Friday, September 11, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 10.09.2015

ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN SẼ DIỄN RA TRỄ HƠN DỰ TRÙ

Một chuyên gia quốc tế về vấn đề VN vừa đưa ra nhận định là đại hội đảng CSVN có thể diễn ra trễ hơn dự trù vì nội bộ vẫn chưa đồng thuận về một số vấn để.
Trong bài phân tích mới nhất, Giáo sư Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc châu, nhận xét là đảng cộng sản VN vẫn chưa có được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông, mối quan hệ Việt – Hoa và phân chia các chiếc ghế cao cấp nhất. Vì thế đại hội khó có thể diễn ra vào tháng Giêng năm tới.
Để củng cố cho nhận định của mình, Giáo sư Thayer nêu ra bằng chứng là theo nội qui của đảng CSVN, ban chấp hành trung ương phải họp ít nhất 2 lần mỗi năm, thế nhưng trong năm 2014, cơ cấu này chỉ họp có một lần. Điều này cho thấy sự phân hóa trong nội bộ, đặc biệt là sự chọn lựa ngã về phía Trung Cộng hay dựa vào Mỹ để đối phó với Trung Cộng. Ngoài ra, chiếc ghế tổng bí thư sẽ giao cho ai cũng chưa quyết định được.
Giáo sư Thayer cũng nhận xét là việc chuẩn bị cho đại hội kỳ thứ 12 cũng diễn ra khá lặng lẽ so với các đại hội trước đây, kể cả ngày giờ cũng chưa được công bố và các văn kiện sơ thảo cũng chưa phổ biến đến cấp dưới để lấy ý kiến.

HAI NƯỚC VIỆT – HOA PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH BÀI TRỪ MA TÚY

Nhà cầm quyền VN và Trung Cộng sẽ phát động chiến dịch bài trừ tội phạm ma túy, bắt đầu từ ngày 16/9 tới đây và sẽ kéo dài trong 3 tháng.
Bộ công an Trung Cộng tuyên bố là bộ tư lệnh chiến dịch này sẽ đặt tại thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây. Lực lượng công an hai nước sẽ tăng cường điều tra các đường dây ma túy và bố ráp các băng tội phạm.
Cần biết là vùng biên giới Việt – Hoa từ nhiều năm qua là trung tâm vận chuyển ma túy. Trong chiến dịch năm ngoái, hai nước đã bắt giữ gần 4 ngàn người buôn bán ma túy.
Vào hôm qua, một phụ nữ Úc gốc Việt cũng bị kết án 20 năm tù về tội vận chuyển ma túy, giấu trong các vùng kín của thân thể. Phụ nữ này là Lâm Thị Hồng Hạnh 38 tuổi, bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất vào tháng 12 năm ngoái, với hơn 300 gram bạch phiến. Bà Hạnh khai rằng mình được trả công 5 ngàn Úc kim để vận chuyển số ma túy này về Úc.

SAU 2 GIỜ MƯA LỚN, THÀNH PHỐ SÀI GÒN BIẾN THÀNH... "BIỂN HỒ"!

Một trận mưa lớn kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào chiều hôm qua đã dìm thành phố Sài Gòn trong biển nước mênh mông, khiến nhiều gia đình phải tự cúp điện trong nhà và chạy ra ngoài lánh nạn vì mực nước dâng cao cả thước.
Ngay khi trận mưa chấm dứt vào lúc 5 giờ chiều, nhiều tuyến đường ở quận 5, 6, 10, và Bình Tân, Tân Phú.. trở thành những con sông với sóng vỗ vào hai bên đường mỗi khi xe cộ chạy ngang qua. Tại đường An Dương Vương gần công viên Phú Lâm, vì mặt đường cao hơn nhà dân nên nước tràn vào như lũ lụt khiến người dân phải vội vã tháo chạy.
Theo sở khí tượng VN thì Sài Gòn, thành phố được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước, sẽ còn hứng thêm nhiều trận mưa lớn trong những ngày tới.
Cũng liên quan đến Sài Gòn thì một cuộc khảo sát cho thấy là tệ nạn trẻ em béo phì ở thành phố này đang ở mức báo động, với khoảng một phần ba trẻ em trong độ tuổi 10 đến 15 tuổi có bụng bự. Theo trung tâm dinh dưỡng Sài Gòn thì tỷ lệ này là quá cao so với tiêu chuẩn thế giới, mà nguyên nhân chính yếu là thiếu luyện tập thể dục.

THỦ TƯỚNG HUN SEN SẼ TỪ CHỨC NẾU ĐƯỜNG BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN THIẾU CHÍNH XÁC

Trong một bài diễn văn lê thê, dài đến 3 tiếng đồng hồ trên truyền hình, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia tuyên bố là ông sẵn sàng từ chức nếu như chứng minh được là đường biên giới Việt – Miên không đúng theo bản đồ và VN đã lấn vào đất Miên.
Trong bài diễn văn nói trên, ông Hun Sen tỏ ra giận dữ trước những cáo buộc là mình đã xử dụng bản đồ giả trong việc phân chia biên giới với VN. Ông đe dọa sẽ bắt giữ những ai tung các tin đồn thất thiệt này và thách thức thủ lãnh đối lập Sam Rainsy đưa ra các chứng minh cụ thể, nếu không thì hãy từ chức.
Cần nhắc lại là trước cáo buộc dâng nhưọng đất đai cho VN, ông Hun Sen đã gửi thư đề nghị Pháp cho mượn các tấm bản đồ Đông Dương để đối chiếu với các bản đồ mà hai nước Việt – Miên đã xử dụng trong việc phân định ranh giới. Kết quả cho thấy là các bản đồ này không có gì khác nhau, tuy nhiên phe đối lập vẫn tiếp tục kêu gọi người dân Miên đứng lên đòi lại các vùng đất mà ông Hun Sen bị cho là đã dâng nhượng cho VN.

HOA KỲ TRUY NÃ MỘT GIÁO SƯ ĐÃ BÁN BÍ MẬT QUỐC PHÒNG CHO TRUNG CỘNG

Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) đang truy nã một giáo sư đại học vì tình nghi ông này đã bán một số tài liệu bí mật quốc phòng cho Trung Cộng.
Ông Rongxing Li 56 tuổi là giáo sư chuyên ngành thiết lập bản đồ tại đại học Ohio suốt 18 năm qua, và từng cố vấn cho các chuyến thám hiểm Sao Hỏa của cơ quan NASA vào năm 2003 và 2009. Vào năm ngoái Giáo sư Li xin nghỉ việc và mất tích một cách bí ẩn. Theo một số nguồn tin thì ông Li có quyền truy cập vào các dữ liệu bí mật của bộ quốc phòng Mỹ trong thời gian cộng tác về dự án thám hiểm Hỏa Tinh vào năm 2009 và cuộc thám hiểm kế tiếp dự trù vào năm 2020.
Trước đó, giới chức an ninh Mỹ cũng phát giác là ông này từng nói láo khi tuyên bố là mình không hề tiếp xúc với bất cứ nhà khoa học nào của Trung Cộng. Vào tháng 2 năm ngoái, ông Li xin nghỉ việc để về Trung Cộng thăm thân mẫu bị bệnh. Một tháng sau đó thì giới chức an ninh chận xét người vợ của ông tại phi trường San Francisco và tìm thấy được một số dữ liệu quốc phòng trong máy điện toán và điện thoại của bà này.

TRUNG CỘNG SẼ ĐÓNG CỬA 153 NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM NẶNG NỀ

Nhà cầm quyền thành phố Thượng Hải loan báo là họ sẽ đóng cửa 153 công ty đang hoạt động gần khu dự án công viên Disney Land sắp được xây dựng.
Theo loan báo thì các công ty này làm ăn thua lỗ và gây ô nhiễm môi trường nên bị buộc phải đóng cửa. Đây là các công ty chuyên chế tạo máy móc, sản xuất hóa chất và các xưởng dệt may.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Pakistan đã chấp thuận cho các công ty Trung Cộng đặt cơ sở tại hải cảng Gwadar trong thời hạn 40 năm để biến nơi này thành một đặc khu kinh tế. Đây là một dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 46 tỷ Mỹ kim mà hai nước đã ký kết để phát triển hành lang kinh tế Pakistan – Trung Cộng. Cảng này cách thành phố Karachi 450 cây số về hướng tây nam, được xây dựng từ năm 2007 với nguồn vốn vay mượn của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment