Saturday, September 13, 2014

Tin Tức thứ Bảy 13.09.2014

Việt Nam Rút Tham Tán Ở Campuchia Về Nước

Giới báo chí lề đảng VN loan tin Bộ ngoại giao VN sẽ rút tham tán sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh về nước. Theo đó, người bị triệu hồi lần này là ông Trần Văn Thông, người đã gây tranh cãi khi hồi tháng 6, ông này nói rằng miền đất Nam Bộ đã thuộc về Việt Nam từ lâu. Sau phát biểu của ông khiến cho cộng đồng người Khmer Krom ở Phnom Penh tức giận, và đã tổ chức một số cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam để đòi xin lỗi, đồng thời dọa sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi có phản hồi chính thức từ phía Việt Nam. Theo một số nhà phân tích, việc quyết định rút ông Thông về nước được cho là có thể giải tỏa phần nào căng thẳng xung quanh phát biểu của ông. Tuy nhiên, các người tổ chức biểu tình Khmer Krom thì nói việc này không giúp ngăn chặn được kế hoạch biểu tình họ đã hoạch định vào đầu tháng tới.

Phó Thủ Tướng Việt Nam Sang Thăm Trung Cộng

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN, ông Phạm Bình Minh sẽ tham dự hai sự kiện ở Quảng Tây nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung Cộng. Được biết, ông Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội chợ triển lãm ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư thương mại ASEAN-Trung Cộng tại thành phố Nam Ninh tỉnh Quảng Tây, từ ngày 14 đến 16/9 nhằm thể hiện chính sách nhất quán của nhà cầm quyền Việt Nam với chính quyền Trung Cộng là cái gọi là mối quan hệ 4 tốt, 16 chữ vàng. Trước đó, vào cuối tháng Tám vừa qua, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị cộng sản VN và là đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã thăm Trung Cộng nhằm xoa dịu việc người dân tại VN đã biểu tình đập phá 1 số nhà máy sau sự kiện Trung Cộng kéo giàn khoan HD-981 vào vùng biển của VN.

Nhà Cầm Quyền Việt Nam Đình Chỉ Một Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân TP Sài Gòn

Hôm 11/9, bạo quyền VN tại TP Sài Gòn đã ra quyết định đình chỉ chức danh Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố với ông Trương Vĩ Kiến, để tiến hành công tác điều tra vì cho rằng ông này có hành vi chiếm đoạt tài sản lên đến hàng tỷ đồng của một doanh nghiệp. Được biết, ông Kiến là đại biểu Hội đồng Nhân dân tại TP Sài Gòn và là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành.
Trong một diễn biến khác hôm 12/9, tờ Báo Pháp Luật của VN đã dẫn lời Đại tá Trần Minh Công, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An thanh minh rằng, việc một đội phó đội phòng chống tội phạm ma túy tỉnh này bị bắt là do sự nhầm lẫn của Công an tỉnh Nghệ An. Sau khi bài báo này được đăng tải, dư luận trong nước đều cho rằng, rất có thể đã có sự bao che của 1 số nhân vật cấp cao tại tỉnh này.

Bắc Kinh Gia Tăng Đàn Áp Ở Tân Cương

Hôm 12/9, Viện Kiểm sát Tối cao Trung Cộng đã ra chỉ thị cho tòa án ở nước này rằng các thủ tục xét xử phải được nhanh chóng tăng cường ở vùng Tân Cương. Sau khi chỉ thị này được công bố, đại diện Human Rights Watch ở Trung Cộng e ngại sẽ xảy ra hiện tượng lạm quyền, vì có rất ít thông tin về cách đối xử với những kẻ bị tình nghi ở Tân Cương. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh luôn tố cáo người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là đã tiến hành khủng bố, phá hoại ở Tân Cương và những nơi khác với mục tiêu thành lập một Nhà nước độc lập. Trong khi đó, giới ly khai Duy Ngô Nhĩ và bảo vệ nhân quyền quy trách nhiệm cho Bắc Kinh về các vụ tấn công, khẳng định rằng chính chính sách đàn áp của Trung Cộng đã gây nên tình trạng tức nước vỡ bờ.

Nga Hứng Lệnh Trừng Phạt Mới Từ EU

Các lệnh trừng phạt mới của EU nhắm vào Nga, trong đó bao gồm việc hạn chế giao thương về dầu khí và quốc phòng, chặn vốn vay đối với 5 ngân hàng nhà nước đã bắt đầu có hiệu lực từ

No comments:

Post a Comment