Thursday, July 4, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 04 tháng 07 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

Hoa Kỳ Nâng Mức Thuế Lên Đến Hơn 456% Đối Với Thép Từ Việt Nam
Theo các nguồn tin từ Việt Nam, ngày 3 tháng 7, dẫn thông báo của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC), Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cho biết đây là mức thuế cao nhất dành cho sản phẩm thép của Việt Nam trong vòng 4 năm vừa qua. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ  cũng cho biết mức thuế trên sẽ được áp dụng lên hàng nhập khẩu chưa giao, được ký kết từ ngày 02/08/18.
Hai sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng lần lượt 332% và 916% trong khoảng từ tháng 12 năm 2015 cho đến tháng 4 năm 2019, là cột mốc mà Hoa Kỳ áp đặt thuế lên các sản phẩm thép nhập  từ Nam Hàn và Đài Loan. Đây là mức thuế mới đánh lên một số sản phẩm thép Việt Nam vì cáo buộc Nam Hàn và Đài Loan chuyển hàng tới Việt Nam gia công và sau đó xuất hàng sang Mỹ. Hôm 26/06 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng thương mại với Mỹ và ông nói Việt Nam là “nước lạm dụng kinh khủng nhất” liên quan đến thương mại không công bằng. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hoa Kỳ, thặng dư thương mại của Việt Nam so với Mỹ là 39.5 tỷ Mỹ kim và đây là mức kỷ lục kể từ năm 1990.
Tìm Được Thi Thể 4 Nạn Nhân Chìm Thuyền Ở Hòn Cau
Truyền thông Việt Nam ngày 3/7 cho biết, thợ lặn tỉnh Ninh Thuận  tối ngày 2/7 đã tìm thấy xác 4 ngư dân trong vụ tàu chìm tại vùng biển Hòn Cau. Hiện thi thể 4 ngư dân đang được đưa về gia đình. Trước đó, vào khoảng 7g30 tối ngày 2/7, tàu cá do ông Trần Trúc Ba làm thuyền trưởng đang đánh bắt trong vùng biển Hòn Cau thì bị sóng đánh lật úp. Một tàu cá Khánh Hòa gần đó đã đến cứu được 5 thuyền viên, 5 người còn lại bị mất tích. Sau khi tìm thấy thi thể 4 ngư dân, hiện chỉ còn ông Cao Tấn Thành vẫn đang mất tích.
Nhật Ngừng Cấp Visa Đoàn Cho 8 Công Ty Du Lịch Việt Nam
Ngày 1/7, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông báo hủy, đình chỉ tư cách đại diện xin cấp visa đoàn cho khách đi tour Nhật Bản của 8 công ty du lịch có trụ sở tại Hà Nội. Quyết định được đưa ra sau khi các công ty này bị cho là đã vi phạm nghiêm trọng quy ước đã cam kết với Đại sứ quán Nhật Bản. Sau đây là danh sách các công ty bị ngưng cấp Visa: Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Du Lịch Việt, Công ty Cổ phần Du Lịch Quốc tế Golden Team Vietnam, Công ty Cổ phần Lữ Hành Nam Cường, Công ty Thương mại và Dịch vụ Tân Hoàng Gia, Công ty Quốc tế Hoàng Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du Lịch Thắng Lợi, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội.
Hiện có hơn 70 công ty du lịch Việt Nam được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam chấp nhận đại diện xin cấp visa đoàn cho khách đi tour. Chính sách này nhằm tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản mà nước này đang đẩy mạnh. Các công ty nằm trong danh sách được chỉ định đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định của phía Nhật Bản.
Trong vài năm gần đây, người Việt du lịch Nhật Bản ngày càng nhiều. Năm 2018, gần 390,000 lượt khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản. Việt Nam đứng đầu thị trường khách quốc tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Nhật, đạt khoảng 125,9%.
Hoa Kỳ Mừng Lễ Độc Lập Lần Thứ 243
Khác với thông lệ hàng năm, Lễ Độc lập Hoa Kỳ ngày 4/7 năm nay, đánh dấu khai sinh thứ 243 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ . Chương trình tổng quát gồm có  TT Donald Trump dự kiến sẽ đọc diễn văn tại Đài Tưởng Niệm Lincoln. Ngoài ra còn có trình diễn văn nghệ, diễn hành, biểu diễn các loại máy bay của không lực Hoa Kỳ, kể cả chiếc Air Force 1, Một số xe tăng quân sự sẽ hiện diện tại thủ đô Washington DC cho người dân xem. Xe tank sẽ đậu gần khu National Mall. Các sinh hoạt sẽ kéo dài suốt ngày, và buổi tối sẽ có bắn pháo bông.
Chuyện Gì Đã Xảy Ra Chung Quanh Việc Phó Tổng Thống Mỹ Hủy Chuyến Công Tác Để Trở Lại Tòa Bạch Ốc?
Theo nguồn tin từ đài Fox, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự định bay đến New Hampshire ngày 2/7 cho một sự kiện, nhưng kế hoạch đã bị hủy. Không có lý do nào được đưa ra cho việc thay đổi kế hoạch này ngoài “có một số chuyện”, khiến báo chí Mỹ đặt ra nhiều nghi vấn. Người phát ngôn của Phó Tổng thống Pence và Tòa Bạch Ốc nói “không có cuộc gọi khẩn cấp nào” và “không có lý do lo ngại”. Việc thay đổi kế hoạch cũng không liên quan đến sức khỏe của TT Trump hay Phó TT Pence.
Một số tin đồn đã gắn kết sự kiện bất thường này với tai nạn tầu ngầm của Nga và cuộc họp của TT Putin ở Bộ Quốc Phòng Nga.

No comments:

Post a Comment