Wednesday, September 10, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 10.09.2014

ĐẢNG CSVN TRIỂN LÃM HÌNH ẢNH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT 60 NĂM TRƯỚC

Lần đầu tiên kể từ 60 năm qua, đảng CSVN đã triển lãm một số hình ảnh về cuộc cải cách ruộng đất đẫm máu từ năm 1946 đến 1957, với hơn 200 ngàn người thiệt mạng trong chiến dịch "trí phú địa hào/đào tận gốc, trốc tận rễ" dưới sự chỉ huy của lũ cố vấn Trung Cộng.
Cuộc triển lãm được tổ chức tại cái gọi là "bảo tàng lịch sử quốc gia" ở Hà Nội, nhưng ghi nhận chung của nhiều người đến xem thì nội dung chính yếu của triển lãm này là nhằm biện hộ và ca tụng công đức của đảng CSVN. Người ta không tìm thấy được một hình ảnh man rợ nào về các vụ xử bắn, đập cuốc vào đầu, hay chôn sống rồi kéo cày ngang qua để hạ sát những người mà các đội cải cách gọi là "địa chủ, cường hào, ác bá".
Cần nhắc lại là chiến dịch "cải cách ruộng đất", được du nhập từ Trung Cộng, khiến cho miền bắc phủ đầy tang thương. 60 năm trôi qua nhưng vẫn còn rất nhiều nhân chứng hiện đang sống sót, đặc biệt là hàng triệu con cháu của những người đã chết vô cùng oan ức trong chiến dịch đẫm máu đó.

TÒA THÁNH VATICAN VÀ VN THẢO LUẬN VỀ MỐI QUAN HỆ SONG PHƯƠNG

Cuộc họp lần thứ 5 giữa VN và Tòa thánh Vatican đang diễn ra trong vòng 2 ngày tại Hà Nội, với nghị trình thảo luận là việc thắt chặt mối quan hệ song phương và quyền tự do tín ngưỡng tại VN, theo thông cáo báo chí được hai bên đưa ra.
Phái đoàn VN do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cầm đầu, trong khi phía Vatican thì Đức Ông Antoine Camilleri làm trưởng đoàn. Cả hai bên đều bày tỏ sự lạc quan về cuộc thương thuyết này sau nhiều năm căng thẳng trong mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong vấn đề hoàn trả lại các tài sản của giáo hội Công giáo mà nhà nước cộng sản đã tịch thu từ 60 năm qua, cũng như vấn đề đào tạo, thụ phong linh mục và bổ nhiệm giám mục tại VN.

VIỆT NAM KHÓ RA KHỎI BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH VÌ TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG QUÁ YẾU

Ngân hàng Thế giới vừa cảnh báo là VN khó vượt ra khỏi bẫy thu nhập trung bình nếu tỷ lệ tăng trưởng chỉ ở trong mức từ 5 đến 6%. Theo tổ chức này thì nếu VN muốn đuổi kịp các nước như Đài Loan hay Nam Hàn thì phải đạt được tỷ lệ tăng trưởng là 9% mỗi năm cho 20 năm tới. Ngược lại thì VN sẽ phải loay hoay trong chiếc hố bẫy thu nhập trung bình.
Lời cảnh báo này do phó tổng giám đốc World Bank đưa ra trong phiên họp đầu tiên với giới chức cao cấp VN về viễn ảnh nền kinh tế VN vào năm 2030. Các phiên họp này nhằm mục đích đưa ra những đề nghị giúp VN phát triển bền vững và nhanh chóng trong tương lai.
Trong khi đó thì báo cáo mới nhất của Ủy ban Giám sát Tài chánh VN nhận định là tỷ lệ rưởng kinh tế sẽ sụt giảm thay vì tăng trưởng, và sẽ khó đạt được chỉ tiêu 5.8% cho năm nay nếu như không có biện pháp thúc đẩy. Nguyên nhân sụt giảm, theo báo cáo này, là vì mức đầu tư sụt giảm và phí tổn sản xuất gia tăng quá cao.

GIỚI ĐẤU TRANH Ở HỒNG KÔNG CẠO TRỌC ĐẦU ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG

Để phản đối chính sách phi dân chủ của Trung Cộng, giới đấu tranh tại Hồng Kông đã áp dụng một hình thức đối kháng mới là cạo trọc đầu để đòi dân chủ cho khu tự trị này.
Vào hôm qua, hàng chục người đã kéo đến một nhà thờ để được cạo trọc đầu nhằm thể hiện quyết tâm hy sinh trong cuộc đấu tranh trường kỳ này. Trong số này có ba sáng lập viên của Occupy Central, tổ chức nòng cốt của phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông. Đã có một số xung đột diễn ra trong buổi cạo đầu tập thể này giữa phe đấu tranh và phe ủng hộ Trung Cộng, với một số người bị thương.

CÁC CÔNG TY DẦU KHÍ NGA BỊ CẤM VAY MƯỢN TÀI CHÁNH CỦA KHỐI ÂU CHÂU

Liên hiệp Âu châu đã ban hành một số biện pháp trừng phạt mới đối với nước Nga, trong đó có lệnh cấm các đại công ty dầu khí của Nga vay mượn tài chánh từ khối Âu châu.
Tuy nhiên lệnh cấm này không có hiệu lực tức thời vì Âu châu muốn chính phủ Nga có thời gian để chứng tỏ thiện chí chấm dứt sự ủng hộ đối với các phiến quân Ukraine ly khai, đặc biệt là lệnh ngưng bắn được hai bên đồng ý vào tuần trước. Lệnh cấm này chắc chắn sẽ gây khốn đốn cho nhiều công ty Nga, đặc biệt là vào tháng trước, công ty Rosneft của Nga đã yêu cầu chính phủ Nga cho phép họ vay 42 tỷ Mỹ kim từ Âu châu.
Cần biết là trong một hành động nhằm trả đũa Âu châu, nước Nga vào hôm thứ Hai cảnh cáo là họ sẽ ra lệnh cấm các hãng hàng không quốc tế bay ngang không phận của Nga.

No comments:

Post a Comment