNG TRƯỞNG CỦA VIỆT NAM BỊ CHẬM LẠI
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang bị khựng lại kể từ đầu năm nay vì ảnh hưởng của dịch tả heo Phi châu, theo nhận định của Ngân hàng Thế giới.
Trong báo cáo mới nhất được công bố vào hôm qua, thứ Hai 1/7, ngân hàng này dự đoán là mức tăng trưởng của Việt Nam sẽ vào khoảng 6.6% trong năm 2019, mặc dù bị tác hại nặng nề bởi dịch tả heo Phi châu, khiến gần 3 triệu con heo bị tiêu hủy trên toàn quốc trong vòng 5 tháng qua. Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát và ảnh hưởng của cuộc thương chiến Mỹ – Hoa cũng gây tác hại đến mức tăng trưởng của Việt Nam.
Vào tuần trước, Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết là một số hàng hóa chính yếu trong lãnh vực xuất cảng cũng sụt giảm mạnh, đặc biệt là ngành nông nghiệp khó thể đạt mức tăng trưởng 3% vì ảnh hưởng của dịch tả heo Phi châu.
5)  DÂN BAO VÂY TRỤ SỞ HÀNH CHÁNH YÊU CẦU CỨU NGUY 9 NGƯ DÂN MẤT TÍCH
Quá nóng lòng về số phận của người thân bị mất tích trên biển, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây trụ sở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An, để yêu cầu nhà cầm quyền sở tại phải đẩy nhanh tiến trình tìm kiếm 9 ngư dân bị mất tích.
Như tin chúng tôi đã loan, 9 ngư dân nói trên bị mất tích sau khi chiếc tàu cá Nghệ An bị 1 tàu hàng húc chìm ở gần đảo Bạch Long Vỹ vào hôm thứ Sáu 28/6, tại một vị trí cách đảo Bạch Long Vỹ 40 hải lý về hướng nam. Thế nhưng gần 4 ngày trôi qua, chỉ có một chiếc tàu cứu nạn của giới hữu trách tham gia cuộc tìm kiếm cùng với một số tàu đánh cá tư nhân. Cho đến hôm qua, lực lượng thợ lặn vẫn chưa đến nơi như lời cam kết của giới hữu trách và chủ nhân chiếc tàu hàng Pacific.
6)  HOA KỲ HY VỌNG VIỆT NAM GIẢI QUYẾT MỐI QUAN NGẠI CỦA ÔNG TRUMP
Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam hy vọng nhà cầm quyền Hà Nội sớm thực hiện các biện pháp để giải tỏa lời cáo buộc của Tổng thống Donald Trump là VN đã “lạm dụng quá đáng lòng tốt của Mỹ” để gia tăng xuất cảng hàng hóa sang Mỹ.
Vào sáng hôm qua, thứ Hai 1/7, phát ngôn nhân tòa đại sứ Mỹ tuyên bố là ông Trump quyết tâm theo đuổi một thị trường tự do và công bằng, trên căn bản là hai bên đều có lợi. Chính vì thế Hoa Kỳ đã đặt thẳng vấn đề thâm thủng cán cân mậu dịch với phía Việt Nam, và hy vọng phía Việt Nam có biện pháp giải quyết.
Vào tuần trước, trong một lời lẽ rất gay gắt, ông Trump cáo buộc Việt Nam đang “lạm dụng nước Mỹ, còn tệ hơn cả Trung Cộng”. Cáo buộc này được đưa ra sau khi có các số liệu cho thấy lượng hành hóa Việt Nam xuất cảng sang Mỹ đã gia tăng gần 40% trong lúc cuộc thương chiến Mỹ – Tàu vẫn còn tiếp tục.
7) DÂN BIỂU TÌNH CHIẾM TRỤ SỞ NGHỊ VIỆN HỒNG KÔNG
Vào hôm qua, cuộc xuống đường kỷ niệm 22 năm nước Anh trả lại nhượng địa Hồng Kông cho Trung Hoa, đã biến thành cuộc đụng độ lớn với cảnh sát, hàng ngàn người đã chiếm trụ sở nghị viện và đập phá đồ đạc bên trong.
Lực lượng chiếm trụ sở đa số là những người trẻ tuổi, được chuẩn bị rất đầy đủ, với mũ an toàn, mặt nạ chống hơi cay và khiên giáp. Lực lượng đã phá cửa ra vào, đập cửa kiếng để tràn vào bên trong trụ sở. Cảnh sát chống bạo động đã xịt hơi cay và dùng dùi cui để đẩy lùi đám đông, khiến một số người biểu tình bị thương.
Vào tối hôm qua, cảnh sát ra lệnh cho nhóm biểu tình phải rút lui khỏi nghị viện ngay lập tức để tránh gây thêm căng thẳng tại khu tự trị Hồng Kông. Trong khi đó bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, cũng hứa hẹn sẽ lắng nghe nguyện vọng của giới trẻ để tránh vấp phải thêm sai lầm tương tự như dự luật dẫn độ về Hoa Lục.
8)  HOA KỲ LO NGẠI CAMPUCHIA SẼ CHO PHÉP TRUNG CỘNG MỞ CĂN CỨ QUÂN SỰ
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Campuchia phải giải thích lý do từ chối chấp nhận việc tu sửa căn cứ hải quân Ream Naval mà Hoa Kỳ đề nghị.
Hoa Kỳ đưa ra đề nghị nói trên vì lo ngại Campuchia có ý định giao cho Trung Cộng thuê mướn căn cứ hải quân này. Lá thư chất vấn đã được tòa đại sứ Mỹ ở Campuchia chuyển tận tay bộ trưởng quốc phòng Tea Banh vào hôm 24/6.
Tuy nhiên trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, bộ quốc phòng Campuchia cho biết là họ không từ chối nhận tiền của Hoa Kỳ nhưng sẽ dùng tiền này vào việc khác. Ngoài ra, viên chức của bộ khẳng định là sẽ tu bổ căn cứ Ream Naval nhưng không cho biết là tu bổ các hạng mục nào.
Ream Naval là căn cứ hải quân lớn nhất của Campuchia, tọa lạc ở phía đông nam thành phố Sihanoukville, nơi đang biến thành trung tâm du lịch và sòng bạc của dân Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment