Saturday, September 19, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy 19.09.2015

Gần 20 công an và côn đồ lại đập phá nhà nguyện của mục sư Nguyễn Hồng Quang

Theo tin khẩn nhắn đi từ mục sư Nguyễn Hồng Quang thì vào khoảng 9 sáng nay, ngày 19/9, gần 20 công an và côn đồ đã kéo đến đập phá khu nhà nguyện của mục sư tại khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục sư Nguyễn Hồng Quang kể lại sự việc như sau:

VN lại tiếp tục tăng giá xăng dầu

Giới báo chí trong nước loan tin, bắt đầu từ 3 giờ chiều thứ Sáu 18/9, xăng dầu tại Việt Nam lại đồng loạt tăng giá hơn 600 đồng/lít. Được biết, quyết định tăng giá xăng dầu lần này được Liên Bộ Công Thương và Tài chính đưa ra, sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ nguồn xăng dầu nhập khẩu. Theo lập luận của Tập đoàn này, hiện giá thành xăng dầu do Việt Nam sản xuất cao hơn giá xăng dầu trên thị trường thế giới, nên không thể cạnh tranh công bằng. Theo ghi nhận, đây là đợt thứ 12 điều chỉnh giá cả xăng dầu và là lần đầu tiên tăng giá sau nhiều lần liên tục giảm giá trong 2 tháng gần đây.

Luật Báo chí sửa đổi của VN không công nhận báo chí tư nhân

Hôm 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã đồng ý với hầu hết nội dung của Luật Báo chí sửa đổi. Luật sửa đổi lần này bao gồm 6 chương, 60 điều khoản. Trong số này có 31 điều mới và 29 điều sửa đổi - bổ sung để thi hành Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên giới phân tích nhận định, theo luật sửa đổi lần này thì báo chí vẫn chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà cầm quyền, không có báo chí tư nhân. Trước đó truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Truyền thông khẳng định rằng, xin trích: 'Báo chí của chúng ta là phương tiện thông tin, công cụ truyền thông, vũ khí tư tưởng quan trọng đặc biệt. Đảng và Nhà nước phải nắm chắc công cụ này', hết trích. Xin được nhắc lại, Việt Nam hiện đứng thứ hàng 175/180 quốc gia trong bảng xếp hạng về tự do báo chí do tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF thực hiện, sụt một hạng so với bảng đánh giá năm ngoái. Các lãnh đạo hàng đầu Việt Nam cũng có tên trong danh sách của RSF về 'Kẻ thù của Internet' và 'Đe dọa ký giả'.

Cầm Quyền tỉnh Hà Tĩnh ngăn cấm dạy học cho 155 học sinh

Vào ngày 17/9, công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã sách nhiễu, đàn áp không cho học sinh thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh tự tổ chức học tại gia đình. Liên tiếp 2 năm từ 2014 – 2015, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã không cho 155 em học sinh trong độ tuổi 4 – 16 thuộc gia đình con em thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi được tới trường. Trước đó vào cuối năm 2012 nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh khai triển cuộc di dân tái định cư đối với người Giáo Dân xứ Đông Yên. Những đòi hỏi vô lý từ nhà cầm quyền đã tạo ra xích mích với người dân. Do đó nhà cầm quyền tỉnh này đã dùng đến biện pháp không cho các con em của các gia đình này được tiếp tục đi học. Chính vì vậy mà bà con trong thôn đã tự tổ chức khai giảng năm học mới, mời giáo viên, tình nguyện viên đến dạy học cho con em trong thôn theo cấp học từng độ tuổi.

Campuchia bác đơn tại ngoại với nghị sĩ xuyên tạc biên giới VN

Một tòa án phúc thẩm Campuchia hôm 17.9 đã bác đơn xin tại ngoại của nghị sĩ Hong Sok Hour thuộc Đảng Sam Rainsy đối lập. Ông Hong Sok Hour bị bắt hồi giữa tháng 8 do chỉ trích chính phủ Hun Sen về vấn đề biên giới của Campuchia với Việt Nam. Chính phủ Hun Sen nói rằng đó là những tài liệu xuyên tạc, sai trái. Nghị sĩ này sẽ phải đối mặt với bản án về tội trạng "làm giả tài liệu, xuyên tạc, kích động gây bất ổn xã hội.
Trong một diễn biến khác, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Cộng xác nhận việc Mỹ đã trục xuất một cựu quan chức Trung Cộng bị cáo buộc tham nhũng đang trốn lệnh truy nã của Bắc Kinh. Được biết người bị buộc phải rời Mỹ và trở về Trung Cộng đồng thời đối mặt với một phiên toà xét xử tội trạng tham nhũng khi ông còn tại chức. Được biết đây được xem là kết quả tích cực trong chiến dịch "săn cáo" của Bắc Kinh cũng như tỏ rõ thiện chí hợp tác của Washington trong việc chống tội phạm kinh tế.

Croatia gửi di dân sang Hungary

Vào ngày hôm qua 18/9, chính phủ Croatia gửi ít nhất hơn 1.000 di dân sang Hungary bằng tàu lửa và xe buýt với lý do nước này không còn có thể đăng ký hoặc tiếp nhận những người mới đến. Ngay sau đó những di dân này được Hungary đưa lên tàu lửa và xe buýt để đưa họ tới những điểm đăng ký gần biên giới với Áo. Cùng ngày, thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cho biết nước ông không thể và sẽ không đóng cửa biên giới của mình, nhưng sẽ chuyển hướng di dân sang Hungary, sau khi hơn 17.000 di dân vượt biên vào Croatia chỉ trong ba ngày.

No comments:

Post a Comment