Monday, October 23, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 22.10.2017

Tin Tức

Người dân Hà Tĩnh biểu tình đòi trả tự do cho bà Trần Thị Xuân
Sáng 21/10, khoảng 3.000 đến 4.000 người dân đã kéo đến Ủy ban xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh để tuần hành đòi trả tự do cho bà Trần Thị Xuân, là người bị bắt hôm 17/10 với tội danh “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”. Người dân cầm theo các biểu ngữ “Trả tự do cho Trần Thị Xuân”, “Trần Thị Xuân vô tội.”

Theo báo lề phải tại Hà Tĩnh, bà Xuân, 41 tuổi, bị cáo buộc là thành viên tích cực của “Hội anh em dân chủ,” mà họ cho là “tổ chức phản động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân.” Báo này viết bà đã nhận số tiền 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài, và tham gia tổ chức các cuộc biểu tình kích động và làm các hoạt động từ thiện để “lôi kéo, móc nối các đối tượng” chống đối.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy chị Xuân rất được người dân xã Thạch Kim biết ơn, quý mến, vì chị rất năng nổ trong những công tác thiện nguyện từ đạo đến đời, giúp đỡ người nghèo, người hoạn nạn, các nạn nhân thiên tai, lũ lụt, không chỉ ở trong xứ mà còn ở khắp nơi.
Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm bị khai trừ
Thứ năm 19/10, Huyện Ủy Mỹ Đức công bố quyết định khai trừ khỏi Đảng bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân xã Đồng Tâm, lý do là vì bà đã không chỉ đạo cho cán bộ, đảng viên cũng như người dân trên địa bàn xã thực hiện đúng tinh thần các văn bản của cấp trên khẳng định đất đai khu vực Sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng. Hơn nữa, khi người dân Đồng Tâm bắt giữ 38 công an vào tháng 4/2017, bà Lan đã bỏ vị trí công tác trong 3 ngày, dù bà biết rõ sự việc.
Giám đốc công an Nghệ An cho biết có hơn 150 hội nhóm phản động đang hoạt động
Chiều mùng 6/10, trong cuộc tiếp xúc với các cử tri huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu cũng là đại biểu Quốc hội cho biết: hiện nay có hơn 150 hội nhóm phản động đang hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước, vì thế Quốc hội cần nghiên cứu soạn thảo luật về các hội để bảo đảm hiệu quả khi ban hành. Đây cũng lý do để đảng CS tìm cách trì hoãn luật lập hội.
Trung cộng khai mạc đại hội đảng thứ 19 và bầu ban lãnh đạo mới
Sáng thứ năm 18/10, Đại hội thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Cộng đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh để bầu ra bộ máy lãnh đạo chèo lái vận mệnh của quốc gia này trong 5 năm tới, với sự tham dự của 2.280 đại biểu, đại diện cho khoảng 89 triệu đảng viên khắp đất nước. Đại hội sẽ bầu ra 200 thành viên chính thức và khoảng 100 thành viên dự khuyết vào Ủy ban Trung ương Đảng, và khoảng một nửa số thành viên Ủy ban trung ương Đảng sẽ được thay thế. Ủy ban trung ương đảng mới này sẽ bầu ra 25 thành viên Bộ Chính trị và 7 thành viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị. Suốt Đại hội từ ngày 18 đến 24/10 đều là những cuộc họp kín nhằm đưa ra những quyết sách quan trọng đối với vận mệnh của Trung cộng trong vòng 5 năm tới. Bộ máy lãnh đạo Đảng Cộng sản khóa mới dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25/10 sau khi đã kết thúc đại hội đảng vào ngày 24/10.
Tàu tuần duyên Nam Hàn có thể nổ súng vào tàu đánh cá lậu của Trung cộng
Từ trước đến nay, các tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung cộng tại vùng biển Nam Hàn thường có phản ứng thô bạo với lực lượng chấp pháp của Nam Hàn. Nhưng cho đến nay, việc sử dụng vũ khí chỉ được luật pháp cho phép trong trường hợp các tàu của lực lượng tuần duyên bị tấn công. Trước tình trạng này, Quốc hội Nam Hàn đã ra một tu chính án bắt đầu có hiệu lực từ 20/10/2017, cho phép lực lượng tuần duyên Nam Hàn sử dụng vũ khí để đối với các tàu Trung cộng đánh cá bất hợp pháp, nếu các tàu này có vẻ sẵn sàng tấn công hoặc phản ứng lại khi bị kiểm tra.
Thủ tướng Tây Ban Nha ra lệnh giải thể chính quyền Catalunya
Ngày 1/10, chính quyền tại Catalunya đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý cho người dân Catalunya về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha thì có đến 90,18% đồng ý ly khai. Số người tham gia bỏ phiếu gần 2,3 triệu, chiếm 43% số cử tri đăng ký. Nhưng cuộc trưng cầu dân ý này bị chính quyền trung ương Tây Ban Nha cho là vi hiến và bác bỏ.
Thứ bảy 21/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ra lệnh giải thể chính quyền vùng Catalunya, theo điều 155 của Hiến pháp 1978 khiến phe đòi độc lập cho vùng Catalunya kêu gọi xuống đường phản đối. Ông Mariano Rajoy đã yêu cầu Thượng viện cách chức chủ tịch, phó chủ tịch và các thành viên khác của chính quyền tại Catalunya, đồng thời siết lại các đặc quyền của Nghị viện Catalunya, và chuyển giao quyền lực của chính quyền Catalunya sang cho chính quyền trung ương. Do Catalunya đã, đang và sẽ là thành phần cốt yếu của Tây Ban Nha, nên nếu cho vùng này độc lập thì sẽ gây tác động tai hại cho nền kinh tế của Tây Ban Nha.
Ngày 27/10, Thượng Viện sẽ bỏ phiếu để quyết định có áp dụng các biện pháp mà thủ tướng Mariano Rajoy yêu cầu hay không.
Tổng thống Venezuela đe dọa hủy kết quả bầu cử tại 5 bang đối lập
Theo kết quả cuộc bầu cử của 23 bang tại Venezuela vào cuối tuần trước, các ứng cử viên đối lập chỉ chiến thắng tại 5 bang, nhưng thất bại trong 18 bang còn lại. Thứ sáu 20/10 vừa qua, ông Nicolas Maduro, Tổng thống Venezuela, đe dọa sẽ hủy bỏ kết quả bầu cử tại 5 bang mà các ứng cử viên đối lập giành chiến thắng, và sẽ tổ chức bầu cử lại tại các bang có thống đốc không chịu tuyên thệ trước Quốc hội lập hiến do ông Maduro dựng lên. Như vậy, sau khi phe đối lập tẩy chay buổi lễ tuyên thệ trước Quốc hội lập hiến hôm thứ Tư 18/10, họ có nguy cơ bị mất 5 bang mà họ đang kiểm soát. Tuy nhiên, phe đối lập tố cáo cuộc bầu cử có gian lận, không cho phép quan sát viên quốc tế giám sát, vả lại theo kết quả các cuộc thăm dò trước đó thì phe đối lập sẽ chiến thắng từ 11 đến 18 bang.
Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và hơn một chục quốc gia châu Mỹ la-tinh cũng đang đặt nghi vấn về kết quả bầu cử, đồng thời yêu cầu phải kiểm toán độc lập; còn ông Maduro thì khẳng định hệ thống bầu cử Venezuela là một trong những hệ thống bảo đảm nhất thế giới.

No comments:

Post a Comment