Tuesday, February 4, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật, 02.02.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/  VIỆT NAM CÓ 8 CA NHIỄM CORONA VIRUS, THỦ TƯỚNG CÔNG BỐ DỊCH
Vào thứ Bảy ngày 01/2, thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố bệnh dịch Corona sau khi số người bị dương tính tăng lên 8 và hàng chục người khác bị nghi ngờ nhiễm bệnh và đang bị cách ly.
Theo quyết định này, các cơ sở khám và chữa bệnh phải thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh gồm: Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành công an, quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện, kể cả huy động cả bệnh viện dã chiến.
Nhà nước CSVN cũng yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và ngoại quốc dừng các chuyến bay đến Trung Cộng từ ngày 01/2.
Truyền thông nhà nước cho biết hiện có một số khách Hoa Lục vẫn đang ở Việt Nam và mong muốn tiếp tục được ở lại trong khi một số nước ngừng các chuyến bay đến Trung Cộng.
Trong số 8 người bị dương tính thì có 2 người Trung Cộng, 1 người Hoa Kỳ gốc Việt mới về Việt Nam hôm 16/1 và có quá cảnh ở Vũ Hán, và 5 người Việt Nam. 
2/  MỘT CÔNG DÂN HOA KỲ BỊ NGHI NHIỄM CORONA VIRUS KHI VỀ VIỆT NAM
Công dân Hoa Kỳ Tạ Kiến Hoà, người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 16/1/2020 và đang lưu trú tại Sài Gòn, bị nghi nhiễm corona virus. Nguyên nhân có thể là do ông có quá cảnh ở Vũ Hán, Trung Cộng trong hành trình trở về Việt Nam.
Theo báo cáo của công an phường 5 quận 3, ông Hoà, 73 tuổi, hiện đang lưu trú tại khách sạn Triều Hân ở phường 5, có biểu hiện ho nhiều nhưng không sốt từ ngày 27/1. Chiều 31/1, ông được nhân viên khách sạn đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới ở Sài Gòn. Kết quả xét nghiệm tại đây cho thấy ông này bị dương tính với corona virus.
Nhà chức trách thành Hồ đang thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi số khách và nhân viên của khách sạn trong nửa tháng đầu của tháng 2 nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.
Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam đã có 8 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 100 người bị nghi nhiễm ở nhiều tỉnh thành.
Vào hôm qua 1 tháng 2 , nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch Corona.  Cục Hàng không thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và ngoại quốc có các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13 giờ ngày 1 tháng 2.
 3/  TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN TRUNG QUỐC CHỈ TRÍCH TRUNG QUỐC  VÀ TỔ CHỨC Y TỀ THẾ GIỚI VI PHẠM NHÂN QUYỀN TRONG VIỆC ĐỐI PHÓ VỚI DỊCH BỆNH CORONA
Vào thứ Sáu ngày 31/1, tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc (Chinese Human Rights Defenders) đã công bố một báo cáo trong đó chỉ trích nhà cầm quyền Trung Cộng vi phạm nhân quyền và thiếu minh bạch thông tin trong quá trình ứng phó khẩn cấp để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh gây ra bởi Corona virus.
Theo báo cáo này, Chính phủ Trung cộng đã đối phó với dịch bệnh Corona bằng một chiến dịch bịt miệng những tiếng nói cảnh báo và loan tin về tình hình dịch bệnh từ tháng 12 vừa qua, điển hình là 254 trường hợp cư dân mạng đã bị chính quyền trừng phạt vì loan tải tin tức về dịch bệnh. Nhiều nhà báo Hongkong bị tạm giam và buộc phải xoá các tài liệu về dịch bệnh mà họ thu thập được. Nhân viên y tế cũng bị cấm chia sẻ thông tin.
Báo cáo này cho hay, khi phong tỏa thành phố Vũ Hán, ảnh hưởng đến hàng triệu người, chính quyền Trung cộng đã không đưa ra bất kỳ một cảnh báo đầy đủ nào cho dân chúng, và chính phủ đã không cung cấp hỗ trợ đầy đủ kịp thời cho những người có nhu cầu đặc biệt, cũng như không cho phép người dân dự trữ các thực phẩm cần thiết trong tình trạng bị phong tỏa.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bị chỉ trích vì chậm chạp trong việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu và đã im lặng trước vi phạm nhân quyền và dân quyền của Bắc Kinh ở những vùng bị nhiễm dịch.
4/  THƯỢNG VIỆN HOA KỲ BÁC ĐỀ NGHỊ TRIỆU TẬP THÊM NHÂN CHỨNG
Vào cuối thứ Sáu ngày 31/1, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng và thu thập thêm bằng chứng cho phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump.
Với tỉ lệ biểu quyết 51/49, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã ngăn chặn nỗ lực của đảng Dân chủ muốn lấy lời khai từ nhiều nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được cho là trực tiếp hiểu rõ các nỗ lực của TT Trump gây áp lực đòi Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu phó tổng thống Joe Biden.
Cuộc tranh luận cuối cùng sẽ bắt đầu lúc 11 giờ sáng, giờ Washington, vào thứ Hai (3/2) trong bốn giờ đồng hồ, giữa bên công tố và bên biện hộ.
5/  HÃNG AIRBUS BỊ PHẠT 3,6 TỶ EURO VÌ HỐI LỘ Ở VIỆT NAM VÀ 19 QUỐC GIA KHÁC
Hãng sản xuất phi cơ khổng lồ của châu Âu Airbus bị phạt 3,6 tỷ Euro tương đương với khoảng 3,9 tỷ Mỹ kim vì bị cáo buộc hối lộ quan chức của 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam, để giành được nhiều hợp đồng từ các quốc gia này.
Theo kết quả dàn xếp giữa Airbus và nhà chức trách của Anh, Pháp và Hoa Kỳ sau cuộc điều tra kéo dài từ tháng Tư năm 2016, Airbus phải bồi thường cho Pháp 2,1 tỷ Euro, Anh- 1 tỷ euro và Hoa Kỳ nhận số còn lại 500 triệu Euro, đổi lại, Airbus không bị truy tố hình sự.
Theo tài liệu công bố của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói về Việt Nam thì trong giai đoạn 2009-2014, Airbus tìm cách bán phi cơ quân sự cho Việt Nam và hoàn thành thương vụ bán 3 phi cơ loại C-295 cho Bộ Quốc phòng theo hợp đồng ký ngày 17/12/2013.
 Airbus trả tiền cho một công ty môi giới đặt ở Hongkong có quan hệ cá nhân với nhiều quan chức chính phủ và lãnh đạo hàng không Việt Nam. Trong thương vụ này, Airbus có thỏa thuận sẽ trả cho công ty môi giới khoản thù lao là hơn 6,15 triệu Euro, thực tế đã trả hơn 2,93 triệu. Không có tài liệu nói về việc Airbus có hối lộ quan chức Việt Nam hay không.
6/  TRUNG CỘNG LẠI BỊ CÚM GIA CẦM H5N1 TẤN CÔNG
Cúm gia cầm H5N1 bùng phát ở tỉnh Hồ Nam, Trung Cộng vào thứ Bảy ngày 01/2 trong khi cả quốc gia này đang chìm trong hoảng loạn vì dịch viêm phổi gây ra bởi coronavirus.
Báo People’s Daily đưa tin một trang trại nuôi gà có đến 7.800 con ở thành phố Thiệu Dương đã bị nhiễm cúm H5N1 và bị buộc phải tiêu hủy. Nhà cầm quyền cũng cho biết gần đây đã có gần 20.000 vật nuôi bị chết sau khi nhiễm bệnh.
Tỉnh Hồ Nam nằm sát tỉnh Hồ Bắc, nơi đang điêu đứng bởi dịch viêm phổi  Corona. Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Trung cộng, số người tử vong do nhiễm chủng virus nguy hiểm này trong ngày 1/2 là 46 người, nâng tổng số ca tử vong lên 259 trong tổng số 11.791 người nhiễm bệnh trên toàn quốc. 

No comments:

Post a Comment