Saturday, July 6, 2019

Việt Cộng đang biến những người chống chế độ CSVN thành món hàng để trao đổi với Hoa Kỳ

Quan Điểm

Thưa quý thính giả,
Trước khi Hội nghị G20 diễn ra, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố: “Việt Nam là đối tượng kế tiếp trong cuộc chiến tranh thương mại”. Và mới đây sau buổi ăn trưa tại Osaka, thái độ lạnh nhạt của ông Trump khi Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tự động đến “chào hỏi” ông trước giờ họp cho thấy phản ứng rõ ràng của ông về lời tuyên bố và phiên tòa xét xử ông Michael Nguyễn Phương Minh.
Mời quý thính giả theo dõi bài Quan điểm của LLCQ với tựa đề “Việt Cộng đang biến những người chống chế độ CSVN thành món hàng để trao đổi với Hoa Kỳ” qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.



LLCQ
Thứ Tư 26/6/2019, vài giờ trước khi bay sang Nhật tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20,
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng, rất nhiều công ty Hoa Kỳ đang di dời sang VN, nhưng thực tế VN lợi dụng Mỹ còn tệ hơn cả Trung Cộng. Ông Trump chỉ đích danh VN là tên lạm dụng tồi tệ nhất. Đây là lời chỉ trích VN nặng nhất từ trước đến nay, dù trong chuyến công du Anh Quốc vừa qua, ông Trump khen VN là đối tác thương mại “thứ dữ” rất giỏi về kinh doanh, dễ đàm phán.
Sự kiện về ngoại thương do HK công bố đầu tháng 6 cho thấy, chính sách đánh thuế Trung Cộng trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã khiến nhiều xưởng sản suất phải rời Trung Quốc và VN là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến này.
Lượng hàng hóa nhập cảng từ VN đã gia tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019 so với cùng thời kỳ vào năm 2018. Điều này cho thấy các nhà nhập cảng HK đang tìm cách mua hàng từ các nhà cung cấp ở VN.
Hai chuyến thăm viếng VN của ông Trump vào năm 2017 và 2019 đã đưa cho các doanh nghiệp HK nhiều thỏa thuận, VN ký mua hàng hóa trị giá hàng chục tỷ Mỹ kim và ngược lại phía VN nói rằng, đang chuẩn bị môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp HK và đang tạo điều kiện giải quyết những vấn đề mà người Mỹ quan tâm như nhập cảng xe hơi, an ninh mạng, tài chánh và tiền tệ.
Một số chuyên viên phân tích rằng, lời chỉ trích VN của ông Trump thật ra là chứa đựng thông điệp nhắc Bắc Kinh là HK biết rõ thủ thuật của Trung Cộng đang dùng để né tránh thuế má trong cuộc chiến thương mại. Và cũng là lời gián tiếp nhắc nhở lãnh đạo CSVN chớ có “đu dây” trong ngoại giao đối với Bắc Kinh lẫn HK.
Hơn thế nữa, lời chỉ trích này cũng nhắc lại cho người Việt đừng quên rằng, người Mỹ luôn đặt quyền lợi của đất nước trên hết, đặc biệt về kinh tế là điều tối quan trọng, những việc khác đều là thứ yếu, chỉ có tính cách giai đoạn.
Hôm 24/6/2019, 2 ngày trước khi ông Trump lên đường sang Nhật, tòa án CSVN tại Sài Gòn kết án anh Michael Nguyễn Phương Minh 12 năm tù vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù và 3 năm quản chế. Trần Long Phi 8 năm tù và 3 năm quản chế. Ông Huỳnh Đức Thịnh, cha của anh Huỳnh Đức Thanh Bình 1 năm tù vì không tố giác tội phạm.
Anh Michael Nguyễn sinh năm 1964, mang quốc tịch HK, bị CA cộng sản bắt ngày 7/7/2018 trên đường Đà Nẳng về Sài Gòn. Đến ngày 17 tháng 7, phía công an Việt Nam mới báo cho tòa Đại Sứ Mỹ biết anh bị giam ở trại giam trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sài Gòn và bị điều tra theo Điều 109, liên quan đến “hoạt động chống chính quyền nhân dân”.
Và phải đến ngày 31/7, ông Franc Shelton, thuộc tổng lãnh sự Mỹ, mới được vào gặp anh và sau đó ông Shelton mới báo cho bà Nguyễn Bảo Hiếu, vợ anh Michael biết tin.
Gia đình anh Michael Nguyễn cũng cho biết, phía Việt Nam đã vi phạm thỏa thuận song phương, đó là khi bắt một công dân Mỹ, họ phải báo cho đại diện bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam trong vòng 4 ngày.
Trong phiên tòa này, vai trò luật sư vẫn không được tôn trọng với sự phi lý trong điều luật 109 của kẻ cầm quyền nên Phát ngôn nhân của Tòa đại sứ HK tại Hà Nội đã lên tiếng cho biết HK rất thất vọng về bản án này và sẽ tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đối với trường hợp của Michael Nguyễn cùng những bị can khác.
Từ bản án ngày 24/6/2019, nhiều trang mạng lên tiếng cho rằng, CSVN đặt 12 năm tù lên người Michael Nguyễn có thể là để mặc cả với HK trong lãnh vực kinh tế. Với quyền lực trong tay, CSVN đã bán biển đảo, bán tài nguyên đất nước, ăn cướp tài sản dân và bây giờ lại biến Michael Nguyễn và những người chống đối chế độ thành món hàng để trao đổi với HK trong lãnh vực kinh tế vì chúng dư biết với sự bênh vực của nhiều dân biểu, thượng nghị sĩ và các cơ quan truyền thông HK, chính quyền Mỹ bị buộc phải đưa Michael Nguyễn vào chương trình đổi chác với Hà Nội.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ngày càng gia tăng, kể cả về ngoại giao lẫn quân sự trong khu vực Á châu – Thái Bình Dương, liệu cấp lãnh đạo CSVN có khôn ngoan chọn hướng đi có lợi cho đất nước hay là vẫn u mê chỉ nhắm vào quyền lợi riêng tư mà nhắm mắt bịt tai để VN một lần nữa phải nhận lấy hậu quả tả tơi mà người dân là những kẻ cùng khổ phải gánh chịu.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment