Thưa quý thính giả, chương pháp nạn trong lịch sử VN là những chương không bao giờ cũ và còn lập lại qua những tăng sĩ phải chịu đựng khổ nạn bởi những con người hung bạo, kém hiểu biết mà lại nắm quyền lực trong tay.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non
Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Chứng nhân của những điều bất khả” của Tuấn
Khanh sẽ được Bảo Trân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên
tịch ngày 30-1-2020, mang theo mình một phần lịch sử của Phật giáo chân chính
Việt Nam, cũng như mang theo một phần đời biểu trưng cho rất nhiều người, trước
một bước ngoặt trầm luân của người dân miền Nam Việt Nam. Tại ngôi chùa Phước
Bửu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi mà ngài đã tìm đển để nương náu, chọn cho mình
một cuộc sống lặng lẽ từ năm 2002 đến nay, ngài chống chọi với đủ các vết tích
hằn thù trên thân thể mình và cả những âm mưu hiểm độc của một thời kỳ đen tối
sau năm 1975 mà nhà nước cộng sản Việt Nam nhắm vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống Nhất và các nhân sĩ, tăng sĩ Phật giáo.
Lần cuối cùng mà hòa thượng Thích
Thanh Tịnh lên tiếng, xuất hiện trước truyền thông đại chúng là vào năm 2006,
lúc đó, chùa Phước Bửu, một trong những chùa hiếm hoi còn lại, trung kiên và
sừng sững với danh hiệu cơ sở thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sự
tồn tại của nơi này và cả việc cho hòa thượng Thích Thanh Tịnh nương nhờ đã là
cái gai trong mắt nhiều người có quyền thế. Hai lần trong đêm của năm 2006,
chùa Phước Bửu bị đốt nhưng may sao cứu được. Là người luôn thức từ 2 giờ sáng
để tụng kinh, hòa thượng Thích Thanh Tịnh nhận biết rõ sự kiện nên đã tham gia
lên tiếng tố cáo âm mưu này, thành một trong những hồ sơ quan trọng được chuyển
ra thế giới.
Cũng như nhiều tu sĩ, trí thức,
thương gia… của miền Nam, mà cho đến nay vẫn chưa ai giải thích được là vì sao
mình phải chịu kiếp nạn, phải chịu tù đày, hòa thượng Thích Thanh Tịnh cũng đã
bị biệt giam nhiều năm, rồi bị kết án 15 năm tù vì tội danh chống chính quyền.
Nhưng rồi năm 2000 ông được thả ra sớm vì lúc đó ngài sống như đã chết, thương
tật và yếu ớt. Nhưng may sau, ông lại hồi sinh với đời.
Năm 1981, sau khi Giáo hội Phật giáo
nhà nước, hay được người dân gọi là Phật giáo quốc doanh, được thành lập, các
chuỗi kế hoạch nhằm xóa sổ các nhân sĩ, tăng già diễn ra quyết liệt. Trước
tháng 9/1988, ngày mà nhà nước cộng sản Việt Nam kết án tử hình với các vịTuệ
Sỹ, Lê Mạnh Thát… đã có hàng loạt các cuộc bắt bớ, tra tấn và ép cung để ngụy
tạo chứng cứ Giáo hội Phật giáo Thống nhất âm mưu lật đổ chính quyền. Hòa
thượng Thích Thanh Tịnh là một trong những đích ngắm cho việc tra tấn, ép cung
như vậy. Có lẽ những kẻ chủ mưu thấy sự hiền lành và cam chịu của ngài là một
yếu tố dễ hoàn thành hồ sơ. Thế nhưng nhiều tháng liền, với hình thức tra tấn
hàng đêm, treo đèn cao áp cách đầu có vài mươi phân, đánh đập để buộc nhận rằng
Giáo hội Phật giáo Thống Nhất có tàng trữ vũ khí, âm mưu liên kết các nhóm phục
quốc để lật đổ chính quyền cộng sản, hòa thượng Thích Thanh Tịnh vẫn nhất định
không chịu khai gian. Dẫn đến khi ngài được trả tự do, mắt đã lòa, mọi hoạt
động cần đến hệ thống thần kinh đều khó khăn.
