Monday, July 29, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết lại có thêm một tài xế bị phạt tù vì phản đối các trạm thu phí. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào ngày 30/7 tới đây, ông Hà Văn Nam và một số đồng nghiệp sẽ bị áp giải ra tòa để nhận án tù vì tham gia làn sóng phản đối các trạm lộ phí.
Theo tin trên, ông Nam và những người trong “Nhóm bạn Đường xa” bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” tại trạm lộ phí Phả Lại thuộc tỉnh Bắc Ninh. Phiên tòa vào ngày 30/7 sẽ được tổ chức tại một nơi cách xa trạm thu phí Phả Lại hơn 10 cây số và được gọi là phiên tòa lưu động, một hình thức đấu tối giống thời Cải cách ruộng đất nhằm răn đe những ai có ý định chống đối việc thu lộ phí.
Thưa chị, ông Hà Văn Nam bị công an Hà Nội bắt giam vào ngày 3/5 sau cuộc phản đối tại trạm Phả Lại vào ngày 31/12 năm ngoái. Ông Nam cũng bị công an đánh trọng thương vào ngày 28 tháng Giêng khi cùng một số tài xế khác mở cuộc phản đối tại trạm An Sương ở Sài Gòn.
Mới đây, vào hôm 15/7, ông Vũ Ngọc Hoàng, một trong những tài xế tham gia cuộc phản đối này, đã bị tòa án thành Hồ kết án 18 tháng tù với cáo buộc “phá hoại tài sản của người khác”.
Hoàng Ân: Bộ công an Việt Nam đã thay đổi cáo buộc đối với nhà báo Trương Duy Nhất, người bị mật vụ bắt cóc tại Thái Lan và mang về giam giữ ở Hà Nội vào tháng Giêng vừa qua. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chi cùng quý thính giả của đài!
Theo thông tin từ bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ ông Nhất, sau khi được phép gặp mặt chồng lần đầu tiên vào hôm thứ Ba 23/7 tại trại tù T16. Bà Phượng cho biết cơ quan điều tra đã chuyển đổi cáo buộc cho chồng bà, từ “lạm dụng quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”, sang cáo buộc “lợi dụng quyền hạn chức vụ” để tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” thao túng đất đai ở thành phố Đà Nẵng.
Được biết từ khi ông Trương Duy Nhất bị đưa về trại T16, gia đình và luật sư đại diện đều bị bộ công an từ chối cho gặp mặt. Sau lần gửi được đồ tiếp tế lần đầu tiên vào tháng 3, gia đình cũng bị cấm gửi thức ăn, chỉ cho phép gửi tiền để ông Nhất mua thức ăn trong trại.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, các chuyên viên nghiên cứu về đồng bằng sông Cửu Long vừa lên tiếng cảnh cáo là khu vực này đang đối diện với nạn hạn hán lịch sử, vượt xa mức tối đa của năm 2016. Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Đúng vậy thưa chị.
Theo các chuyên viên, nguyên nhân chính của thiên tai này là hiện tượng El Nino và việc trữ nước của 10 đập thủy điện trên sông Mekong ở Hoa Lục và Lào.
Gần đây, mực nước sông Mekong đã xuống đến mức thấp nhất kể từ 100 năm qua, gây hạn hán nghiêm trọng cho nhiều khu vực ở Thái Lan. Thủ phạm chính yếu là các đập thủy điện của Trung Cộng tích trữ nước và cắt giảm lượng xả về hạ lưu.
Theo nhận định của hai chuyên viên Lê Anh Tuấn và Nguyễn Hữu Thiện thì hạn hán ở miền Nam có thể diễn ra vào mùa khô năm 2020 mà cao điểm sẽ là vào tháng 3 năm tới.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này. Tình trạng hạn hán tại miền Trung đang ngày càng khốc liệt, khiến hàng trăm ngàn gia đình đang thiếu nước ngọt để dùng hàng ngày. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Được biết, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, hạn hán đang xảy ra khắp các tỉnh miền Trung, hàng trăm ngàn mẫu ruộng bị thiệt hại và hàng trăm ngàn gia đình thiếu nước sạch để xử dụng. Tại đảo Cù Lao Chàm, hồ chứa nước đã cạn trơ đáy, khiến hàng ngàn gia đình đang điêu đứng. Cũng theo báo cáo, hạn hán có thể lan rộng và kéo dài trong vài tháng tới.
Điều đáng nói là Bộ Nông nghiệp đổ tội cho sự “biến đổi khí hậu” nhưng các chuyên viên cho biết là nạn phá rừng và xây dựng thủy điện tràn lan là nguyên nhân chính dẫn đến đại họa hạn hán.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment