Thứ Tư, 02.09.2015
Áp đặt ý thức hệ giáo điều Mác Lê vào nền giáo dục quốc gia là một sai lầm nghiêm trọng, làm băng hoại và tiêu diệt óc sáng tạo của nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Ngọc với tựa đề: “Giáo Dục Hay Giáo Điều?”sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay
Người dân Việt Nam đang hết sức tức giận với cách điều hành của Bộ
giáo dục CVSN và một làn sóng đòi bộ trưởng Phạm Vũ Luận từ chức cũng
dâng cao. Lý do của sự căm tức này là sự bất minh, bất công và tổ chức
kém cỏi của BGD trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH và Đại Học vừa qua. Nó
khiến cho nhiều học sinh bị trượt oan, không những thế, gia đình còn
khốn đốn kinh tế vì phải lo chạy đi, chạy lại nộp hồ sơ cho con em mình.
Nhưng đó mới chỉ là lý do như một giọt nước tràn ly mà thôi. Nguyên
nhân chính là chính sách giáo dục giáo điều bấy lâu nay đã khiến đa số
dân chúng mệt mỏi và bất bình. Hãy thử xem CSVN đã làm điều gì với giáo
dục Việt Nam qua vài ví dụ nhỏ:
Tờ báo Tuổi trẻ ngày 26/06/2010 đã đề cập như sau: "Hiện nay trên các
phương tiện thông tin đại chúng, tiếng Việt đang bị dùng sai một cách
khủng khiếp. Chỉ có mấy từ dùng sai mà sửa mãi vẫn không hết:"Yếu điểm"
được dùng như "điểm yếu", "cứu cánh" được dùng như "cứu giúp", thậm chí
có nhà văn nọ còn dùng từ "khiếm nhã" như là "trang nhã"...
Sinh viên ngay cả ngành khoa học xã hội và nhân văn mà vốn từ hết sức
nghèo nàn, nhiều người trong số họ không có khả năng hiểu được những từ
gắn với nhà trường như: Học phong, môn phong, đồng song, đồng môn..."
Nhưng tờ báo này lại cho rằng những sai lầm yếu kém trên sẽ không có
nếu học sinh được học chữ Hán, có thói quen tra từ điển Hán - Việt và
tiếng Việt. Nếu như 50 năm trước Hồ Chí Minh kêu gọi giữ gìn sự trong
sáng của tiếng Việt là do lo ngại tình trạng lạm dụng từ gốc Hán.Vì vậy
tờ báo này trích "phát biểu" của PGS.TS Đoàn Lê Giang tại Hội thảo khoa
học toàn quốc: "Phát triển và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt thời
kỳ hội nhập quốc tế hiện nay"kết luận bây giờ nói đến việc gìn giữ sự
trong sáng của tiếng Việt chính lại là phải học chữ Hán".
Tờ báo này tiếp: "Nếu chúng ta kiên quyết, kiên trì đưa chữ Hán vào
chương trình phổ thông, tiếng Việt của chúng ta sẽ giàu có hơn, trong
sáng hơn, ít bị sai hơn".
Trước đó, GS. NGND. Nguyễn Đình Chú, Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội
đã có một bài tham luận dài dòng với tiêu đề: "Cần khẩn trương khôi
phục việc dạy chữ Hán trong nhà trường phổ thông Việt Nam" cũng kêu gọi
học tiếng Hán...
Rõ ràng qua những gì quan chức, giáo chức CSVN tuyên bố thì CSVN cho
rằng học tiếng Hán để "giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt". Nhưng tất
cả đó là những lời ngụy biện để che dấu một âm mưu Hán hóa do Trung cộng
chỉ đạo. Làm gì có chuyện vô lý là Tiếng Việt trong sáng cần phải "Khẩn
trương học tiếng Hán", trong khi Việt Nam có ngôn ngữ riêng, văn hóa
riêng và các từ Hán khi du nhập vào Việt Nam trước đây đã được tiền nhân
sử dụng theo lối Việt. Vì vậy, nếu cần học là học tiếng Việt chuẩn, chứ
không phải thứ tiếng Việt tào lao của CSVN. Nó không thể nào là học
tiếng Hán để chuẩn hóa tiếng Việt được. Âm mưu đồng hóa qua chữ viết đó
là thực chất đã được CSVN thể hiện qua chính sách giáo dục đó.
Tiếp theo, giáo dục ở Việt Nam nặng về thành tích. Con em chúng ta đi
học phải chép thuộc lòng, phải theo ý thầy cô 100% như con vẹt để lấy
điểm số và thành tích. Trong khi đó, những ý tưởng khác, dù đúng, dù sai
cũng không được chấp nhận. Nếu con người chỉ sử dụng suy nghĩ theo một
lối mòn có sẵn mà không có khám phá, phân tích, phát minh thì làm gì có
xe hơi, tàu vũ trụ cho chúng ta dùng. Có lẽ vì thế mà cũng chẳng có gì
lạ là trong khi nước láng giềng Campuchia vốn thua xa Việt Nam trước năm
1975 đã sản xuất được xe hơi trong khi Việt Nam lắp ráp cũng không
xong!
Một điều nữa là chính sách thi cử bất công đã tạo ra một lớp trí thức
rởm. Con cái của thương binh, liệt sĩ, cán bộ cách mạng thì được cộng
điểm khi thi đại học, cao đẳng và cả PTTH. Vậy thì cái sự học đó chỉ là
dựa vào "hồng" mà không đánh giá được chính xác học thức của con người.
Có thể ưu tiên về kinh tế nếu đảng muốn trả ơn ai, chứ không thể đem học
thức để trả ơn được.
Cũng cần phải nói thêm về giáo dục, đảng CSVN cố tình tẩy não và nhồi
sọ con em bằng chính sách bắt "yêu lãnh tụ" như trường hợp đối với Hồ
Chí Minh một cách mù quáng. Đảng càng nhồi sọ thì càng có nhiều lớp con
em như con lừa bị bịt mắt. Đó chính là lý do khiến cho nền giáo dục của
CSVN ngày càng làm cho người dân yếu hèn và thiếu nhận thức. Nền giáo
dục đó giúp đảng có thể cai trị được nước ta một cách độc tài, thỏa sức
bán dân hại nước. Đây là một nền giáo dục khiến cho dân tộc này thụt lùi
đi.
Giáo dục hay giáo điều? Câu hỏi đó chắc chắn đã được trả lời: CSVN
chỉ có giáo điều mà thôi. Bởi vì những gì họ đã và đang làm cho nền giáo
dục nước nhà chỉ là con số không tròn trĩnh...
Ngọc Huy
No comments:
Post a Comment