Chỉ mới mùa thu năm ngoái, khi ngồi
nắm tay Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, hỏi về chuyện xưa, ông gật, và nói bằng
tiếng nói đã bị vặn vẹo không rõ do trải qua quá nhiều cơn thập tử nhất sinh
“Đúng rồi, con”. Ông hướng đôi mắt nhìn về một khoảng xa xăm nào đó của ký ức,
rồi nói “buồn lắm”. Một giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt đầy những vết hằn,
mà tôi tự hỏi không biết là tuổi già hay những khổ nạn đã khắc dấu muôn lối
trên mặt ông.
Chỉ thị số 20 của Lê Duẩn, dù được
ký từ năm 1960, với sự thù ghét tôn giáo và chủ trương tiêu diệt tín ngưỡng,
nhưng vẫn là tinh thần nòng cốt của các hoạt động thanh trừng, tiêu diệt sau
1975. Chùa chiền bị tịch thu, kinh sách bị đốt, các hòa thượng như Thích Huyền
Quang, Thích Quảng Độ bị bắt giam, những người bất phục như Tuệ Sỹ thì bị tuyên
án tử hình. Tương tự như hòa thượng Thích Thanh Tịnh, nhưng kém may mắn hơn là
hòa thượng Thích Thiện Minh, đã bị tra tấn đến chết tại Trại thẩm vấn X4, đường
Nguyễn Trãi, nay là Bộ Công An. Ông Đỗ Trung Hiếu, người nhận nhiệm vụ giải
quyết số phận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, theo lệnh của Xuân
Thuỷ, Bí thư Trung ương Đảng kiêm Trưởng ban Dân Vận, vì không chịu nổi gánh
nặng này nên về sau, năm 1994, đã kể lại mọi thứ trong cuốn “Thống Nhất Phật
Giáo” của ông ta.
Như các hòa thượng Thích Quảng Độ
hay Thích Không Tánh, việc không có một mảnh giấy tờ tùy thân nào để chứng minh
mình là một công dân trên đất Việt, cũng là tình trạng của hòa thượng Thích
Thanh Tịnh. Viện vào các chi tiết pháp lý để gây khó, để không cấp cho bất kỳ
loại giấy tờ nào cho việc an sinh, vốn vẫn thường thấy ở các hệ thống chính
quyền địa phương lẫn trung ương, như một cách trả thù hèn mọn luôn dành cho các
vị hòa thượng của Phật giáo không muốn bị thế quyền giam cầm tinh thần. Ngày
hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch, việc chứng tử cho ngài khởi đầu đã gặp
không ít khó khăn do toàn bộ chính quyền địa phương nơi chùa Phước Bửu từ chối,
bởi ngài không được cấp bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khi bị đẩy ra khỏi nhà giam
với tình trạng thoi thóp.
Những lúc ngồi hầu chuyện hòa thượng
Thích Thanh Tịnh, ông hay rơi nước mắt, và cười khi nghe kể về bạn bè, ngày xưa
và cuộc đời khi chưa phải qua kiếp nạn cộng sản. Tôi cứ hay nghĩ về một con
người dễ mềm lòng và yếu đuối như vậy, sao lại có thể chịu đựng ngày qua ngày,
vô vọng với những đòn tra tấn tàn bạo như vậy mà không ngã quỵ. Buổi chiều lần
cuối cùng gặp ngài, sau khi ngồi một lúc lâu im lặng ngắm nhìn, tôi từ biệt ra
về. Chợt ông nắm tay tôi, hỏi “cộng sản còn ác với dân không con?”. Không phải
ông, mà tôi, nước mắt cứ chảy xuống, mà tôi sợ ông biết.
Tôi cứ định viết về ông và những lần
gặp mặt hữu duyên đó nhưng không kịp. Khi nghe tin ông mất, thì chỉ còn biết
viết vài dòng, kể lại những gì mình biết về hòa thượng Thích Thanh Tịnh như một
lạy chào. Mà không chỉ lạy riêng ông, mà còn là lạy một phần lịch sử và khổ nạn
của đất Việt; người Việt đã bước qua những chương bất khả tư nghị không bao giờ cũ.
No comments:
Post a Comment