Wednesday, July 3, 2019

Cú Đấm Của Doald Trump Vào Mặt Nguyễn Phú Trọng

Chuyện Nước Non Mình

Với vốn hiểu biết kém cỏi do kiêu căng ngạo mạn vì ngu dốt, lười học hỏi, chế độ CSVN đã, đang và sẽ còn lãnh những bài học nhớ đời dài dài. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Cú Đấm Của Doald Trump Vào Mặt Nguyễn Phú Trọng” của Vũ Đông Hà sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

Vũ Đông Hà
Chỉ hơn 2 ngày sau khi CSVN tuyên án 12 năm tù đối với công dân Hoa Kỳ – Michael Phương Minh Nguyễn, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Việt Nam có thể sẽ là đối tượng mới trong cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ.

Bản án nặng nề 12 năm tù đã được ngang nhiên áp đặt bởi tòa án CS, với những cáo buộc vu vơ như mua ná bắn đá để âm mưu lật đổ chính quyền; bất chấp nhiều lần lên tiếng, yêu cầu, thương thảo của các thành viên trong Hành Pháp và Lập Pháp Hoa Kỳ.
Thái độ của Hà Nội và bản án dành cho Michael Nguyễn là một sỉ nhục lên tư thế ngoại giao quốc tế của Hoa Kỳ.
Do đó, phải chăng, kết quả của phiên toà xử vào ngày 24 tháng 6, đã dẫn đến phản ứng mạnh mẽ của TT Trump đối với nhà cầm quyền Hà Nội mà đứng đầu là Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Nếu Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn cai trị Ba Đình nghĩ rằng 12 năm tù của Michael Nguyễn sẽ là vốn đổi chác để sử dụng cho những vòi vĩnh về bang giao và lợi ích kinh tế trong tương lai với Hoa Kỳ thì phản ứng của Tổng thống Trump là một cái tát hay chính xác hơn là một cú đấm mạnh bạo, bất ngờ, đầy ngạc nhiên vào mặt tập đoàn chuyên lấy tự do của con người làm vốn đi buôn.
– “Việt Nam là nước lạm dụng thương mại tệ hại nhất”. 
– “Việt Nam đã lợi dụng Hoa Kỳ còn hơn cả Trung Quốc”. 
– “Quốc gia này tuy nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc nhưng nó gần như là quốc gia lạm dụng tồi tệ nhất trong mọi quốc gia”. 
Kể từ sau khi bình thường hóa bang giao Mỹ-Việt, phải nói rằng chưa bao giờ có những thông điệp, những lời lên án nặng nề như vậy từ một tổng thống Hoa Kỳ đối với nhà cầm quyền CSVN.
Nếu Bắc Kinh được xem như là đối thủ hàng đầu trong chính sách đối ngoại để “Làm nước Mỹ hùng mạnh” thì qua tuyên bố “Việt Nam đã lợi dụng Hoa Kỳ còn hơn cả Trung Quốc”, ông Trump đã đưa ra lời cảnh cáo vô cùng nghiêm trọng đối với Hà Nội: Việt Nam có thể được xem là tệ hơn Trung cộng trong cuộc chiến tranh thương mại đang tiếp diễn.
Chưa cần đợi đến lúc Washington thực sự áp thuế lên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ, những tuyên bố của TT Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn cho chương trình Fox Business News ngay lập tức sẽ đem lại nhiều tác động tiêu cực cho kinh tế Việt Nam, phương hại đến uy tín và quyền lực chính trị của Tổng-Tịch Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong thành phần nội bộ đảng, cũng như tầng lớp tư bản đỏ đang “đồng hành” với cộng sản đỏ để làm giàu.
Bên cạnh đó, những công ty nước ngoài, đã-đang-sẽ tháo chạy khỏi Hoa lục vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Hoa để dời sang Việt Nam sẽ khựng lại và phải xét lại những kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
Nếu… và một lần nữa – nếu phản ứng của Tổng thống Donald Trump là đến từ kết quả của phiên toà xử công dân Hoa Kỳ tại Sài Gòn vào ngày 24 tháng Sáu thì Nguyễn Phú Trọng và bầy đàn đã trả một giá vô cùng đắt cho bản án 12 năm tù đã áp đặt lên Michael Phương Minh Nguyễn.

No comments:

Post a Comment