Sunday, February 23, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 23.02.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/ HOÀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ VIÊN TỊCH Ở TUỔI 92
Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (PGVNTN) viên tịch vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 22/2/2020 tại chùa Từ Hiếu, Phường 1, Quận 8, Sài Gòn, hưởng thọ 92 tuổi.
Hoà thượng Thích Quảng Độ là người đứng đầu Giáo hội PGVNTN, một tổ chức tôn giáo không được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thừa nhận, vì luôn khẳng định sự độc lập trong tinh thần tín ngưỡng và từ chối mọi sự thỏa hiệp với nhà nước  cs vô thần. 
Chính vì đấu tranh đòi tự do tôn giáo, ngài đã bị giam giữ tổng cộng 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, và sau đó bị quản thúc hàng chục năm tại Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn.
Năm 2018, ngài trở về quê ở Thái Bình một thời gian ngắn rồi quay trở lại Sài Gòn, an trú tại chùa Từ Hiếu, cho đến khi viên tịch.
Với người dân miền Nam, Hòa thượng Thích Quảng Độ là biểu tượng của một nhà hoạt động vì quyền tự do tôn giáo, và con người.
Ngài nhiều lần được các tổ chức quốc tế đề cử giải Nobel Hòa Bình vì đã dành cả cuộc đời tranh đấu bất bạo động cho công lý, hoà bình, nhân quyền, dân chủ. Năm 2006, ngài được trao Giải tưởng niệm Thorolf Rafto vinh danh các nhà hoạt động nhân quyền. Cũng năm đó, ngài được nhận giải Can Đảm vì Dân Chủ do Phong Trào Dân Chủ Thế Giới trao tặng. Trước đó, năm 2003, Ngài được trao giải thưởng nhân quyền quốc tế Homo Homini cùng với Hòa thượng Thích Huyền Quang và linh mục Nguyễn Văn Lý.
2/ BỘ CÔNG AN ĐỀ XUẤT BỎ SỔ HỘ KHẨU
Theo dự thảo luật Cư trú sửa đổi, Bộ Công an đề xuất bỏ quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng mã số định danh cá nhân cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ do Bộ Công an quản lý. Cơ sở dữ liệu gồm 19 thông tin cơ bản như: Họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số, ngày, tháng, năm và nơi cấp thẻ (căn cước công dân) chứng minh nhân dân; nơi đăng ký khai sinh; quê quán; dân tộc; tôn giáo; quốc tịch; tình trạng hôn nhân…
Dự thảo cũng bổ sung nhiều trường hợp phải xoá đăng ký thường trú (xoá hộ khẩu) như: công dân chết, bị tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết; người ra nước ngoài để định cư hoặc có thời gian xuất cảnh từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo cho cơ quan quản lý cư trú nơi đăng ký thường trú; người bị phạt tù có thời hạn từ 12 tháng trở lên, tù chung thân, tử hình.
3/ KHÔNG CỨU ĐƯỢC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG DÙ TRUNG CỘNG NÓI SẼ XẢ NƯỚC TỪ ĐẬP THUỶ ĐIỆN
Trong Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 tại Lào, Trung Cộng hứa sẽ xả nước từ nhiều đập thuỷ điện ở Lan Thương, đầu nguồn của sông Mekong, để giúp các nước vùng hạ lưu sông Mekong chống hạn.
Tuy nhiên, tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, thuộc Trường đại học Cần Thơ, nói rằng việc xả nước của Trung Cộng không giúp gì cho việc chống hạn ở đồng bằng sông Cửu Long, vì lượng nước xả không nhiều và mất ít nhất 3 tuần nước mới về được trong khi nước mặn đã xâm nhập vào sâu trong nội địa ở khu vực.
Đồng bằng sông Cửu Long là nạn nhân của việc Trung Cộng, Lào và Campuchia xây hàng chục đập thuỷ điện ở thượng nguồn sông Mekong vì các đập giữ lại hết nước và phù sa. CS Việt Nam cũng tiếp tay cho việc này vì đã hỗ trợ Lào xây nhiều dự án thuỷ điện dọc con sông này.
4/ 20 NGƯ DÂN VIỆT CHƯA ĐƯỢC VỀ NHÀ DÙ PHILIPPINES ĐÃ TRẢ TỰ DO 
Một nhóm 20 ngư dân Việt Nam bị Philippines bắt giữ vì đánh cá bất hợp pháp từ năm 2019 và được trả tự do từ 8 tháng trước nhưng vẫn chưa được về nước.
Nhóm  ngư dân này đã bị lực lượng hải quân Philippines bắt hồi tháng 5/2018 với cáo buộc đánh bắt trộm cá mập, được toà án nước này trả tự do và có lệnh trục xuất từ ngày 1/8/2019. Nhưng đến nay, tất cả họ vẫn chưa được trở về nhà, dù đã đóng đủ 480 triệu đồng theo yêu cầu của nhà nước CS Việt Nam.
Sau phiên toà, nhà chức trách Việt Nam thu từ gia đình của mỗi người bị bắt 20 triệu đồng, khi thì nói để làm thủ tục, khi thì nói để mua vé phi cơ để đưa họ về. Khi gia đình của họ chất vấn thì nói rằng việc trở về của ngư dân bị trục trặc do sai sót trong tên của họ và cần có thời gian chỉnh sửa.
Đã 8 tháng trôi qua nhưng vụ việc vẫn không có tiến triển. Hiện 20 ngư dân đang sống vất vưởng ở một làng quê ở Philippines, và dường như Toà đại sứ CS Việt Nam ở Manila không muốn đáp lại các cuộc gọi của họ.
5/ NHẬT BẢN TIẾP TỤC HỖ TRỢ VIỆT NAM PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19
Nhằm hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch do Covid-19, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã quyết định viện trợ sinh phẩm cho Viện Pasteur tại Sài Gòn với tổng giá trị gần 35.780 Mỹ kim.
Vện Pasteur hiện là đơn vị quản lý các trung tâm kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh phía Nam, và được Bộ Y tế chỉ đạo là nơi thực hiện các chuẩn đoán xác định các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại khu vực phía Nam.
Cho đến nay, Việt Nam cũng đã phải đối phó với rất nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như đại dịch SARS năm 2003, đại dịch cúm gia cầm H5N1 năm 2004.
Để hỗ trợ Việt Nam, từ năm 2006, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ các dự án viện trợ không hoàn lại như: thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3, dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.
6/ DỊCH CORONAVIRUS LAN NHANH Ở NAM HÀN VÀ Ý
Vào thứ Bảy ngày 22/2, Nam Hàn cho biết số người nhiễm virus corona tại quốc gia này đã tăng hơn gấp đôi, từ 204 người lên 433 người, vào ngày thứ Sáu.
Trong số các trường hợp mới, hầu hết truy nguyên về một người phụ nữ 61 tuổi, người đã tham dự thánh lễ tại một nhà thờ ở thành phố Daegu.
Tại miền Bắc nước Ý, Covid-19 lây nhiễm 51 người và giết chết hai người, buộc nhà chức trách cấm các sự kiện công cộng. Hai nạn nhân là một phụ nữ 77 tuổi và một người đàn ông 78 tuổi.
Trong khi đó, số người chết vì dịch bệnh ở Trung quốc, nơi nó khởi nguồn, đã tăng lên 2.345 vào ngày thứ Sáu với hơn 76.000 người bị nhiễm bệnh.
Theo thống kê toàn thế giới có thêm 940 người bị nhiễm và 100 người bị chết vì Covid-19 trong 24 giờ qua.
7/ TOKYO HOÃN HUẤN LUYỆN TÌNH NGUYỆN VIÊN THẾ VẬN HỘI VÌ DỊCH COVID-19
Ban tổ chức Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020 đã hoãn chương trình huấn luyện các tình nguyện viên vì virus corona lây lan tại Nhật Bản. Theo kế hoạch, việc huấn luyện bắt đầu từ thứ Bảy ngày 22/2.
Việc hoãn huấn luyện sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động chuẩn bị khác, và ban tổ chức không xem xét hủy bỏ thế vận hội.
Nhật Bản đang đối mặt với ngày càng nhiều câu hỏi về việc liệu nước này có đang làm đủ để ngăn chặn Covid-19 hay không. 
Một số nhà đầu tư đang bắt đầu lo lắng dịch bệnh có thể phá hỏng Thế vận hội, dự kiến khai mạc tại Tokyo vào ngày 24 tháng 7. Hiện ở Nhật có 80 người xét nghiệm dương tính với virus này.

No comments:

Post a Comment